5 phút cho Chúa _ chọn con người thực


07/09/13 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 6,1-5
CHỌN CON NGƯỜI THỰC
“Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” (Lc 6, 3-5)
Chúa Giêsu cho thấy phải ưu tiên chăm lo cho nhu cầu cấp bách thiết thực của con người.
Suy niệm: Bánh dâng tiến trong đền thờ tạm bấy giờ gồm có 12 ổ tượng trưng của lễ 12 chi tộc dâng lên Chúa để tạ ơn Ngài. Mỗi tuần thay bánh một lần và bánh cũ phải thay là lộc dành riêng cho tư tế. Bình thường tự tiện ăn thứ bánh này là có tội. Thế nhưng khi vua Đa-vít và thuộc hạ bị đói ăn, thì chính tư tế Akhimêléc cho Đa-vít và các thuộc hạ ăn (1Sm 21,2-7). Khi đem câu chuyện này kể lại để bênh vực cho việc các môn đệ bứt lúa trong ngày sa-bat, Chúa Giêsu cho thấy phải ưu tiên chăm lo cho nhu cầu cấp bách thiết thực của con người hơn là cứng nhắc với những lễ nghi, qui ước con người bày đặt ra.
Mời Bạn: Người ta thường dễ đánh mất con người thực của mình và của tha nhân khi mơ tưởng trở thành những “siêu nhân”, “bá chủ thế giới”, xây dựng “thiên đường dưới thế”… Con người ngày nay, nhất là giới trẻ vẫn tiếp tục bị cám dỗ về điều đó khi mải mê “lướt mạng” với những trò chơi, những mối quan hệ trên “thế giới ảo” đến độ quên mất thế giới thực với những con người thực là anh chị em sống ngay bên cạnh mình.
Sống Lời Chúa: Năm học mới bắt đầu. Là học sinh, sinh viên, tôi sử dụng mạng điện toán cách khôn ngoan, lành mạnh. Là phụ huynh, tôi giúp con em sử dụng những phương tiện hiện đại ấy một cách trưởng thành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sự khôn ngoan của Chúa để con biết đầu tư công sức thì giờ đem lại yêu thương, hạnh phúc cho tha nhân hơn là chạy theo những gì phù phiếm, giả dối ở đời.