Lễ Giáng Sinh _ đình chiến Giáng Sinh

Cuộc đình chiến Giáng Sinh năm 1914  
Vào buổi sáng ngày 25 tháng 12 năm 1914, ngay sau nửa đêm Giáng sinh, phần lớn quân Đức tham gia vào Chiến Tranh Thế Giới I đã ngưng súng, ngưng pháo và bắt đầu hát mừng Giáng sinh. Tại một số điểm dọc theo chiến tuyến phía đông và phía tây, những người lính của Nga, Pháp, và Anh nghe thấy cả tiếng kèn đồng của lính Đức trong những bài hát vui vẻ của họ.
Khi những tia nắng bình minh đầu tiên lóe lên, nhiều người lính Đức đã leo lên từ chiến hào của họ, băng qua miền đất không người, và tiến gần đến phe Đồng minh, hô lớn "Merry Christmas" bằng tiếng mẹ đẻ của phe đối phương. Lúc đầu, những người lính Đồng Minh sợ đó là một trò lừa đảo, nhưng khi nhìn thấy lính Đức không mang vũ khí, họ cũng trèo ra khỏi chiến hào và bắt tay với những người lính đối phương. Chiến binh hai bên trao đổi quà, thuốc lá và bánh pudding mận, hát thánh ca và nhiều bài hát. Thậm chí một tài liệu còn ghi lại việc những người lính từ hai phe đối lập chơi chung một trận bóng đá đầy thiện chí.
Cuộc đình chiến Giáng sinh 1914 diễn ra chỉ năm tháng sau khi chiến tranh bùng nổ ở châu Âu và là một trong những kiểu mẫu cuối cùng của ý niệm ngày xưa về tinh thần hiệp sĩ giữa các kẻ thù trong chiến tranh. 
Năm 1915, cuộc xung đột đẫm máu của Chiến Tranh Thế Giới I nổ ra với tất cả sự nóng giận của các kỹ thuật công nghệ, làm cho ý niệm về một cuộc đình chiến Giáng Sinh trở thành điều không tưởng.