Sống hạnh phúc _ triết lý sống của bạn


TRIẾT LÝ SỐNG CỦA BẠN
Bạn không thấy lạ sao? Ai cũng muốn được hạnh phúc, nhưng “học” nó ở đâu?
Chúng ta sinh ra trên đời. Rồi chúng ta đi học.
Chúng ta học Toán. Chúng ta học về Huyết cầu tố, học về rặng Hy Mã Lạp Sơn. Nhưng chưa bao giờ học về hạnh phúc.
Tôi thường tự hỏi “Tại sao có một số người luôn luôn hạnh phúc?”
Rồi tôi băn khoăn “Phải chăng người hạnh phúc thông minh hơn những người khác? Hay chẳng qua họ quá ngờ nghệch nên không nhận ra mình khổ?” Những câu hỏi như vậy càng về sau càng nhiều.
Hồi còn nhỏ, tôi thường mơ về tương lai.
Nhưng tới khi bước vào thời tương lai, tôi lại thường thất vọng.
Tôi khám phá ra rằng CUỘC ĐỜI KHẮC NGHIỆT HƠN TA TƯỞNG!
Tôi muốn biết:
“Tại sao có những người sống được một cuộc đời thú vị?”
“Tại sao có những người sống hạnh phúc hơn tôi?”
Tôi tìm đọc sách. Tôi tham dự những buổi thuyết trình và những cuộc hội thảo.
Tôi thử đi trên lửa than.
Tôi tìm đọc những triết gia vĩ đại. Tôi nghĩ rằng họ có thể dạy tôi nhiều điều về hạnh phúc…
Rồi tình cờ tôi đọc về một nhóm triết gia Hy Lạp cổ đại mệnh danh là Những Người Theo Chủ Nghĩa Hoài Nghi. Họ cho rằng: “Tâm hồn anh chỉ thực sự thanh thản khi anh không tin bất cứ cái gì.”
Làm sao bạn có thể tin những gì họ nói chứ?
Rồi tôi đọc Socrates – và một tay nữa tên là Gorgias. Ông này tuyên bố:
a.      không có cái gì thật sự hiện hữu, do đó
b.      nếu có cái gì thật sự hiện hữu thì anh không biết nó được, do đó
c.      anh không hiện hữu!
Làm sao mà xài cái kiến thức này chớ?
Cứ tưởng tượng coi… Bạn bị cảnh sát giao thông tòm, viên cảnh sát nói: “Có lý do nào để tôi không phạt ông chạy quá tốc độ cho phép?”
Tôi nhận thấy có hai điều về các triết gia:
a.      hầu hết họ không hạnh phúc, và
b.      nhiều người trong số đó là những nhà toán học!
Cuối cùng tôi tin rằng:
Có hai loại triết lý: loại triết lý kinh viện, và loại triết lý cụ thể hằng ngày của từng người.
Chính triết lý hằng ngày, cụ thể, của riêng bạn mới thật sự đáng kể.
Triết lý hằng ngày của bạn chính là những gì bạn tin về chuyện đời thường – công việc, tiền bạc, lo phiền, thất bại, bè bạn, chuyện gia đình, tương lai…
Triết lý hằng ngày là những gì chúng ta áp dụng để giải thích những thăng trầm trong đời: đó là nền tảng ta xây dựng cuộc sống của mình.
Chẳng hạn khi ta nói…
“Cái gì xảy ra cũng đều có lý do của nó”, hay là
“Tai họa cũng chính là dịp may”, hay
“Hầu hết bọn đàn ông đều khốn kiếp!”
Thì đó là nhận định hay kinh nghiệm cụ thể của riêng bạn.
Triết lý cụ thể riêng tư của mỗi người chúng ta là cái lăng kính qua đó ta xem xét từng vấn đề và từng cơ hội trong cuộc sống.
Đó cũng thường là lý do ta nương vào để tiếp tục đường lối đang theo – hay hữu dụng.
Những người hạnh phúc hình như có chung một số triết lý sống.
Cuốn sách này là bản tóm tắt những phương cách hành xử của những con người sống hạnh phúc, hiệu quả.
Có một vài ý tưởng trong đây quen thuộc với bạn rồi. Đôi khi chúng ta không cần thông tin gì mới – chúng ta chỉ cần nhắc để nhớ lại thôi.
Và tranh hí họa sẽ giúp thêm dễ nhớ ý tưởng được gửi gắm tới chúng ta.
Nếu bạn đang chịu đựng bi kịch cá nhân hay tổn thương nghiêm trọng trong đời, thì cuốn sách này có thể là chưa đủ. Nhưng nó có thể giúp bạn đối mặt với những thách thức trong cuộc sống hằng ngày.
Andrew Matthews