Lời Chúa cntn 19c _ Hãy tỉnh thức

Hãy Tỉnh Thức
Sẵn sàng về với Chúa: đó là điều mỗi người chúng ta phải nghĩ tới, ngay lúc còn khỏe mạnh.  
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Câu đầu bài Tin Mừng hôm nay là câu kết luận về việc Chúa quan phòng. Thánh Luca chi chép những lời Chúa phán về việc Thên Chúa quan phòng trong chương 12 từ câu 22 tới hết câu 23. Câu mở đầu bài Tin Mừng ta nghe, chính là câu 32:
“Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con.”
Tiếp đến, Chúa bảo chúng ta đừng quá lo lắng, tích trữ của cải trần gian, dù nhiều tới bao nhiều tới bao nhiêu có ngày ta sẽ phải mất hết, sẽ bỏ lại cho người khác, còn của cải trên trời, là công phúc ta lập được thì tồn tại vĩnh viễn.
Rồi Chúa nhắc tới mỗi người, ngay đang lúc sống, cũng phải sẵng sàng nghĩ tới giây phút trở về thế giới bên kia, giây phút Chúa đến với ta, giây phút ra trước tòa Chúa. Nhiều khi Chúa đến với ta, gọi ta một cách bất ngờ, có nghĩa là ta phải bỏ đời ngay chính lúc ta đang khỏe mạnh, đang sống an vui, đang lúc ta tưởng cuộc sống của ta còn kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng năm.
Rồi nhân cơ hội Thánh Phêrô hỏi: “Lậy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người.” Chúa đã trả lời thẳng vào câu hỏi này, bằng cách chuyển lời khuyên chung cho tất cả mọi người, sang lời khuyên cho những ai được ủy thác nhiệm vụ trông coi anh em (từ câu “Vậy thì con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan “ cho tới hết bài tin mừng ).
Chúa nhắc mọi người chúng ta phải luôn sẵn sàng:
Năm 1953, nhiều nhật báo Mỹ đăng tin:
Ngày 14 tháng 1 năm 1953, tại Kansas, bác sĩ báo tin cho Cha Julius Busi đang nằm điều trị tại nhà thương:
-        Cha bị ung thư, không còn cách nào điểu trị được!
Cha Julius Busi là một người có tin thần siêu nhiên, hết lòng tin tưởng vào Chúa quan phòng, luôn chuẩn bị giây phút ra trước tòa Chúa, ngài mỉn cười đáp:
-        Đó là đặc ơn, đó là thánh ý Chúa muốn. Nhờ bệnh ung thư, tôi có đủ thì giờ, dọn mình trước khi chết lành, hơn là bị các bệnh khác, bị tai nạn khác bất ngờ xảy đến, không chuẩn bị kịp.
Sau đây là một câu truyện thật cảm động:
Tờ báo Correspondenza (Ý) có thuật chuyện:
4-4-1923 tàu E. M. L khởi hành từ Beleze; trên tàu có Đức Giám Mục F. Hopkins 79 tuối, cai quản địa phận Honduras.
Khi ra giữa khơi, tàu bị đắm. Xuồng cấp cứu quá ít, không đủ cho số hành khách.
Viên thuyền trưởng ra lệnh chỉ có đàn bà, con nít và ngưởi già mới được xuống xuồng cấp cứu. Người ta đến mời Đức Cha F. Hopkins xuống xuồng cấp cứu vì tàu sắp chìm. Đức Cha thản nhiên trả lởi:
-        Xin nhường chỗ cho người khác, vì tôi đã sẵn sàng ra trước tòa Chúa.
Những người sống xót trong vụ đắm tàu này, có thuận lại: Đức Cha vẫn bình tĩnh đứng trên boong tàu, tay giơ lên làm phép lành và giải tội cho hành khách. Tới lúc tàu chìm, người ta còn thấy một cánh tay ngài giơ thẳng lên trời.
Sẵn sàng về với Chúa: đó là điều mỗi người chúng ta phải nghĩ tới, ngay lúc còn khỏe mạnh. Chúa Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn nhắc nhở chúng ta phải chuẩn bị trước đây phút Chúa xuất hiện bất ngờ (giây phút ta phải bỏ đời). Nào là dụ ngôn 10 trinh nữ mang đèn, dầu đi đón vị hôn phu, nào là đầy tớ phải tỉnh thức đợi chủ nhà về, nào là người nhà giàu chỉ nghĩ tới việc tích trữ kho tàng cho cuộc đời này.
Chúa Giêsu còn nhắc lại những biến cố đã xảy ra trong Cựu Ước: Khi Noe vào tàu, đại hồng thủy bắt đầu dâng lên, khi gia đình ông Lót đã ra khỏi Sôđôma, lửa diêm sinh sắp thiêu đốt cả thành: Vậy mà người ta vẫn cứ ăn uống say sưa, chơi bời, không nghĩ gì tới việc sắp phải từ giã khỏi cõi đời này.
Chúa ca tụng những người biết chuẩn bị là những con người có phúc: “Phúc cho những đầy tớ ấy, khi chủ về, thấy họ đang tỉnh thức.” (Luc 12, 37)
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
  • Đề tựa của Lm. HK