Vị thánh trong ngày _ 17/12


NGÀY 17/12:

THÁNH LAGIARÔ
Lược sử
Lagiarô, người bn ca Đức Giêsu, là anh em ca bà Mácta và Maria, được các người Do Thái thi y nói rng, "Kìa xem ngài quý mến ông là chng nào." Và trước s chng kiến ca h, Đức Giêsu đã cho Lagiarô sống li sau ba ngày nm trong m.
Sau khi Đức Giêsu chết và sống lại, có nhiu truyn thuyết v cuc đời Thánh Lagiarô.
Một nhà th được xây ct để tôn kính ngài Constantinople và mt s thánh tích được đưa về t Cyrus vào năm 890. Và Thánh tích của ngài li được đưa về mt vương cung thánh đường mi Autun năm 1146.
Có một điều chc chn là trước đây người ta đã sùng kính thánh nhân.
* * *
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Bạn
Lagiarô, người bn ca Đức Giêsu.
Tình bạn là mt trong nhng cm tình nhân bn cao sang và cao quí được ân sng thn linh thanh ty và biến đổi. Như Thánh Phanxicô và Clare, các vị thánh khác cũng đã cảm nghim được mt tình thân hu sâu xa trên cùng mt con đường nên trn lành, chng hn như Thánh Phanxicô Salêsiô và Thánh Jane Frances de Chantal.
Chính Thánh Phanxicô Salêsiô đã viết: “Tht là d thương khi có thể yêu mến trên thế gian này như yêu mến trên thiên đàng, và biết yêu nhau trên trn gian này như chúng ta sẽ yêu nhau trong cõi vĩnh hng đời sau. đây tôi không nói đến th tình yêu bình thường theo đức bác ái, vì chúng ta cn phi có tình yêu này đối vi tt c mi người; tôi đang nói về th tình bn thiêng liêng, trong đó hai, ba hay hơn nữa có nhng con người trao đổi vi nhau lòng đạo đức, nhng cm tình thiêng liêng, và thc s tr nên mt tinh thn” (Introduction to the Devout Life, III, 19).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dùng tình bạn để đến với chúa chứ đừng vì tình bạn mà đánh mất Chúa.
Suy niệm 2: Sống lại-một sự lạ
Đức Giêsu đã cho Lagiarô sống li sau ba ngày nm trong m.
Đứng trước cái chết, mi người đều t ra bt lc, vì thế thông thường là chăm lo việc hu s. S kin sng li tht l lm vi xã hi loài người. Không l gì c hi đồng Arêôpagô thành Athêna đang chăm chú lắng nghe din t ca thánh Phaolô bng thay đổi thái độ để nho cười ct ngang và xua đuổi ngài, vì ngài đề cp đến vn đề Chúa Giêsu đã chết và đã sống li (Cv 17,32). Thm chí nhn định này còn được lý thuyết hóa như một ch trương của nhóm Xađốc (Mt 22,23).
Ngay các tông đồ mang tâm lý thường tình nên cũng t ra yếu và cng lòng tin. Trước tin báo ca Mađalêna, Phêrô và Gioan cùng chạy ra m để xem xét (Ga 20,3). Tôma ph nhn li chng ca đồng nghip và đòi đích thân được din kiến (Ga 20,25). Hai môn đệ Emmau bỏ cuc tr v quê nhà (Lc 24,13), khiến Chúa phi lên tiếng khin trách chm tin (Lc 24,25).
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con (Lc 17,5).
Suy niệm 3: Sống lại-một sự thật
Đức Giêsu đã cho Lagiarô sống li sau ba ngày nm trong mộ.
Thấu hiu tm mc ca con người, Chúa đã nhiều ln dn đường bng vic tiên báo trc tiếp trước vic Chúa chết nhưng rồi s sng li, như lần vào địa ht Xêdarê Philiphê (Mt 16,21), biến hình ti núi Tabo (Mt 17,9). Hoc Chúa nói cách gián tiếp qua hình ảnh đền thánh Giêrusalem b phá hy (Ga 2,19-22), và qua câu chuyn Giôna trong bng cá (Mt 12,40), đến mc chính các đầu mc Do Thái đã dựa vào đó mà xin quan Philatô cho lính canh gác ngôi mộ (Mt 27,62-66). Hơn thế Chúa còn khng định chính Ngài là sự sng li (Ga 11,25).
Chẳng nhng nói bng li, Chúa còn dùng quyn năng thực hin mt s trường hp cho người chết được sng li t tường, như cô bé con của ông trưởng hi đường Giaia (Mc 5,35-42). Thm chí mt thanh niên đã chết và đang được khiêng đi chôn cất thành Nain (Lc 7,11-15). Nht là s vic ca Lagiarô vn đã được chôn bn ngày và nng mùi ri (Ga 11,39).
