Suy niệm hạnh thánh _ 19/11

Thánh AGNES Ở ASSISI
 (1197-1253)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Agnes là em ruột và là người đầu tiên theo Thánh Clara.
Agnes không thua gì người chị của mình trong việc cầu nguyệnhy sinh hãm mình trong thời gian ở San Damiano. Năm 1221, một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành các nữ tu Clara Nghèo Hèn. Thánh Phanxicô gửi Agnes đến làm tu viện trưởng của tu viện này. Sau khi thiết lập các tu viện Clara Nghèo Hèn ở vùng bắc nước Ý, Agnes được gọi về San Damiano năm 1253, khi Clara sắp sửa từ trần.
Thánh Agnes được phong thánh năm 1753.
Suy niệm 1: Theo
Thánh Agnes là em ruột và là người đầu tiên theo Thánh Clara.
Sau khi Clara bỏ nhà đi tu thì hai tuần sau, Agnes cũng bỏ nhà đi theo chị mình. Gia đình các ngài tìm cách ép buộc đưa Agnes về. Họ cố lôi ngài ra khỏi tu viện, nhưng thật lạ lùng thân thể của ngài bỗng dưng nặng chĩu khiến vài người đàn ông cũng không thể nhấc nổi. Người chú của ngài là Monaldo định đánh ngài nhưng bỗng dưng ông bị tê liệt. Sau đó họ phải để cho các ngài yên. Theo khi sống và lúc chết cũng thế, thât vậy ba tháng sau khi Clara từ trần, Agnes cũng đi theo chị mình.
Trong Di chúc của thánh Clara, Bà nhận mình là cây nhỏ của thánh Phanxicô. Bà viết: “Vậy tôi là Clara, tôi tớ của Chúa Kitô và của các chị em nghèo khó thuộc đan viện San Đamianô, dù bất xứng và là cây bé nhỏ cha thánh vun trồng, tôi cùng chị em tôi nghĩ đến lời khấn rất cao trọng của chúng tôi…” (c. 37). Sau đó, Bà coi cả tập thể chị em là cây nhỏ của thánh Phanxicô, Bà viết: “Khi còn sống, ngài hằng quan tâm dùng lời nói và việc làm để vun trồng và khuyến khích chúng tôi là cây nhỏ của ngài” (c. 49).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con là những cây nhỏ ngoan hiền trong bàn tay của Chúa toàn năng.
Suy niệm 2: Cầu nguyện
Agnes không thua gì người chị của mình trong việc cầu nguyện và hy sinh hãm mình trong thời gian ở San Damiano.
Có lẽ ở đây, chúng ta nên lắng nghe nhiều hơn những lời Tác giả Xêlanô viết về đời sống cầu nguyện của thánh Clara và cũng là của người em Agnes: “Cũng như tuy còn sống trong xác thịt, Bà đã chết cho những đòi hỏi của xác thịt, cũng thế, Bà hoàn toàn xa lạ với thế gian, linh hồn thường xuyên chăm lo cầu nguyện lành thánh và dâng lời ca ngợi Thiên Chúa. Từ nay, cái nhìn cháy bỏng của khát vọng nội tâm đã đăm đăm hướng về Ánh sáng, và không bận tâm đến vùng thế sự thăng trầm, Bà mở rộng tối đa cánh đồng tinh thần ra đón lấy trận mưa ân sủng.
Biết bao sức mạnh và sự nâng đỡ Bà đã nhận được từ lò lửa cầu nguyện sốt sắng; biết bao ngọt ngào lòng nhân từ của Thiên Chúa Bà cảm nhận được; các bằng chứng đã kiểm nghiệm làm chứng như thế. Thật thế, ra khỏi giờ cầu nguyện, Bà trở lại trong niềm vui, mang theo từ ngọn lửa của bàn thờ Chúa những lời nói nồng nhiệt, có thể đốt cháy tâm hồn chị em. Quả thật, chị em kinh ngạc nhận thấy rằng từ gương mặt Bà tỏ rạng ra một sự dịu ngọt nào đó, và vẻ mặt Bà còn tươi sáng hơn mọi khi. Chắc chắn Chúa nhân hậu với kẻ khó nghèo (Tv 97,11), và sau khi đã tưới đẫm linh hồn Bà trong giờ cầu nguyện bằng ánh sáng thật của Người, Người còn tỏ bày điều này ra bên ngoài rõ ràng. Tuy đang sống giữa cảnh đời hay thay đổi nhưng thánh Clara đã vĩnh viễn kết hợp với Vị Hôn phu cao quí và cảm thấy thỏa thích với những điều siêu nhiên. Nhờ đức độ vững bền, thánh Clara đứng chắc chắn giữa lúc bánh xe thời gian luân chuyển. Và trong chiếc bình mong manh, thánh Clara đựng sẵn một kho tàng vinh hiển. Về phần xác, tuy Bà còn sống dưới thế, nhưng về phần hồn, Bà như đã sống trên trời” (Xêl 19-20).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng phương cách cầu nguyện để đón nhận những hồng ân của Chúa.
Suy niệm 3: Hy sinh hãm mình
Agnes không thua gì người chị của mình trong việc cầu nguyện và hy sinh hãm mình trong thời gian ở San Damiano.
Charles de Foucald, sáng lập tu hội Tiểu Đệ và Tiểu Muội của Chúa Giêsu, có viết: "Người ta phải trải qua sự cô độc và thực sự sống ở đó để nhận được ơn sủng của Thiên Chúa. Chính ở đó mà họ từ bỏ tất cả, gạt bỏ tất cả những gì không thuộc về Thiên Chúa, có như thế họ mới dọn được căn nhà linh hồn chỉ để một mình Chúa ngự. Khi làm như vậy, đừng sợ phản bội loài người. Ngược lại, đó là phương cách duy nhất mà bạn có thể phục vụ họ cách hữu hiệu" (Raphaen Brown, Franciscan Mystic, t. 126).
