Lời Chúa cnps 5c _ này đây, Ta đổi mới mọi sự

NÀY ĐÂY, TA ĐỔI MỚI MỌI SỰ
Đức Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, trong một bài giảng, đã kể chuyện gia đình một ông trùm xứ Long Châu, giáo phận Nam Ninh, Trung Quốc: “Trước đây, chỉ có gia đình ông tin Chúa. Gia đình ông tích cực rao giảng Lời Chúa. Kết quả là 20 năm sau hầu như cả làng gần 500 khẩu đã tin theo Chúa… Tôi hỏi ông nhờ bí quyết nào mà việc truyền giáo của ông có kết quả tốt đẹp như thế. Ngẫm nghĩ một lát, ông trả lời: ‘Nhờ đời sống gia đình’. Bên Trung quốc, đời sống gia đình trong thời đại mới đang gặp khủng hoảng. Vợ chồng bất hoà với nhau. Con cái không vâng lời cha mẹ, có khi còn hành hung cả cha mẹ. số gia đình tan vỡ ngày càng tăng lên. Trong khi đó, gia đình ông trùm vẫn trên thuận dưới hoà, vợ chồng yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Thấy thế, người trong làng bảo nhau: ‘Đây là đạo tốt vì có thể gìn giữ được hạnh phúc gia đình’.
Những khủng hoảng của cuộc sống hôm nay khởi đi từ cuộc khủng hoảng đầu tiên khi Ađam và Eva gạt Chúa ra khỏi cuộc sống, từ đó họ bắt đầu lên án lẫn nhau. Rất nhiều đau khổ trong cuộc sống đã đến và sẽ đến từ việc lặp lại sự bất tuân xưa, … nhưng “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta" (Lc 1,78). Cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô đã thực hiện một cuộc sáng tạo mới: “Tôi là Gioan đã thấy trời mới và đất mới”. Nơi Đức Kitô phục sinh vẫn còn đó những vết thương, nhưng đó không còn là những thương tích gây đau đớn, mà là những dấu hiệu sáng ngời của tình yêu. Bởi đó, giữa nhân loại sẽ mãi mãi vang lên lời tán tạ: “con sẽ chúc tụng danh Chúa đến muôn đời”.
Sự hiện diện đầy tình yêu của Chúa chiếu vào cuộc sống trần gian một luồng sáng mới. Này đây, “chính Thiên Chúa sẽ ở với họ. Người sẽ lau khô mọi giọt lệ ở mắt họ”. Cuộc đời trần gian vẫn còn đó những gai nhọn đau khổ, nhưng tất cả đều có thể được biến thành những bông hoa thơm ngát tình yêu thương, như nơi Đức Kitô. Đây thực sự là một tin mừng có sức giải thoát cho tất cả những ai đang quằn quại trong khổ đau!
Niềm tin vào Đức Kitô phục sinh làm nên một cuộc biến đổi kỳ diệu trong cuộc sống nhân loại. Đó chính là Tin Mừng mà các tông đồ loan báo: “các ngài tụ họp giáo đoàn, thuật cho họ nghe những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài”; Tin Mừng đó có sức thu hút lòng người: “và đã mở lòng cho nhiều dân ngoại nhận biết đức tin”.
Niềm tin vào Đức Kitô phục sinh không chỉ là một câu nói trên môi miệng, mà đòi hỏi sự dấn thân của cả cuộc sống: “Chúng ta phải trải qua nhiều gian truân mới được vào nước Thiên Chúa” (Cv 14,27). Nhưng mọi thử thách, mọi gian truân sẽ chẳng có gì đáng kể với một người có niềm tin vào Đức Kitô phục sinh: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4,13).
Lời của thánh Phêrô làm cho ai cũng thấy như có hai Phêrô khác biệt hẳn nhau - một ở trước, một ở sau cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô. Sự khác biệt đó càng làm sáng lên tình yêu “đổi mới mọi sự” của Chúa.
Đúng thế! Niềm tin vào Đức Kitô phục sinh có sức thúc đẩy mọi Kitô hữu vững tâm bền chí theo đuổi những giá trị mới, mà trước hết và trên hết là thực hành lời dạy chan chứa tình yêu của Đức Kitô trước giờ tử nạn: “Các con yêu quí, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con một giới răn mới là các con hãy yêu thương nhau”.
Lời dạy đó được cả hai Tông Đồ Cả nhấn mạnh. Thánh Phêrô nói lên giá trị cứu độ của đức mến: “Trước hết, anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi” (1Pr 4,8); còn thánh Phaolô dành một phần lớn (c. 13) trong thư thứ nhất gửi giáo đoàn Côrintô để nói về đức mến, với câu đúc kết là “hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến”(1Cr 13,13).
Có một truyền thuyết xưa kể về những ngày cuối cùng của thánh Gioan tông đồ. Ngài đã sống đến một tuổi rất cao, và trở nên yếu ớt đến nỗi người ta phải khiêng ngài đến các buổi hội của các tín hữu. Ở đó, vì yếu đuối, ngài không thể nói dài được, và tại các buổi hội ngài chỉ đơn giản lập đi lập lại những lời: “Hỡi các con nhỏ bé, hãy yêu thương nhau”.
Các môn đệ thấy nhàm chán vì cứ nghe lập đi lập lại mãi một câu đó hoài, mới hỏi ngài tại sao ngài không nói một điều gì khác. Và thánh Gioan đã trả lời cho họ, một cách thiết thực, rằng đó là mệnh lệnh của Chúa: “Chỉ cần thi hành một điều đó thôi, và thế là đủ rồi”.
Những ai đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô tử nạn và phục sinh đều được sống trong “trời mới, đất mới”, nơi Tình Yêu biến đổi đời sống và giải thoát họ khỏi mọi nỗi khổ đau. “Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: "Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!" (Tv 126,2)                   
Lm. HK