5 phút cho Chúa _ dại và khôn theo Đức Kitô


30/08/13 THỨ SÁU TUẦN 21 TN
Mt 25,1-13
DẠI VÀ KHÔN THEO ĐỨC KITÔ
“Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang dầu theo”. (Mt 25,1-4)
Suy niệm: Tìm kiếm sự khôn ngoan là mối bận tâm của tất cả mọi người. Nhưng khám phá ra đâu là dại, đâu là khôn thì không phải là chuyện dễ dàng. Nhà thơ Trần Tế Xương đã “triết lý” về cái lẽ “dại khôn” ấy rằng:
“Thiên hạ đua nhau nói dại khôn.
Biết là ai dại biết ai khôn.”
Chúa Giêsu kể dụ ngôn mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể để dạy chúng ta biết phân định sự khôn ngoan không phải theo quan niệm của đời này mà là theo chuẩn mực của Tin Mừng. Sự khôn ngoan ấy hệ tại tinh thần tỉnh thức, sẵn sàng cho những đòi hỏi của Nước Trời. Hình ảnh chiếc đèn luôn đầy dầu nói lên sự chuyên chú, trung kiên sống theo những giá trị của Tin Mừng mọi lúc trong cuộc sống cho đến lúc kết hợp trọn vẹn với Chúa trên Nước Trời.
Mời Bạn: Đâu là khôn, đâu là dại theo Đức Kitô? Thánh Phaolô xác quyết: Thập giá Đức Kitô là sự vấp phạm, sự điên rồ đối với thế gian, nhưng đó là đường cứu rỗi, là sự khôn ngoan của Thiên Chúa (1Cr 1,17-25). Chân lý này không được mạc khải cho những kẻ hiền triết khôn ngoan, mà cho những ai bé mọn, những người “khôn ngoan như rắn và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10,16).
Sống Lời Chúa: Suy niệm mầu nhiệm thập giá Chúa Kitô để sống theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin hãy dạy con: … chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời…” (Kinh Hoà Bình)