Trong cuốn Đời sống thánh Phanxicô quyển thứ nhất, Xêlanô ca tụng và liệt kê bảy nhân đức sáng chói của Cộng đoàn chị em: Sự hiệp nhất, đức khiêm hạ, đức khiết tịnh, đức nghèo khó, chay tịnh và thinh lặng, đức kiên nhẫn, cầu nguyện chiêm niệm. Về cầu nguyện, anh viết: “Các Bà xứng đáng lên tới đỉnh cao của chiêm ngưỡng. Trên tầm cao ấy, họ được dạy cho biết mọi điều phải làm, mọi điều phải tránh. Họ vui mừng biết đưa tâm trí vươn lên đến Thiên Chúa, kiên trì ngày đêm ca tụng và nguyện cầu” (Xêl  20).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hy sinh hãm mình để cứu rỗi bản thân và phục vụ hữu hiệu thế giới.
Suy niệm 4: Các nữ tu Clara Nghèo Hèn-đức khó nghèo
Một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành các nữ tu Clara Nghèo Hèn.
Tác giả James of Vitry đã thấu hiểu được một đặc tính chuyên biệt của linh đạo Phanxicô rất nhậy cảm với Thánh Clare, đó là đức khó nghèo đến cùng tận được liên kết với lòng tin tưởng trọn vẹn vào Sự Quan Phòng Thần Linh. Vì thế, thánh nhân đã hết sức quyết tâm thực hiện cái được gọi là Privilegium Paupertatis (cf. FF, 3279), với phép của Đức Giáo Hoàng Gregory IX hay có lẽ ngay từ Đức Giáo Hoàng Innocent III.
Theo đó, Thánh Clare và chị em của mình ở đan viện San Damiano không thể sở hữu bất cứ sản vật thể chất nào. Điều ấy thực sự là một điều ngoại lệ đặc biệt đối với giáo luật hiện hành, và thẩm quyền giáo hội thời ấy đã ban phép, khi cảm nhận thấy được các hoa trái của sự thánh đức theo phúc âm nơi đường lối sống của Thánh Clare và chị em dòng của ngài. Điều này cũng cho thấy rằng trong các thế kỷ Thời Trung Cổ, vai trò của nữ giới không phải thuộc loại thứ yếu mà là những gì đáng kể. Về vấn đề này, đáng được nhắc lại rằng Thánh Clare là người nữ đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội đã viết một bản luật thành văn, được Giáo Hoàng phê chuẩn, nhờ đó đặc sủng của Thánh Phanxicô Assisi được bảo trì ở tất cả mọi cộng đồng nữ giới bấy giờ đang được thiết lập rất nhiều vào thời của thánh nhân và muốn theo gương Thánh Phanxicô và Clare (Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI. Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư 15/9/2010)
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vượt thoát ra được sự ràng buộc của thế giới vật chất.
Suy niệm 5: Các nữ tu Clara Nghèo Hèn-tình trạng sống
Một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành các nữ tu Clara Nghèo Hèn.
Chúng ta có được một văn kiện nguyên sơ cho biết về tình trạng những người nữ này đã sống trong những năm ấy khi bắt đầu có phong trào của Thánh Phanxicô. Nó là một bản tường trình đầy lời ca ngợi của một vị giám mục người Flemish là James of Vitry, nhân chuyến viếng thăm Ý, vị nói rằng mình đã gặp một số đông những con người nam nữ, thuộc tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, thành phần “bỏ hết mọi sự vì Chúa Kitô, thoát ly thế gian này.
Họ được gọi là các Thày Dòng Hèn Mọn và Chị Dòng Hèn Mọn và được Đức Giáo Hoàng và các vị hồng y trọng vọng… Thành phần nữ giới… cùng nhau ở trong các nhà tế bần khác nhau không xa phố xá. Họ không nhận bất cứ một sự gì, nhưng sống nhờ những gì tay họ làm ra. Và họ cảm thấy đau khổ và hết sức khổ tâm bởi được các giáo sĩ và giáo dân tôn kính ngoài lòng mong muốn” (Letter of October 1216: FF, 2205.2007).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng tham lam đua đòi, nhưng luôn bằng lòng về tình trạng kinh tế hiện có của mình.
Suy niệm 6: Các nữ tu Clara Nghèo Hèn-gương mẫu
Một nhóm nữ tu dòng Biển Đức ở Monticelli (gần Florence) xin được trở thành các nữ tu Clara Nghèo Hèn.
Thiên Chúa chắc hẳn phải ưa thích cảnh trớ trêu, vì thế giới đầy dẫy những điều ngược đời. Vào năm 1212, ở Assisi chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng Thánh Clara và Agnes đã uổng phí cuộc đời khi các ngài quay lưng lại thế gian. Trên thực tế, cuộc đời của các ngài thực sự đã đem lại sức sống dồi dào, và thế giới được phong phú hơn nhờ gương mẫu của các vị tu sĩ nghèo hèn ấy.
Đó chính là đường lối của các sự vật: Chính các thánh nhân làm cho thế giới nên tốt hơn, các vị biến đổi nó một cách lâu bền, hiến cho nó những sinh lực chỉ xuất phát từ tình yêu bởi Phúc Âm. Các vị thánh là thành phần đại ân nhân của nhân loại!
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết nỗ lực cải tạo thế giới nên tốt bằng đời sống lành thánh.