5 phút cho Chúa _ mầu nhiệm tự do



22/11/12 THỨ NĂM TUẦN 33 TN

Th. Xêxilia, trinh nữ, tử đạo
Lc 19,41-44
MẦU NHIỆM TỰ DO
“Chớ chi hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!” (Lc 19,42)
Suy niệm: Phúc Âm k li hai ln Chúa Giêsu khóc: mt ln bên nm m Ladarô vì thương cảm (Ga 11,35); còn ln này, Chúa khóc vì bt lc trước s cng lòng ca con người. Ngài tng ví von Thiên Chúa như gà mẹ mun p by con dưới cánh, nhưng chúng ương ngạnh không chu nghe (x. Lc 13,34). Chúng ta đứng trước mu nhim v s t do. Thiên Chúa to dng con người và để h t do chn hoc ý mình, hoc ý Chúa. H được t do chn điều mình mun, và phi chu trách nhim v chn la đó, một chn la đưa đến hu qu có tính quyết định c đời đời. 
Thánh điện Giêrusalem ca người Do thái tráng l huy hoàng là thế, mà vì chương ngạnh, đã phải hng chu cnh “không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào”! Bà Marie Roland thời cách mng Pháp, khi bước lên đoạn đầu đài, đã thốt: “Ôi t do, nhân danh mi, người ta đã phạm biết bao là ti ác.”
Mời Bạn: Trong Năm Đức Tin, chúng ta ý thc đức tin là món quà vô giá Chúa ban, nhưng Ngài không ép buộc, mà để chúng ta t do chn tin hay không. Chn la này rt quan trọng vì s dn ta đến s sng vĩnh cu hoc s hư mất đời đời. Chúng ta hãy chc chn mình đã chọn la đúng.
Sống Lời Chúa: Được li lãi c thế gian mà mt linh hn thì nào có ích gì?” Thánh Phanxicô Xaviê nh câu Li Chúa trên đây đã có một chn la quyết lit: rũ b tt c danh li thú trn gian, tr nên v tha sai nhit huyết.
Cầu nguyện: Ly Chúa, xin cho con biết chn Chúa vi tt ca s t do. Xin đừng để con lm dng t do Chúa ban mà chn điều sai lc khiến chúng con không đạt đến s sng đời đời. Amen.