Đắc nhân tâm _ bắt đầu bằng sự đồng ý


III.                 ĐỂ KẺ KHÁC NGHE MÌNH
Tránh bắt đầu câu chuyện với những điểm bất đồng, vì mọi chuyện dễ gặp bế tắc nếu ngay từ đầu một bên đã phải nói KHÔNG.  
15.      BẮT ĐẦU BẰNG NHỮNG ĐIỂM ĐỒNG Ý
“Trong một giây, một chấm phết, bất cứ ai cũng có thể bôi nhọ bức họa vô giá của Raphael, đã tốn bao công phu, thời giờ mới thực hiện, nhưng ai làm lại được?” (ĐHV 751)
Nên bắt đầu câu chuyện cách nào để người ta phải trả lời: Phải, phải, đúng…
Ai cũng có TỰ ÁI. Đừng bắt cho ai phải căng thẳng trong thế chống đối. Cứ thế khó nói chuyện lắm. Nên làm cho họ nói: có, đúng… tinh thần họ sẽ thanh thản, dễ chấp nhận đối thoại.
Ma quỉ có nhiều kế sách quỉ quyệt làm cho ngay cả các tông đồ nhiệt thành của Chúa “nổi sung”, họ quyết gây “hận thù”, chia rẽ, hiểu lầm, vì như thế có lợi cho kế hoạch của ma quỉ.
Muốn tìm điểm chung để người khác gật đầu đồng ý không khó lắm, như khi đi làm sổ khai gia đình, gặp câu hỏi làm họ nổi sùng, ta bình tĩnh giải thích câu hỏi đó có ích cho họ hơn là có tính tọc mạch. Chủ nhà sẽ vui vẻ: “ông cần biết điều chi, tôi sẽ cho biết hết. ”
Không chỉ luôn tìm những câu để người đối thoại trả lời: có, phải,… tránh tiếng KHÔNG, mà chính ta cũng phải tránh trả lời KHÔNG, kẻo sinh phản ứng bất lợi.
“Chúa nói: "Nếu ai mất lòng con, hãy để của lễ, về làm hòa với người ấy..."; còn con, con làm ngược lại: "Cứ dâng của lễ và phóng thanh cho mọi người biết, trừ ra gặp đương sự." Tin mừng của con!” (ĐHV 752)
“Muốn chạy xa, phải chạy từ từ”, muốn nói chuyện lâu đừng có NÓNG.