5 phút cho Chúa _ triệt hạ các hàng rào


17/12/12 THỨ HAI TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
TRIỆT HẠ CÁC HÀNG RÀO
Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng  gọi  là Đấng Kitô. (Mt 1,16)
Suy niệm: “Những người đàn bà đức hạnh hiếm khi nào tạo ra lịch sử” (L. Ulrich). Năm người đàn bà không thuộc loại đức hạnh lại được nhắc đến trong bản gia phả là một điều rất lạ, vì gia phả Do Thái vốn chỉ dành chỗ cho những đàn ông. Tên của năm người phụ nữ này được nêu lên không phải cho vui, nhưng cho thấy với việc xuất hiện của Con Thiên Chúa ở trần gian, mọi bức tường ngăn cách do con người tạo ra phải bị hạ xuống. Không còn sự phân cách, kỳ thị giữa Do Thái với dân ngoại (bà Rakháp và bà Rút là dân ngoại) cũng chẳng còn sự trọng nam khinh nữ, hay sâu xa hơn nữa, không còn việc ngăn cách kẻ tội lỗi với người thánh thiện, vì Con Thiên Chúa cũng phát sinh từ một nguồn gốc nhân loại trong đó có bậc thánh nhân với kẻ tội lỗi.
Mời Bạn: “Đấng Tạo Hóa đã dựng nên người nữ để làm vui mắt, và để làm rối ren tâm trí” (R. Jordan). Đây đó vẫn còn nặng đầu óc trọng nam khinh nữ, coi phụ nữ không quan trọng, hay tệ hơn, là cội rễ những rắc rối. Tin Mừng hôm nay mời gọi bạn điều chỉnh lại quan niệm của mình, để biết quý trọng người nữ, dành cho họ địa vị xứng với phẩm giá của họ.
Sống Lời Chúa: Giữa tôi và những người xung quanh đang có những hàng rào ngăn cách nào: lương-giáo, nam-nữ, quan điểm khác biệt? Tôi sẽ làm gì để triệt hạ những hàng rào này?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, ngay trong bảng gia phả, Chúa đã thực hiện một cuộc cách mạng, triệt hạ tất cả những hàng rào phân cách giữa người với người. Xin cho chúng con biết sống tinh thần yêu thương này. Amen.