Suy niệm hạnh thánh _ 11/8

Thánh CLARA
(1194-1253)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Clara là thiếu nữ xinh đẹp của một gia đình giầu có ở Assisi. Khi mười tám tuổi, được khích động bởi một bài giảng của Thánh Phanxicô Assisi, ngài cương quyết noi gương các tu sĩ Phanxicô, thề sống khó nghèo, tận hiến cho Thiên Chúa.
Gia đình ngài hoảng sợ, dùng võ lực ép buộc ngài phải trở về nhà; nhưng một đêm kia, trong một hành động vừa có tính cách khôn khéo và vừa có ý nghĩa, ngài lẻn ra khỏi nhà qua "cánh cửa người chết" (cánh cửa nhỏ để khiêng người chết ra ngoài), và đến với các tu sĩ Phanxicô. Trong một nhà nguyện nhỏ bé ở ngoại ô, Thánh Phanxicô đã cắt mái tóc của Clara và trao cho thánh nữ chiếc áo nâu thô kệch làm chiếc áo dòng. Sau đó, thánh nữ sống với các nữ tu dòng Bênêđíctô cho đến khi có thêm sự gia nhập của các phụ nữ khác, trong đó có cả người mẹ góa bụa của ngài và các phụ nữ thuộc gia đình quý tộc ở Florence. Cộng đoàn nhỏ bé ấy dần dà được biết đến dưới tên Các Chị Em Hèn Mọn (các tu sĩ Phanxicô là Anh Em Hèn Mọn). Khi tu hội được thành lập, Thánh Phanxicô đề nghị Clara làm bề trên, nhưng ngài từ chối cho đến khi được hai mươi mốt tuổi. Bất kể sự khắc khổ của đời sống, những người theo Thánh Clara lại là những thiếu nữ xinh đẹp nhất Assisi và lúc nào họ cũng có niềm vui vì được sống gần Thiên Chúa. Thật vậy, Thiên Chúa đã gìn giữ họ khỏi sự nguy hiểm.
Thánh Clara làm bề trên tu viện trong bốn mươi năm mà hai mươi chín năm ngài luôn đau yếu. Nhưng lúc nào ngài cũng vui vẻ vì cho rằng đó là sự phục vụ Thiên Chúa.
Thánh Clara từ trần ngày 11 tháng Tám 1253. Chỉ hai năm sau, ngài đã được Đức Giáo Hoàng Alexander IV phong thánh.
Suy niệm 1 Xinh đẹp
Thánh Clara là thiếu nữ xinh đẹp của một gia đình giầu có ở Assisi.
Bài học Thánh Kinh về trường hợp của hai anh em Aben và Cain chắc hẳn đã được ngài biết đến và thấu hiểu. Lễ vật tạ ơn cuối mùa của Cain đã không được Chúa đoái nhìn, chỉ vì tính kém cỏi và hư hỏng của nó, ngược lại lễ vật của Aben thì được đón nhận, vì phẩm chất tốt lành, xinh đẹp và tuyệt hảo của nó (St 4,3-5).
Ý thức sắc đẹp mình có là ân huệ do Chúa đặc ban, ngài đã đáp trả bằng việc dâng hiến sự xinh đẹp của mình như lễ vật đẹp lòng Chúa trong đời tận hiến hoàn toàn cho Chúa. Theo gương đó, những thiếu nữ xinh đẹp nhất Assisi cũng tự nguyện gia nhập vào cộng đoàn tu trì này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sẵn lòng dâng lên Chúa tất cả những gì tốt đẹp nhất của đời mình cho Chúa.
Suy niệm 2 Giầu có
Thánh Clara là thiếu nữ xinh đẹp của một gia đình giầu có ở Assisi.
Dầu xuất thân từ một gia đình giầu có, ngài theo gương Đức Kitô vốn giàu sang tuyệt đối nhưng đã tự ý trở nên nghèo (2Cr 8,9). Ngài thề sống khó nghèo. Ngài chấp nhận cắt mái tóc và mặc chiếc áo nâu thô kệch làm chiếc áo dòng.
Ngài sống nghèo và cũng mời gọi chị em theo ngài sống như thế. Nhiều người cho rằng các nữ tu đau yếu là vì quá khắc khổ. Ngài nói: "Họ nói chúng tôi quá nghèo khổ, nhưng một tâm hồn có được Thiên Chúa vĩnh cửu thì có thực sự nghèo hay không?"
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chấp nhận nghèo vật chất để được giàu có Chúa.
Suy niệm 3 Bài giảng
Được khích động bởi một bài giảng của Thánh Phanxicô Assisi, Clara thề sống khó nghèo, tận hiến cho Thiên Chúa.