Tất c nhm dn đến mt s tht du l lùng, đó là Đức Kitô đã sống li tht (Mt 28,6) để làm nn tng cho đức tin (1Cr 15,17) và để m đường cho nhng ai chp nhn cùng chết vi Ngài thì cũng s được cùng sng li vi Ngài (Rm 6,8).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn cùng chết với Chúa để được cùng sống lại với Chúa.
Suy niệm 4: Truyền thuyết
Sau khi Đức Giêsu chết và sống li, có nhiu truyn thuyết v cuc đời Thánh Lagiarô.
Người ta nói rng ngài đã viết li nhng gì được thy bên kia thế gii trước khi được Đức Giêsu cho sng li. Có truyn thuyết cho rng ngài theo Thánh Phêrô đến Syria. Truyn thuyết khác li nói rng mc dù người Do Thái Jaffa đã ép buộc ngài và các ch em ca ngài lên mt chiếc thuyn b đâm thủng, nhưng họ đã cập Cyrus mt cách an toàn. đây, sau khi làm giám mục trong 30 năm, ngài đã từ trn cách bình an.
Truyền thuyết Tây Phương lại nói rng có mt chiếc thuyn không mái chèo cp bến nước Gaul (nước Pháp bây gi). đây, ngài làm giám mục ca Marseilles, b t đạo sau khi đã hoán cải nhiu người, và được chôn ct trong mt cái hang. Thánh tích ca ngài được đưa về mt vương cung thánh đường mi Autun năm 1146.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương thánh nhân sống xứng với tình bạn hữu mà Chúa hạ cố ban cho.
Suy niệm 5: Vương cung thánh đường
Thánh tích của ngài li được đưa về mt vương cung thánh đường mi Autun năm 1146.
Hầu hết các vương cung thánh đường Công giáo đều là các nhà th có kiến trúc to ln và c kính. Mt bng các công trình này thường mang hình cây thp giá (tượng trưng cho Chúa Giêsu) tạo thành ba gian chính: gian hành lang, gian giáo dân và gian cung thánh. Bên trong có lưu giữ hài ct các v t đạo, thánh nhân hoc các tác phm ngh thut Công giáo có giá tr ln. Hin nay, Giáo hi Công giáo chia thành 2 loi vương cung thánh đường là:
* Đại vương cung thánh đường (Major Basilica): danh hiu dành cho bn vương cung thánh đường ni tiếng Vatican gm Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô (là mt nhà th chính tòa), Vương cung thánh đường Thánh Phêrô (là mt nhà th), Vương cung thánh đường Đức Bà C (là một đền th) và Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoi thành (là mt thánh địa).
* Tiểu vương cung thánh đường (Minor Basilica): danh hiu dành cho bt k ngôi thánh đường hay thánh địa quan trng nào khác ti Rôma hay khp nơi trên thế gii, do chính giáo hoàng ban tặng. Khi mt nhà th đã được nâng lên hàng tiu vương cung thánh đường thì được Tòa Thánh trao cho hai biu trưng của giáo hoàng: mt là cái chuông (tintinnabulum) dùng để báo tin khi giáo hoàng hay người thay mt giáo hoàng đến, hai là cái dù bằng la có hai màu vàng, đỏ (conopaeum) dùng để che cho giáo hoàng.
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2008, có cả thy 1565 địa điểm trên toàn thế gii được tôn phong Vương cung Thánh đường. Ti Vit Nam, ti năm 2012 có 4 Vương cung Thánh đường là Nhà th Đức Bà Sài Gòn, Nhà th La Vang (Qung Tr), Nhà th Phú Nhai (Nam Định) và Nhà th S Kin (Hà Nam).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hằng quý trọng đền thờ tâm hồn chúng con là nơi Chúa ưa thích ngự trị (Ep 3,17).
Suy niệm 6: Sùng kính
Có một điều chắc chn là trước đây người ta đã sùng kính thánh nhân.
Khoảng năm 390, vào thứ By trước Chúa Nht L Lá, người ta thường rước kiu ngay ti ngôi m mà Lagiarô đã được sng li t cõi chết. Tây Phương, Chúa Nhật Thương Khó trước đây được gi là "Dominica de Lazaro" (Chúa Nht Lagiarô), và Thánh Augustine cho chúng ta biết Phi Châu, phúc âm v đoạn Lagiarô sng li được đọc trong ngày Chúa Nht L Lá.
Ngoài ra một nhà th được xây ct để tôn kính ngài Constantinople và mt s thánh tích được đưa về t Cyrus vào năm 890. Và Thánh tích của ngài li được đưa về mt vương cung thánh đường mi Autun năm 1146.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thể hiện lòng sùng kính thánh nhân bằng việc chấp nhận chết vì Chúa (Ga 12,10).