Nghệ thuật làm trưởng _ tìm cộng sự viên

NGHỆ THUẬT TÌM CỘNG SỰ VIÊN
Biết dùng người là biết chỉ huy.
a.     Tại sao phải tìm người?
Phải có nhiu người cng s. V ch huy làm tt c s d cau có, hp tp, không còn gi đ suy nghĩ. Đứng ngoài công vic mi bình tĩnh mà ch huy. Biết dùng người là biết ch huy.
Nhiều người làm, công vic s m rng, phong phú hơn. Dù họ làm d hơn ta, vẫn có vic cho h làm. Phn ta phi làm nhng gì mà h không làm được.
Chỉ huy tài gii là người có kh năng to ra nhiu cp ch huy mi.
b.     Tìm người
Đừng quá kén chn, hãy tuyn m ri hun luyn dn dn. Chọn người hăng hái ch huy, đng QUÁ SM, h làm đ v. Nhưng đừng QUÁ TR, vì h s không còn nhu khí, sc lc lúc đương thời.
Ngựa chng thường là nga hay. Dùng nga chng phi đ sc cm cương bằng không là h phá tan v hết; còn người d bo, thường li thiếu ý chí, cu an, d lùi bước trước khó khăn.
c.     Huấn luyện
Trước hết là phải biết khai thác tim năng nơi hạng người thường b cho là tm thường, đ biến h thành hng người tài lc, trung kiên. Để h th đng, tc là to ra ký sinh trùng. Giúp h hot đng s to ra nhiu phn t ưu tú.
Không những mở “lớp hun luyn”, còn phi chia s công tác, sáng kiến, phương pháp hành động ca mình.
d.     Trao việc
Hoạt đng tông đồ cn có NI QUY, không quá ít đến thiếu sót, không quá nhiu đến rc ri. Ch huy gii là người khôn ngoan gi được mc trung dung.
Thông báo cho họ biết tiến trin ca công vic, và hiu rõ mc đích nhm ti đ h hăng say, coi vic chung như việc ca mi người đ hăng say cng tác.
Đề cao giá tr chuyên môn, giá tr tinh thn ca tu viên bng li nói, và nht là bằng hành đng u nhim quyn hành cho h. Không can thiệp vô lý vào vic đã u thác cho tu viên.
Đề cao và phát triển óc sáng kiến của đoàn viên bằng cách chp nhn sáng kiến, đ gi nghe h trình bày kế hoch, và b túc khi cn.
e.     Tạo điều kiện thuận lợi
Nếu tùy viên có sai li, không qu trách tu viên công khai. Lm lúc v ch huy phải quy li v chính mình hơn là đổ cho thuc h.
Đừng t ra “trí thc” bng cách khinh r tu viên: Bn chúng không làm gì được… tôi không th tin h được…
Và đừng t đ cao bng cách mt sát tu viên cách công khai. Đó là tình đi ch không phi tình đạo!
Gây thiện cm là điu kin đu tiên đ to s thun tin cho s tiến trin ca đoàn th.
Hãy có đôi phút chuyện trò thân mt, đ đoàn viên được ci m gii bày. Hãy nêu gương vui vẻ, có đôi chút khôi hài. Cười được, người tươi tỉnh hơn.
Làm sao để trong công vic chung mi người tìm thy cơ hội cho mình phát trin tài năng. Công vic càng khó, tài đc con người càng được nâng cao.
ĐTC Phanxicô, trong lời kêu gọi cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo, đã nói: “Những ai có trách nhiệm lãnh đạo, phải tự hỏi mình hai câu hỏi: ’Tôi có yêu thương người dân của tôi để phục vụ họ tốt hơn không? Tôi có khiêm tốn lắng nghe mọi người, mọi ý kiến khác nhau để lựa chọn con đường tốt nhất không?”