Lời Chúa cntn 23c _ khôn ngoan trong chọn lựa

Khôn Ngoan Trong Chọn Lựa
Khi chọn tin vào Thiên Chúa và bước theo Đức Kitô ta phải từ bỏ những gì ngược với giáo huấn của Người, và chỉ khi đó chúng ta mới có thể nên trọn lành và đạt đến sự sống vĩnh cửu. 
Lm. Mt
Những năm tháng sau ngày 30/ 04/ 1975, nhiều người đã tìm cách vượt biên với hy vọng: Cuộc sống nơi miền đất mới sẽ được ấm no và hạnh phúc hơn. Những người chọn đi như thế đã phải trả một khoản tiền lớn cho người giúp họ thực hiện ý muốn, phải rời bỏ quê hương, phải từ giã những người thân yêu là cha mẹ, vợ con và anh em bạn hữu. Họ cũng biết, rất có thể sẽ bị tù đày hoặc mất xác ngoài biển khơi hay một nơi nào đó, dẫu vậy họ vẫn liều thân dấn bước.
Nhắc lại sự kiện trên không có ý gì khác hơn là giúp chúng ta ít ngạc nhiên và dễ chấp nhận lời dạy của Đức Giêsu: “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta.”
Bỏ cha mẹ, vợ con và anh chị em không có nghĩa là chối bỏ công ơn của các bậc sinh thành, không đồng nghĩa với việc chối từ tình nghĩa vợ chồng và tình cảm anh em bạn hữu, mà là ưu tiên trong chọn lựa: chọn Thiên Chúa, nhờ đó tình cảm gia đình và bè bạn được triển nở và thăng hoa hơn. Các vị truyền giáo đã rời bỏ quê hương, từ giã cha mẹ, anh em và bạn bè để dấn thân cho việc loan báo Tin Mừng nơi miền đất xa xôi. Làm như thế, các ngài có cơ hội đem nhiều người đến với Chúa, làm rạng rỡ quê hương, dòng tộc và thánh hóa bản thân.
Bỏ mạng sống mình không có nghĩa là hủy hoại sự sống Thiên Chúa ban tặng, nhưng khi cần thì sẵn sàng hy sinh mạng sống để Thiên Chúa được vinh danh, làm cho nhiều người trở thành anh em và giúp họ sống tốt hơn. Các Thánh Tử Đạo là mẫu gương sống triệt để chọn lựa này.
Thập giá của mỗi người chúng ta là những khó khăn đau khổ thường gặp trong cuộc sống. Thập giá của người Kitô hữu còn nặng thêm khi phải chấp nhận những trái ý, những thiệt thòi hoặc bị bách hại khi sống theo tinh thần của Phúc Âm. Sống trong cuộc đời này không ai không có thập giá, nhưng khi chúng ta biết kết hợp đau khổ đời mình với đau khổ của Đức Kitô và dám chấp nhận mọi khó khăn thử thách vì danh Chúa, là chúng ta đang vác thập giá đời mình để bước theo và trở nên môn đệ của Đấng đã chịu khổ hình, chịu chết và sống lại vì chúng ta.
Cuộc sống luôn là những chọn lựa, thường ai cũng muốn chọn điều họ nghĩ là tốt nhất và vượt trội hơn cả. Dĩ nhiên, chọn cái này sẽ phải bỏ những cái khác, vì không thể “bắt cá hai tay”. Mỗi chọn lựa sẽ dẫn chúng ta tới những hệ quả khác nhau. Giả thiết anh A lấy cô B làm vợ, anh sẽ có tương lai thế này; nếu lấy cô C làm vợ, anh sẽ có một ngã rẽ thế kia.
Chúa ban cho con người sự tự do và không bao giờ tước mất điều ấy nơi chúng ta. Chúa luôn để mỗi người được tự do quyết định trước lời mời gọi của Người. Nhưng khi chọn tin vào Thiên Chúa và bước theo Đức Kitô ta phải từ bỏ những gì ngược với giáo huấn của Người, và chỉ khi đó chúng ta mới có thể nên trọn lành và đạt đến sự sống vĩnh cửu, vì “không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc nó mến chủ này mà ghét chủ khác.”
Chúng ta có những tấm gương sống động của những người khôn ngoan, đã chọn Chúa là cùng đích và lẽ sống cho đời mình.
Đức Maria đã chọn Chúa làm gia nghiệp, nên hiến dâng cả cuộc đời để thực thi thánh ý Người: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền.”
Các Tông Đồ đã bỏ hết mọi sự để theo và làm môn đệ Đức Giêsu, các ông đã nói lên quyết tâm ấy qua lời tuyên xưng của Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Vì Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”
Thánh Phanxicô Assisi là con của một thương gia giàu có, vì chọn sống triệt để tinh thần nghèo khó của Tin Mừng, đã cương quyết từ bỏ quyền thừa kế gia tài kếch xù mà ngài có quyền thừa hưởng.
Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận dù phải chịu nhiều đau khổ và đắng cay trong cuộc sống, nhưng ngài vẫn xác tín trong chọn lựa: “Con đã chọn Chúa và không bao giờ hối hận.”
Mỗi người trong chúng ta hiện đang đi theo ai? Và sống chết cho chọn lựa nào?
Ai cũng muốn chọn điều tốt nhất cho cuộc sống, nhiều người đã quyết tâm chọn sống theo thánh ý Chúa để được hạnh phúc muôn đời, nhưng đâu là điều thiện hảo và đâu là ý Chúa thì không phải lúc nào chúng ta cũng dễ nhận ra, tác giả sách Khôn Ngoan đã nói lên kinh nghiệm ấy: “Chúng tôi ước lượng cách khó khăn các việc dưới đất, và khó nhọc tìm thấy những sự trước mắt. Còn những sự trên trời nào ai khám phá ra được?”
Biết điều thiện hảo đã khó, quyết tâm chọn và thực hiện cho bằng được lại còn khó khăn hơn nhiều. Là Kitô hữu, chúng ta có Chúa Thánh Thần soi sáng và nâng đỡ: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều.” Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể chọn điều tuyệt hảo nhất và đủ nghị lực để thực hiện.
Đừng sống ngược lại với đức tin, đừng chống lại ơn thánh Chúa. Hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và hết lòng cộng tác với ơn Người, chắc chắn chúng ta sẽ trở thành môn đệ đích thực của Đức Kitô hôm nay và mãi mãi.
Lm. Mt