5 phút cho Chúa _ tiếng gọi liên đới và chia sẻ


29/09/13 CHÚA NHẬT TUẦN 26 TN – C
Lc 16,19-31
TIẾNG GỌI LIÊN ĐỚI VÀ CHIA SẺ
“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô…” (Lc 16,19-20)
Người nghèo có quyền trên tiền trong túi của anh. Đó là ý nghĩa công bằng theo Kitô giáo!
Suy niệm: Câu chuyện dụ ngôn đã quá quen thuộc, và ai cũng rõ kết cục của hai số phận. Hẳn nhiều người ngày nay trong tâm thức ‘kinh tế thị trường vô giới hạn’ sẽ bất bình tự hỏi: Lạ nhỉ, ông phú hộ có gì sai đâu mà linh hồn ông phải bị đọa đày thế kia? Câu trả lời của Chúa Giêsu là có đấy. Cách thức Chúa Giêsu bắt đầu câu chuyện hôm nay chỉ rõ điều bất ổn đó: “Có một ông nhà giàu…, lại có một người nghèo…” Sở dĩ thành chuyện là vì hai cái CÓ này đồng thời và ở bên nhau! Vâng, ngay cả khi anh không áp bức, không bóc lột ai, thì duy chỉ sự kiện có một người nghèo trước cửa nhà anh cũng đặt anh đứng trước trách nhiệm phải liên đới và chia sẻ. Người nghèo có quyền trên tiền trong túi của anh. Đó là ý nghĩa công bằng theo Kitô giáo!
Mời Bạn đi vào trong cốt lõi thông điệp của dụ ngôn này, và nhìn lại xã hội mình đang sống. Trong một xã hội đặc trưng bởi qui luật “mạnh được yếu thua” và in đậm cá nhân chủ nghĩa, người giàu càng giàu lên và người nghèo càng khốn đốn, thì lời Chúa mời gọi liên đới và chia sẻ trở thành cái gì lạc lõng quá, phải không? Để còn là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải nghĩ khác và làm khác!
Sống Lời Chúa: Ai là người “nghèo” mà Chúa gửi đến “cửa nhà” bạn hiện nay? Họ có quyền trên những “của cải” nào của bạn? Bạn trả lời hai câu hỏi trên và đi vào những hành động cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quan tâm, liên đới và chia sẻ - ngay trong lòng thế giới còn in đậm xu hướng lãnh đạm, dửng dưng này.