HIỀN LÀNH và KHIÊM NHƯỜNG
1. Tôi đi trong dòng lịch sử. Lịch sử có
nhiều quãng tối tăm. Chính tôi cũng lại mang trong mình nhiều bóng tối. Hôm
nay, vượt qua được nhiều khoảng tối hãi hùng, được đi vào một tình trạng tương
đối bình an tâm hồn, tôi cảm thấy mình mắc nợ với những người đã cho tôi ánh
sáng.
Ánh sáng nói đây là những giá trị đạo đức.
Hôm nay, tôi xin được nhấn mạnh đến một giá trị đạo đức quan trọng, đó là hiền
lành và khiêm nhường.
2. Hiền lành và khiêm nhường là những giá
trị đạo đức chung. Nghĩa là bất cứ ai, không phân biệt thuộc dân tộc nào, tôn
giáo nào, văn hoá nào, hễ sống hiền lành và khiêm nhường, thường được đánh giá
là đạo đức. Có thể nói: Hiền lành và khiêm nhường là vẻ đẹp gọi được là căn bản
của bất cứ ai muốn sống nên người.
Hơn nữa, hiền lành và khiêm nhường nhiều
nơi được coi như tinh hoa của nền văn hoá do các thánh hiền đã dạy, và được các
thế hệ tổ tiên truyền lại.
3. Như để nhân loại quan tâm hơn đến những
giá trị đạo đức đó, chính Chúa Giêsu đã nói: “Hãy học với Ta, vì Ta hiền lành
và khiêm nhường” (Mt 11,29).
Bài học Chúa Giêsu dạy tôi về hiền lành
và khiêm nhường không được viết ra bằng chữ, nhưng bằng chính đời sống của
Chúa.
Nhìn Chúa giáng sinh tại hang đá Belem. Nhìn vào cách Chúa
sống tại Nadarét. Theo Chúa trên đường rao giảng giữa đủ loại người. Nhìn lên
Chúa bị treo trên thánh giá. Đâu đâu, tôi cũng đọc được bài học hiền lành và
khiêm nhường.
Hiền lành và khiêm nhường của Chúa là những
ánh sáng đã soi đường chỉ lối cho tôi trong suốt hành trình cuộc sống trên thế
gian này.
4. Những bài học đó, những cách sống đó,
tôi đã nhận được có khi trực tiếp từ chính Chúa, có khi gián tiếp từ những con
người. Thành thực mà nói, tôi hấp thụ được sức sống hiền lành và khiêm nhường từ
rất nhiều người. Họ là những người tôi được thấy, được gặp, được đọc, được gần
gũi. Họ toả ánh sáng hiền lành và khiêm nhường qua con người của họ, cách sống
của họ, thái độ của họ, lời nói của họ.
Nơi họ có một cái gì rất bình dị, rất
nhã nhặn, rất đơn sơ. Tôi đọc thấy nơi họ lời thánh Phaolô sau đây được ứng
nghiệm: “Đừng làm chi vì ganh tỵ hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường
mà coi người khác hơn mình” (Pl 2,3).
Sự hiền lành và khiêm nhường còn được thực
hiện nơi họ ở mức cao hơn, khi họ “không tìm lợi ích cho riêng mình, mà tìm lợi
ích cho người khác” (Pl 2,4).
Cho dù họ có những thành công này nọ, họ
vẫn nhìn nhận “kho tàng của họ lại chứa đựng trong những bình sành dễ vỡ” (2 Cr
4,7). Từ đó, họ thành thực nói như thánh Phaolô: “Tôi chỉ tự hào về những yếu
đuối của tôi” (2 Cr 12,5). Mọi sự tốt lành nơi họ đều được họ quy chiếu về
Chúa, để cảm tạ và ngợi khen.
Một ân huệ lớn họ đã cho tôi, mà tôi
không bao giờ dám quên, đó là họ chấp nhận tôi. Không những họ không loại trừ
tôi, mà họ còn yêu thương và nâng đỡ tôi. Động cơ khiến họ làm thế, chính là đức
hiền lành và khiêm nhường của họ.
Qua tiếp xúc với họ, tôi thấy là họ đang
làm chứng cho Chúa bằng sự hiền lành và khiêm nhường. Nước Thiên Chúa được mở rộng
một cách âm thầm lặng lẽ qua những con người hiền lành và khiêm nhường như họ.
