Ơn thiên triệu _ giáo hoàng Francis _ sống nghèo

50 năm qua, Giáo hoàng Francis chỉ sống với 1 lá phổi
TTO - Đám đông giáo dân đã tập trung ở quảng trường St Peter, Vatican ngày 13-3 để chúc mừng giáo hoàng mới sau khi khói trắng bốc lên từ ống khói của nhà nguyện Sistine, ý chỉ một giáo hoàng mới đã được bầu lên.
HẢI MINH
Tân Giáo hoàng Francis là giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử từ Mỹ Latin, phản ánh thực tế giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã hiện đang mạnh nhất ở phía nam tây bán cầu. Với việc lựa chọn hồng y 76 tuổi người Argentina Jorge Maria Bergoglio, giờ là Giáo hoàng Francis, hồng y đoàn đã gửi đi tín hiệu về tầm quan trọng của Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á với tương lai của giáo hội.
Nhưng giáo hoàng mới cũng cho thấy sự gắn kết với những giáo lý truyền thống của giáo hội. “Hồng y Bergoglio là một người bảo vệ nhiệt thành các giá trị truyền thống - linh mục James Martin, biên tập viên của tạp chí Công giáo America, bình luận với Hãng tin AP - Ông ấy là người rất quan tâm đến người nghèo và sống một cuộc đời giản dị”.
Giáo hoàng Francis rất thích đi lại bằng xe buýt, ông đã sống hơn 50 năm qua với chỉ một bên phổi hoạt động. Phổi bên kia của ông bị cắt bỏ khi còn trẻ. Là con trai của một công nhân ngành xe lửa, ông theo học ngành hóa chất. Tân giáo hoàng nói thành thạo tiếng Ý, Tây Ban Nha và Đức.
Cho tới khi được bầu làm giáo hoàng, ông sống trong một căn hộ nhỏ với tiện nghi tối thiểu nằm trong khu nhà ở dành cho linh mục. Trước khi lên đường sang Rome, ông đã nói với các giáo dân tại Argentina đừng sang đó để ăn mừng nếu ông được bầu làm giáo hoàng, thay vì vậy hãy cho tiền người nghèo.
Báo Anh Guardian nói ngài Francis là người đã về nhì trong cuộc bầu cử ở mật nghị hồng y năm 2005 bầu ra giáo hoàng nay đã từ nhiệm Benedict XVI. Giáo hoàng Francis từng viết một cuốn sách với tựa đề Sobre el Cielo y la Tierra (Về thiên đường và trái đất) đã xuất bản trên mạng.
Ông được đánh giá là người có khuynh hướng bảo thủ, từng hôn chân những bệnh nhân AIDS vào năm 2001 nhưng cũng chỉ trích các linh mục từ chối rửa tội cho con của những bà mẹ đơn thân.
Di sản của ông ở Argentina bao gồm những nỗ lực vực dậy danh tiếng của giáo hội bị mất tín nhiệm nhiều ở đó khi không công khai thách thức nền độc tài tàn bạo ở Argentina giai đoạn 1976-1983. Ông cũng khôi phục ảnh hưởng chính trị của giáo hội với các vấn đề xã hội, nhưng những chỉ trích công khai của ông với Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner không thể ngăn được bà thực hiện các chính sách bị nhà thờ phản đối, như hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và cung cấp biện pháp tránh thai miễn phí cho tất cả mọi người.
Ông Bergoglio nổi bật nhờ đời sống giản dị. Ngay cả khi đã trở thành hồng y vào năm 2001, ông chưa bao giờ sống trong khu dinh thự của giáo hội mà vẫn ở tại căn hộ một phòng ngủ giản dị trong một tòa nhà nằm giữa khu dân cư, sưởi ấm bằng một chiếc lò nhỏ. Trong nhiều năm, ông dùng phương tiện vận tải công cộng để đi lại và tự nấu ăn. Ông cũng sống thầm lặng, rất hiếm khi trả lời phỏng vấn, phát biểu trước đám đông hay đáp lại những lời chỉ trích, ngay cả khi ông biết những gì nói về ông là sai.
Sau khi rời trường với bằng kỹ sư hóa, Bergoglio dạy văn học, tâm lý học, triết học và thần học trước khi trở thành tổng giám mục Buenos Aires năm 1998 và trở thành hồng y năm 2001.
HẢI MINH