5 phút cho Chúa _ sống công bình và thành tín


28/08/12 THỨ BA TUẦN 21 TN
Th. Âutinh, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Mt 23,23-26
SỐNG CÔNG BÌNH VÀ THÀNH TÍN
“Hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình, các ngươi nộp thuế thập phân ... mà bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành tín.” (Mt  23,23)
Suy niệm: Tại cửa hàng một thị trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn, nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già vào mua hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng cửa và đi bộ tới nhà bà già cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoln, sau làm Tổng thống Hoa kỳ (Góp nhặt). Chúa Giêsu dạy điều quan trọng nhất trong lề luật, đó là đức công bình, lòng nhân ái và thành tín. Những điều đó làm người ta nên cao quý dù được thể hiện trong những việc nhỏ nhặt kín đáo. Nếu không có những phẩm chất đó, thì dẫu có làm đủ thứ việc chi li của lề luật cũng là vô ích và giả hình mà thôi.
Mời Bạn: Chúng ta dễ cảm thấy yên tâm khi làm được đôi việc tốt. Đó chính là cái bẫy êm ái nhưng nguy hiểm của sự giả hình. Cần phải tìm lại chính mình bằng cách thay vì kể đếm những “việc tốt” mình làm được, bạn hãy biết xét mình từ gốc: tôi có ý thức công bình, lòng nhân và thành tín chưa?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày xét mình dựa theo tiêu chí trên đây của Lời Chúa: công bình, lòng nhân và thành tín.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là vẻ đẹp ngàn đời, vẻ đẹp cổ xưa nhưng vẫn luôn mới... Chúa là vẻ đẹp vĩnh hằng ở trong con thì con lại không kiếm tìm. Xin Chúa cho con biết trở về với chính lòng mình mỗi ngày, để ở đó con gặp được Chúa. Amen.      
(Th. Augustinô)