Lời Chúa cntn 24c _ trở về với Đấng yêu thương và tha thứ


 Trở Về Với ĐẤNG Yêu Thương Và Tha Thứ

Tình yêu thương được bộc lộ qua nhiều cách thức, nhưng rõ nét và đỉnh cao vẫn là sự tha thứ.  
Lm. Mt
Bà góa kia có ba người con, hai đứa em là sinh viên và học sinh cấp ba, người con cả đang trong trại cải huấn, anh bị đưa vào đó vì trộm cắp và sử dụng ma túy. Dù rất khó khăn về kinh tế, nhưng tháng nào bà cũng vượt cả trăm cây số để đi thăm nuôi người con đang trong trại. Có người nói với bà:
-        Nó đã hư hỏng như thế, chị thăm nuôi làm gì? Để công sức và tiền của nuôi dạy hai đứa ở nhà có hơn không?
-        Nhưng nó là con của tôi. Người mẹ trả lời trong tiếng nghẹn ngào.
Tình yêu thương được bộc lộ qua nhiều cách thức, nhưng rõ nét và đỉnh cao vẫn là sự tha thứ. Tình thương và sự thứ tha của cha mẹ dành cho con cái diễn tả và phản ảnh một phần nào tình thương vô biên của Thiên Chúa dành cho mỗi chúng ta: “Anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người.”
Thiên Chúa đã yêu thương trước khi chúng ta nhận biết và yêu mến Người: “Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.” Người cha già chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay chính là hình ảnh của một vị Thiên Chúa đã đi bước trước trong tình thương và tha thứ.
Từ ngày người con thứ xin chia nửa gia tài, bỏ lại cha già và người anh để ra đi, người cha đã mòn mỏi ngóng trông. Có lẽ ngày nào ông cũng ra đứng đầu ngõ nhìn về phương trời xa với hy vọng thấy con trở về, nên khi chợt nhận ra bóng dáng con từ đàng xa, không để người con kịp nói lời tạ lỗi, ông đã chạy đến ôm chầm lấy anh mà hôn, lại còn ra lệnh cho đầy tớ mang áo mới cho anh mặc, đưa giầy mới cho anh đi và xỏ nhẫn vào tay con của ông; chẳng những thế, ông còn cho mở tiệc ăn mừng, với lý do: “Con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy.”
Thiên Chúa không chỉ chờ đợi mà còn đi tìm kẻ có tội và kêu gọi họ sám hối trở về, như người chăn chiên đi tìm con chiên lạc; như người đàn bà đốt đèn và quét nhà để tìm đồng bạc bị mất. Đức Giêsu được Chúa Cha sai đến trần gian là để tìm và giải cứu những người đang đứng bên bờ vực của sự chết: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” Mặc dù Thiên Chúa luôn tìm kiếm và kêu gọi kẻ tội lỗi trở về, nhưng con người vẫn hoàn toàn tự do trong việc đáp trả hoặc chối từ lời mời gọi yêu thương của Đấng là cội nguồn của mọi tình phụ tử.
Như Giakêu một nhân viên thu thuế giàu có, trước đây ông coi tiền bạc là trên hết, nhưng khi Đức Giêsu đến và lưu lại trong nhà, ông đã được ơn hoán cải: “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Nhưng với những người Biệt Phái, Luật Sĩ cố chấp và cứng lòng thì sự hiện diện, lời giảng dạy, các phép lạ và ngay cả sự phục sinh của Đức Giêsu cũng chẳng sinh ích gì cho họ. Họ giống như người anh cả từ chối không chịu vào nhà với cha già, với em và mọi người để dự bữa tiệc tràn đầy niềm vui và tình thương.
Bất cứ ai và bất kể tội lỗi đến mức nào, một khi trở về với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương và rất mực từ nhân, họ sẽ nhận được ơn thứ tha và đổi mới. Nhiều năm trước Ngôn Sứ Isaia đã nói: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình… Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng nên trắng như tuyết; có thẫm như vải điều, cũng nên trắng như bông.” Lời Ngôn Sứ nói trên đã được thực hiện trọn vẹn nơi Đức Giêsu.
Với người phụ nữ tội lỗi ngồi bên chân Đức Giêsu mà khóc, lấy tóc để lau và lấy dầu thơm xức chân Người, chị đã được nghe Người nói: “Tội của chị đã được tha rồi.” Những giọt nước mắt vì lòng sám hối đã đem lại cho chị ơn tha thứ và bình an.
Với người trộm bị đóng đinh bên phải của Đức Giêsu, anh đã nhận được lời hứa mà có mơ anh cũng không dám nghĩ tới: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” Anh được hưởng hạnh phúc vì thật lòng hối lỗi và tin nhận Đức Giêsu là Người Công Chính, khi thẳng thắn nói lên cảm nhận tự đáy lòng: “Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!”
Đặt mình trước mặt Đấng thấu suốt mọi sự và thành thật nhìn vào tận thẳm sâu của cõi lòng, mỗi người chúng ta đều nhận ra mình là kẻ có tội cần phải trở về với Chúa, để được hưởng tình yêu thương và ơn tha thứ.
Trở về là quyết tâm từ bỏ những ý nghĩ xấu, những lời nói và việc làm xúc phạm đến Chúa hoặc làm tổn thương tha nhân.
Trở về là tin vào tình thương tha thứ của Chúa, chứ không để sự thất vọng đẩy đến cái chết thảm thương như Giuđa.
Trở về là tuân giữ lời Chúa dạy, nhất là luật công bằng và yêu thương.
Trở về còn là biết cảm thông, thứ tha và cầu nguyện cho anh chị em mình, nhất là những người tội lỗi, như xưa Maisen đã xin ơn tha thứ cho dân Israen khi họ phạm tội phản nghịch cùng Chúa.
Nói trở về với Chúa thì rất dễ, nhưng thói quen và tính ưa thích sự dễ dãi như sợi dây vô hình trói buộc chúng ta trong tình trạng xa cách Thiên Chúa và Hội Thánh. Sợi xích vô hình kia sẽ bị đứt tung khi:
Chúng ta đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót.
Biết khiêm tốn cầu xin với Người để được ban ơn tha thứ và nâng đỡ.
Và quyết tâm đổi mới theo tinh thần Tin mừng.
Trở về như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ được mặc lại trang phục ơn thánh của ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội, và được dự bữa tiệc đời đời trong Vương Quốc của Thiên Chúa Tình Yêu.
Lm. Mt