5 phút cho Chúa _ không chỉ cho chúng con


31/08/13 THỨ BẢY TUẦN 21 TN
Mt 25,14-30
KHÔNG CHỈ CHO CHÚNG CON...
“Ông cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ khả năng riêng mỗi người.” (Mt 25,14)
Cái nhìn so bì đó khiến ta ganh tị với người khác; cái nhìn tiêu cực bi quan làm ta không tích cực phát triển.
Suy niệm: Số vốn được giao cho các đầy tớ không phải là nhỏ. Một nén tương đương hơn 20 năm tiền lương của một người làm công suốt cả ngày. Thế nhưng, trong khi hai đầy tớ được năm nén và hai nén tích cực sinh lời theo ý chủ, người đầy tớ được một nén lại có cái nhìn hẹp hòi và tiêu cực về chủ mình: ông ấy là người keo kiệt, “gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát”! Đó cũng có thể là cái nhìn của ta về Chúa mỗi khi so sánh với những kẻ có nhiều ưu điểm hơn mình. Ta bất mãn với Chúa, không bằng lòng với những gì mình có, dù Chúa đã ban cho ta rất nhiều. Cái nhìn so bì đó khiến ta ganh tị với người khác; cái nhìn tiêu cực bi quan làm ta không tích cực phát triển vốn liếng khả năng Chúa ban, và chỉ dùng để phục vụ bản thân.
Mời Bạn: Vấn đề không phải ở chỗ Chúa ban cho bạn nhiều hay ít, nhưng nơi cung cách bạn sử dụng: phụng sự Chúa và mưu ích cho phần rỗi, hay chỉ để hưởng thụ ích kỷ? Nhìn lại đời mình, bạn thấy đang sử dụng những tặng phẩm Chúa ban (giáo dục, sức khoẻ, trí khôn, của cải...) cho mục tiêu gì?
Sống Lời Chúa: Tôi tập không so sánh, phân bì với những người chung quanh, nhưng bằng lòng và cảm tạ Chúa về những gì mình có, và nỗ lực sinh lợi qua việc sử dụng để phụng sự Chúa và xây dựng Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã tin tưởng giao nhiều vốn liếng khả năng cho chúng con. Xin cho chúng con sử dụng xứng đáng với sự tín nhiệm của Chúa: không chỉ dành cho bản thân và gia đình, nhưng cho việc xây dựng Nước Trời. Amen.