5 phút cho Chúa _ tha thứ không giới hạn


12/11/12 THỨ HAI TUẦN 32 TN
Th. Giôsaphát, giám mục, tử đạo
Lc 17,1-6
THA THỨ KHÔNG GIỚI HẠN
“Dù người anh em của anh xúc phạm anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần nó trở lại và nói với anh: ‘Tôi hối hận’ thì anh cũng phải tha cho nó.” (Lc 17,4)
Suy niệm: Còn nh ngày nào con người vn x vi nhau theo “lut rng”, “mt đền mt, răng đền răng.” So với th “lut rng” đó, người Vit Nam chúng ta tha th ti mc “quá tam ba bn” đã là “cực k” tiến b, qung đại ri. y thế mà chưa thấm vào đâu so với tiêu chun ca Chúa Ki-tô: tha th ti 7 ln – chc bn còn nh con s 7 trong Thánh Kinh, con s nói lên s hoàn ho tt đẹp thy được trong công trình sáng to ca Thiên Chúa. Phúc Âm theo thánh Mát-thêu còn nói mạnh hơn “tha thứ đến 70 ln 7,” tha th mà không đợi người xin li. Phi chăng Chúa Giê-su muốn nói tha th là hành x theo cung cách ca Thiên Chúa, là góp phn làm cho người anh em được tr nên con người mi như thể được sáng to mt ln nữa?
Mời Bạn: Điều làm cho người ta khó tha th là khi b xúc phm người ta cm thy mt cái gì đó uất nghn như thể b đè nén, một cái gì đó mất mát như thể b chiếm đoạt, mt cái gì đó đau đớn như thể đang chết đi. Đó chính là một na ca cái gi là “cc t ái” ca bn đấy (xin mách nh “na kia” ca cc t ái là cm giác khó khăn khi bạn phi xin li ai đó). Phải “gii phu” cái khi u đó ra khỏi tim bn thì bn mi có th tha th được – và cũng biết xin li na.
Sống Lời Chúa: Mi khi bn b xúc phm, hoc cm thy khó tha th, hãy nhìn ngm tht k Đức Ki-tô trên thp giá và hi Chúa: “ địa v ca con, Chúa s làm gì?”
Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình, đặc bit ghi nh câu: “Vì chính khi th tha là khi được tha th.”