Nguyên văn và nội dung bài giảng như thế nào, cũng như cách trình bày của Thánh Phanxicô Assisi làm sao? Điều đó không đáng quan tâm cho bằng hiệu lực của bài giảng đã khiến một thiếu nữ xinh đẹp và giàu có thay đổi cuộc đời. Điểm mà chắc người giảng không ngờ trước được.
Điều này cho thấy vai trò của Chúa thật tối ưu. Cũng như tài giảng thuyết lừng danh của Thánh Đa Minh không có tác dụng bằng chuỗi Mân Côi trong việc đánh tan bè rối Albigeos. Hiểu thế nên trước khi lên bục giảng, các vị hữu trách hãy cầu nguyện, dọn kỹ lưỡng và nhất là không giảng về mình và cho mình, mà về Chúa và cho Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị hữu trách trung thành với bản chất của bài giảng, cũng như giúp các thính giả đón nhận không với tâm tình bình phẩm mà tìm ra lời mời gọi của Chúa cho mình.
Suy niệm 4 Cánh cửa người chết
Clara lẻn ra khỏi nhà qua "cánh cửa người chết".
Đây là cánh cửa nhỏ để khiêng người chết ra ngoài theo kiến trúc xây dựng thời đó và vùng đó. Với cách thế này, ngài đã trốn thoát an toàn khỏi sự kềm kẹp của gia đình để đến được với với các tu sĩ Phanxicô và theo đuổi chí nguyện tận hiến cho Chúa của mình.
Hành động khôn khéo này cũng mang một ý nghĩa. Gia đình hãy xem như ngài đã chết vì ngài đã đi qua lối dành cho người chết. Và thật sự về mặt tinh thần, ngài đã chết cho trần thế này rồi. Giờ đây sự sống của ngài là hoàn toàn cho Chúa, cho Nước Trời.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết chết đi cho con người cũ để sống theo con người mới đã được cứu chuộc (Ep 4,22-24).
Suy niệm 5 Tu hội
Cộng đoàn nhỏ bé ấy được biết đến dưới tên Các Chị Em Hèn Mọn.
Với sự gia nhập của các phụ nữ khác, trong đó có cả người mẹ góa bụa của ngài và các phụ nữ thuộc gia đình quý tộc ở Florence, một tu hội được thành lập dưới tên Các Chị Em Hèn Mọn.
Các nữ tu trong dòng tận tụy trong việc cầu nguyện, chăm sóc bệnh nhân và thi hành việc bác ái cho người nghèo và người bị ruồng bỏ. Họ sống theo một quy luật khắc khổ hơn bất cứ nữ tu hội nào khác trong thời ấy, và tuyệt đối khó nghèo, cả về phương diện cá nhân cũng như cộng đoàn. Họ đi chân đất, không có giường, mà nằm trên các khúc gỗ được kết lại và chăn mền là vỏ cây gai dệt thành. Gió mưa tha hồ lọt qua các vết nứt ở mái nhà cũng như vách gỗ. Họ ăn rất ít và không bao giờ ăn thịt. Thực phẩm của họ là tất cả những gì xin được.
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho Giáo Hội có được nhiều tâm hồn thánh thiện để thánh hóa thế gian.
Suy niệm 6 Gìn giữ
Thiên Chúa đã gìn giữ họ khỏi sự nguy hiểm.
Khi bọn lính hung dữ đến tấn công Assisi và dự định bố ráp tu viện này trước hết. Lúc ấy, dù đang đau nặng, Thánh Clara đã gắng gượng quỳ xuống trước cổng, tay nâng Mình Thánh trong mặt nhật và ngài cầu xin: "Lạy Chúa, xin hãy gìn giữ các nữ tu mà con không thể nào bảo vệ nổi." Sau đó, dường như có tiếng trả lời: "Ta sẽ luôn gìn giữ họ" và đồng thời ngay lúc ấy, quân lính cảm thấy vô cùng sợ hãi và họ chạy tán loạn.
Bằng lời cầu nguyện chân thành trước giờ động phòng, hai vợ chồng Tôbia và Xara đã được Thiên Chúa giữ gìn mạng sống an toàn cho đến tuổi già (Tb 8). Điều gây ngạc nhiên và tạo niềm hân hoan cho cả gia đình ông Raguên, vì trước đó đã có bảy người đã chết sau đêm tân hôn (Tb 7,11).
* Lạy Chúa Giêsu, xin thương tiếp tục cầu cùng Chúa Cha gìn giữ chúng con khỏi mọi ác thần (Ga 17,15) cũng như khỏi sa ngã (Gđ 24).