5. Nói tới đây, tôi chợt nhớ lại những giai
đoạn khủng khiếp đã xảy ra nơi này nơi kia trong lịch sử Hội Thánh, khi có những
cá nhân và những tập thể đã dùng những phương thế độc ác và kiêu căng vì một mục
đích mà họ gọi là bảo vệ và mở rộng Nước Chúa. Hiện nay những chuyện hách dịch,
lạm dụng quyền bính, cũng như những chuyện sát hại danh dự người khác vẫn xảy
ra tại nơi này nơi nọ trong Hội Thánh địa phương chúng ta. Nếu những chuyện như
thế lại được coi là chuyện bình thường, thì đó là một thảm hoạ ghê gớm và nguy
hiểm, vì những ai mắc thói quen độc ác và kiêu ngạo, dù là cá nhân dù là tập thể,
thường rất khó ăn năn trở lại.
6. Nhiều khi thảm hoạ loại đó được cảnh
báo, nhưng vẫn khó tránh được. Bởi vì hiền lành và khiêm nhường là những giá trị
trên luật. Tôi gọi là giá trị trên luật, bởi vì chẳng luật nào trong đạo ngoài
đời đã dám đưa những giá trị đó vào luật, để hễ ai sai phạm, thì sẽ bị phạt.
Riêng tôi, tôi xác tín: Những giá trị đạo đức được Chúa in vào lương tâm mỗi
người. Chính Chúa thấu suốt lương tâm lương tâm mỗi người.
Một tập thể nếu chỉ căn cứ vào pháp luật,
khoản mấy điều mấy, để giáo dục con người, mà không nhấn mạnh đến những giá trị
nhân bản không ghi trong pháp luật, thì không chừng sẽ từng bước đi vào man rợ.
7. Tôi không biết và cũng không dám đoán
Chúa sẽ phạt người ta về tội không sống hiền lành và khiêm nhường. Nhưng điều
tôi dám chắc, đó là Chúa sẽ thưởng những ai sống hiền lành và khiêm nhường.
Không phải Chúa sẽ thưởng họ ở đời sau, mà thưởng họ ngay ở đời này.
Thực vậy, tôi thấy nhiều người, khi nhận
ra hiền lành và khiêm nhường là những giá trị đạo đức cao đẹp, họ đã cố gắng tập
tành và cầu nguyện. Được những giá trị đó chừng nào, họ bảo vệ chừng đó. Họ coi
những giá trị đó trong lòng họ như những kho báu, như những hạt ngọc, mà có lần
Chúa Giêsu đã nhắc tới (x. Mt 13,44-46).
Bởi ưa thích hiền lành và khiêm nhường,
họ ân cần lo cho việc chung với tất cả tinh thần trách nhiệm. Họ cảm thấy vui, khi mình được như của
lễ dâng lên Chúa để cầu cho Hội Thánh và Dân Tộc.
Bởi ưa thích hiền lành và khiêm nhường,
họ tế nhị chân thành với mọi người, đền đáp những người làm ơn, trân trọng những
người lớn tuổi. Họ cảm thấy hạnh phúc thanh cao.
Bởi ưa thích hiền lành và khiêm nhường,
họ siêng năng học tập, cần cù lao động, phấn đấu tự đào tạo, sống tinh thần khó
nghèo. Họ cảm thấy sung sướng vì thấy mình chia sẻ được với những người nghèo
khổ.
Bởi ưa thích hiền lành và khiêm nhường,
họ luôn cầu nguyện, đặt trọng tâm đạo đức vào sự chu toàn thánh ý Chúa. Họ cảm
thấy bình an sâu thẳm. Có thể tin rằng: Bình an đó đến từ Chúa. Chúa ở trong họ.
Cái tâm của họ vì thế mà rực sáng.
8. Tới đây, tôi phải thú nhận điều này: Sống
hiền lành khiêm nhường là điều không dễ chút nào. Đó là một cuộc chiến đấu cam
go trường kỳ. Xác thịt, thế gian, ma quỷ là những lực lượng chống phá rất mạnh.
Kết quả thực đáng ngại. Có những cơ chế tôn giáo trước đây dựa trên hiền lành
và khiêm nhường, thì nay xem ra cũng bỏ nền tảng đó. Chủ nghĩa thực dụng đang
tàn phá các tâm hồn. Phải chăng đây là dấu chỉ về một tình hình suy thoái trầm
trọng về đạo đức có hại cho đời sống xã hội. Chúng ta phải tỉnh thức và cầu
nguyện rất nhiều. Chỉ có Chúa mới cứu được.
9. Để kết, tôi hết lòng cảm tạ Chúa đã cho
nhiều người chúng ta cảm nhận được điều này, là bằng sự hiền lành và khiêm nhường
khôn tả, Chúa đã yêu thương chúng ta là những kẻ tội lỗi hèn mọn yếu đuối. Như
thể hiền lành và khiêm nhường chính là nơi biểu lộ vinh quang của Chúa. Đó là
Tin Mừng cứu độ. “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16).
Tin Mừng về hiền lành và khiêm nhường mà tôi đã được lãnh nhận do lòng thương
xót Chúa.
Gm. GB Bùi Tuần