5 phút cho Chúa _ biết mình, biết người


13/09/13 THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Th. Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT 
Lc 6,39-42
BIẾT MÌNH, BIẾT NGƯỜI
“Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?” (Lc 6,41)
người khiêm tốn nhìn mình để biết mà sửa chữa các khuyết tật, nhìn người để thấy những gì tốt đẹp  
Suy niệm: Ở đời, có người muốn mua vui cho thiên hạ, nên thường hay diễn trò bắt chước cái khuyết tật chân đi xẹo nẹo của người khác; có người vì để che giấu những khuyết điểm to đùng của mình, nên thường lên án gắt gao những khuyết điểm nhỏ xíu của anh em trước mặt mọi người; có người “thích” thương hại anh chị em bằng cách đi “phóng thanh” những lỗi lầm của họ cho người này người khác nghe với cái cớ là: để cho mọi người biết mà giúp họ sửa đổi!!! Chúa Giêsu dạy chúng ta: là người Kitô hữu khi nhìn thấy một khuyết tật của người khác thì trước tiên hãy nhìn lại bản thân mà sửa chữa cái khuyết tật của chính mình đã; và một mặt tự nhủ trong lòng rằng: mình còn lỗi lầm có khi còn nặng nề hơn họ nữa, một mặt giúp đỡ người anh em sửa lỗi với tinh thần khiêm tốn và cảm thông.
Mời Bạn: Người xưa có câu: “Việc người thì sáng, việc mình thì quáng”. Bạn có thường xuyên nhìn lại chính mình để tự kiểm thảo và rút kinh nghiệm sống cho bản thân không?
Chia sẻ: Thánh Âu-tinh thường cầu nguyện: “Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.” Đó có phải là điều kiện cần thiết để có thể biết tha nhân?
Sống Lời Chúa: Tập cho mình tính kiểm điểm và tự kiểm sau mỗi công việc, nhất là trong bổn phận thờ phượng Chúa và phục vụ cộng đoàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng đại lượng và yêu thương, luôn nhận ra những gì tốt đẹp nơi anh em, để khuyến khích và nâng đỡ họ như con muốn họ làm điều đó cho con.