Chầu Thánh Thể cnps 4c _ Tôi biết chiên tôi


TÔI BIẾT CHIÊN TÔI
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Tất cả chương trình cứu độ chỉ đơn giản là lập lại mối tương quan thân mật, tràn đầy tình yêu, giữa Thiên Chúa và con người; và giữa con người với nhau, để tất cả được chia sẻ sự sống và hạnh phúc của Thiên Chúa: “kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế.” (Kh 7,9)
Nhành lá thiên tuế cầm tay là niềm tự hào về nhiều gian khổ mỗi người đã vượt qua để lập lại mối tương quan tình yêu tốt đẹp ấy. Họ đã chiến thắng, bởi thiện chí của mình, nhưng trước hết là bởi sự chăm sóc đầy tình yêu của Chúa: “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.” (Kh 7,14)
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan, (Ga 10,27-30)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Ngày 11-4-2013 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã truy tặng Huân chương Danh dự, phần thưởng cao quý nhất của quân đội, cho cố linh mục Emil Kapaun.
Emil Kapaun là một linh mục tuyên úy của quân đội Hoa Kỳ, và đã chết trong trại tù binh của Bắc Triều Tiên năm 1951.
Cha được trao tặng phần thưởng cao quý nhất của quân đội Hoa Kỳ, không phải vì một chiến công vĩ đại nào mà chỉ đơn giản vì cả cuộc sống của cha là dành cho mọi người, trong vai trò của một tuyên úy quân đội. Cha đã hy sinh hầu hết mọi thứ cho các bạn đồng tù trong thời chiến tranh Triều Tiên.
Trong buổi lễ ở Tòa Bạch Ốc ngày 11-4, các bạn tù của cha Kapaun say sưa kể lại gương sáng của cha, kể cả trường hợp cha đã liều chết để đánh cắp thức ăn cho các bạn tù đang đói.
Một bạn tù cho biết cha đã đổi chiếc đồng hồ để lấy một tấm chăn, cắt ra may vớ cho các bạn tù đang lạnh cóng.
Một bạn tù kể lại có lần cha Kapaun bị địch quân chĩa súng vào người, cha đã gạt súng sang một bên để đến giúp đỡ một bạn đồng ngũ bị thương, đưa anh này đến chỗ an toàn.
Ngay cả khi đau nặng gần chết, cha Kapaun vẫn tiếp tục làm lễ, hy sinh và giúp đỡ các bạn đồng ngũ.
Điều gì đã tác động, và làm cho cha Kapaun có một cuộc sống hoàn toàn quên mình, hy sinh vì người khác như thế?
Đó thật là một phép lạ của tình yêu: Chỉ có tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa mới có thể làm cho cha trở nên vĩ đại lạ lùng trong những chi tiết bình thường nhất của đời sống, vĩ đại bởi tình yêu!
Điều vĩ đại ở đây là cha đã yêu như Chúa yêu, yêu đến cùng: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,12-13)
Yêu đến cùng là nên một với người mình yêu. Chúa chỉ dùng một vài từ ngữ hết sức đơn giản để diễn tả sự hiệp thông sâu sắc và hoàn hảo đó: “Tôi biết chúng!”
Tôi biết chúng!
Biết ở đây không chỉ là cái biết của trí óc mà là cái biết của con tim, của tình yêu, một cái biết làm cho người ta đồng cảm với người mình yêu, một cái biết thúc đẩy người ta đứng lên và chia sẻ cho đến cùng mọi thao thức, băn khoăn, mọi túng cực, khốn đốn… của người mình yêu trong chính cuộc sống mình… Đó là cái biết đã làm cho Chúa Giêsu “nên giống anh em mình về mọi phương diện…” (Dt 2,17) để rồi không còn điều gì của con người mà lại xa lạ với Chúa. Người cũng đã “trải qua thử thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.” (Dt 2,18)
Chúa đã dùng hình ảnh mục tử để diễn tả tình yêu của Ngài đối với mọi người. Đây thật là một Tin Mừng hạnh phúc cho tất cả mọi người: Dầu bất xứng, tội lỗi đến đâu, ngay cả có chống lại Chúa đi nữa, thì trong lúc túng cực, ai cũng có thể chạy đến Chúa và tìm gặp được sự sống trong tình yêu Chúa: “Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt. Bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.” (Tv 100,3-4)
Con đường an lành, hạnh phúc Chúa đã đặt sẵn ngay trước mặt mọi người, việc của mỗi người là bước vào vòng tay tình yêu của Chúa.
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa.
Lạy Chúa, chính sự hiện diện của Chúa với chúng con nơi đây, qua bí tích Thánh Thể, cũng là một chứng cớ lớn lao về tình yêu bao la Chúa dành cho chúng con.
Làm sao chúng con cũng phải sống đời đời như Chúa mới có thể nói cho hết những lời tạ ơn phải có với tình yêu Chúa!
Chúng con cảm tạ Chúa về sự hiện diện thân mật của Chúa trong bí tích Thánh Thể, để luôn luôn chăm sóc cho sự sống của chúng con, mọi lúc, mọi nơi, lúc nào cũng sẵn sàng.
Chúng con cũng cảm tạ Chúa đã sai đến với chúng con những người được Chúa thánh hiến trong chức thánh, trong lời khấn, để thay mặt Chúa chăm sóc, nâng đỡ chúng con với tình yêu của Chúa, một tình yêu hoàn toàn quên mình để chỉ tìm kiếm một niềm vui và một hạnh phúc là niềm vui và hạnh phúc nơi những người được Chúa sai đến.
Xin Chúa đổ tràn đầy tình yêu Chúa trên các linh mục và tu sĩ đã được Chúa chọn và sai đi, để tình yêu Chúa tiếp tục được tỏa sáng trong đàn chiên Chúa, để đời sống đức tin và đức mến nơi chúng con được giữ gìn và tăng trưởng luôn mãi cho đến ngày tất cả được qui tụ trong bữa tiệc lớn của Nước Trời.
Xin cho chúng con khi nhìn ngắm tình yêu cứu mạng Chúa dành cho chúng con trong cái chết đau thương trên thập giá, thì cũng biết nhìn đến anh em chúng con bằng cái nhìn đầy tình yêu của Chúa, cái nhìn của trái tim, để chúng con thấy được bao lo lắng, phiền muộn của anh em mà bắt tay vào giúp đỡ, để nhìn ra ngay những sự túng thiếu, những nỗi khốn cực của anh em mà cứu giúp, cả với những người làm phiền lòng chúng con.
Chúa đã không muốn biết điều gì về chúng con ngoài cái biết của tình yêu. Chính cái biết đó đã thúc đẩy Chúa sẵn lòng hy sinh tất cả, để chúng con được sống và sống dồi dào; và tình yêu Chúa đã chiến thắng: “Tôi biết chúng và chúng theo tôi”
Xin cho chúng con cũng không muốn biết điều gì về anh em mình mà không bởi con mắt của trái tim, để chúng con cũng được chia sẻ chiến thắng của Chúa, Đấng đã nhìn tất cả bằng con mắt yêu thương, và sẵn lòng hy sinh tất cả theo mệnh lệnh của trái tim.
“Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi.” (Tv 23,1-3)
Hát: “Chúa chăn nuôi tôi...”