Thời sự GH _ lý do Đức Benedict từ chức

Lý do ĐGH Bênêđictô XVI từ chức
“Chúa bảo tôi như vậy”, đó là lý do Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm. Một cá nhân xin giấu tên đã đến thăm Đức Ratzinger cách đây 1 tuần đã kể lại nội dung cuộc trò chuyện riêng với Đức nguyên Giáo hoàng, được Hãng tin Công giáo Zenit thuật lại.
Mai Trang, emty 21-08-2013/ Vatican Insider
Quyết định tránh xuất hiện trước công chúng của Đức Ratzinger vẫn còn đặt ra nhiều câu hỏi sau 6 tháng kể từ khi ngài tuyên bố từ nhiệm. Một người may mắn được nghe lý do cho quyết định này từ chính miệng của Đức Ratzinger. Mặc dù Đức Giáo hoàng Danh dự sống cuộc sống của một đan sĩ, nhưng ngài thỉnh thoảng cũng chấp nhận những cuộc viếng thăm của các nhân vật cao cấp tại Đan viện Mater Ecclesiae ở nội thành Vatican, là nơi cư trú hiện tại của ngài.
Trong các cuộc gặp gỡ này, Đức nguyên Giáo hoàng không bình luận hay tiết lộ các bí mật hoặc đưa ra bất kỳ tuyên bố nào có thể đè nặng lên triều đại giáo hoàng mới như là “những lời được Đức Giáo hoàng khác nói”. Ngài vẫn kín đáo như ngài luôn như thế. Hơn hết, ngài quan sát những điều kỳ diệu mà Chúa Thánh Thần đang hành động qua người kế nhiệm của mình, hoặc nói về chính ngài và về quyết định từ nhiệm của ngài là kết quả của nguồn cảm hứng từ Thiên Chúa.
Khi được hỏi lý do tại sao ngài bước xuống ngai toà Thánh Phêrô, vị Giáo hoàng Danh dự nói rằng “Chúa bảo tôi như vậy”. Đức Ratzinger sau đó nói thêm rằng không có việc hiện ra hay bất kỳ hiện tượng nào thuộc loại này. Đó là một “kinh nghiệm huyền nhiệm”. Chúa đã gieo hạt giống “khát khao tuyệt đối” trong trái tim ngài để “ở một mình với Chúa, sống cô tịch trong cầu nguyện”. Theo nguồn tin, kinh nghiệm huyền nhiệm này kéo dài trong những tháng vừa qua, càng tăng thêm lòng khao khát cho mối quan hệ độc đáo và trực tiếp với Chúa. Càng chứng kiến nhiều “uy tín” của vị Giáo hoàng Phanxicô kế nhiệm mình, Đức nguyên Giáo hoàng càng nhận ra rằng quyết định từ nhiệm giáo hoàng của ngài là “ý muốn của Thiên Chúa”, Zenit thuật lại.
Vì vậy, dường như không chỉ Đức Ratzinger bị thuyết phục hơn bao giờ hết về sự thận trọng trong quyết định của ngài, từng gây tranh cãi giữa các cộng tác viên thân cận nhất của mình, nhưng ngài cũng rất hạnh phúc với những thành tựu của người kế nhiệm ngài cho đến nay.
Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với một học giả người Đức, Đức Bênêđictô XVI đã nói về cách ngài và Đức Phanxicô đồng điệu về thần học. Cũng đáng chú ý là Đức Giáo hoàng đương nhiệm Phanxicô không bao giờ bỏ lỡ một cơ hội nào để công khai khen ngợi vị tiền nhiệm của mình, là người có những lời khuyên mà ngài luôn trân trọng.

Thời sự Giáo Hội