5 phút cho Chúa _ sống chung với cỏ lùng


27/07/13 THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Mt 13,24-30
SỐNG CHUNG VỚI CỎ LÙNG
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.” (Mt 13,30)
Suy niệm: Không nhà nông nào muốn để cỏ lùng mọc xen lẫn lúa tốt, nhưng muốn nhổ bỏ cỏ lùng ra khỏi lúa thì thật khó khăn, bởi vì nhìn thoáng qua, trông chúng thật giống nhau, nhất là khi chúng còn non. Phải để ý quan sát mới nhận ra được cỏ lùng có thân rộng hơn, nhưng hạt lại nhỏ hơn cây lúa. Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để nói đến một thực tại thiêng liêng tương tự. Cuộc sống đời này vàng thau lẫn lộn, người lành sống gần kề với kẻ ác, người công chính đan xen với kẻ bất lương. Ngay nơi bản thân mỗi người, có lúc ta suy nghĩ hành động như thiên thần, có lúc ta lại đứng về phe của quỉ dữ. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Đáng ngạc nhiên là thái độ của Chúa qua hình ảnh của ông chủ ruộng: dù biết tác hại của cỏ lùng nhưng ông vẫn để “cả hai mọc lên cho đến mùa gặt.” Chúa không dung dưỡng điều xấu, nhưng Ngài khoan dung, nhẫn nại đợi chờ người tội lỗi hoán cải.
Mời Bạn: Thiên Chúa là Cha vô cùng nhân ái đã luôn cho ta cơ hội để hoán cải và luôn bắt đầu lại. Để nên giống Cha trên trời, chúng ta là con cái Ngài cũng phải có thái độ khoan dung nhẫn nại đó với những người xung quanh ta.
Sống Lời Chúa: Tập nhẫn nại khoan dung: Khi bị xúc phạm, bạn “trả đũa” lại bằng một việc bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chính Chúa đã cho con thời gian để nhận ra đâu là cỏ lùng trong con người của con. Xin cho con cảm nhận được lòng nhân từ của Chúa để con biết sống bao dung với anh chị em con.