5 phút cho Chúa _ người cha đau khổ


15/09/13 CHÚA NHẬT TUẦN 24 TN – C
Lc 15,1-32
NGƯỜI CHA ĐAU KHỔ
“Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết, nay lại sống, đã mất, nay lại tìm thấy.” (Lc 15,1-32)
Người cha đau khổ vì những đứa con trực tiếp xúc phạm đến ông, mà còn vì lối sống ích kỷ: không thể đón nhận nhau như anh em.
Suy niệm: Thật vậy, người cha trong dụ ngôn không bao giờ hết đau khổ. Có hai mụn con, nuôi cho khôn lớn, đứa thì ngỗ nghịch bỏ đi, đứa thì hờn lẫy không chịu bước vào nhà. Người cha đáng thương hết khổ vì đứa con thứ bỏ nhà đi hoang, ngày ngày ông ngong ngóng trông chờ, nay nó trở về chưa kịp mừng thì đến lượt “cậu cả” làm eo, không chịu vào nhà dự bữa tiệc mừng thằng em “trời đánh”, ông lại phải thân hành ra tận ngõ hạ mình năn nỉ. Như người ta thường nói, cha mẹ thương con nên phải khổ vì con. Người cha đau khổ không phải vì những đứa con đã trực tiếp xúc phạm đến ông, mà còn phải khổ vì lối sống ích kỷ: đã không nghĩ đến tình cha thì cũng không thể đón nhận nhau như anh em được.
Mời Bạn: Bạn có nhận thấy lối sống của hai anh em nhà đó phản ánh cách con người chúng ta đang đối xử với nhau không? Từ những việc nhỏ như anh em một nhà phân bì ghen tỵ với nhau, đến những bất công xã hội, những cuộc chiến giữa các quốc gia, bạn có thấy chúng có một điểm xuất phát chung là tính ưa thụ hưởng ích kỷ không?
Chia sẻ: Lối sống theo kiểu văn minh tiêu thụ hiện nay có nguy cơ đi ngược với đức bác ái Ki-tô hữu như thế nào?
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái cụ thể với người anh em gần nhất với mình (trong gia đình chẳng hạn).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là người Cha đang đau khổ vì chúng con đối xử không tốt đối với nhau. Xin giúp con vì yêu Chúa mà từ bỏ lối sống ích kỷ, để sống bác ái với anh chị em con.