Lễ Thánh Tâm _ hiền lành

Hiền Lành
Chẳng biết tự bao giờ người ta đã dùng trái tim như một biểu tượng của tình yêu. Khi nói đến những người cứng cõi, chai đá và thiếu tình yêu thương, người ta bảo đó là những người không có trái tim. Vì thế, mừng kính Trái Tim Chúa Giêsu cũng có nghĩa là mừng kính Tình Yêu Thương của Người. Một trong những nét đẹp nơi Trái Tim, nơi Tình Yêu Thương của Chúa Giêsu đó là sự Hiền Lành và Khiêm Nhường.
Hiền lành và khiêm nhường nên Người sống rất gần gũi với mọi người, với từng người, dù rằng con người chẳng xứng đáng được ở bên Người. Người biết rõ từng con chiên. Người gọi tên từng con và không loại trừ, không xua đuổi một con nào. Mục đích Người đến trong thế gian này là vì con người. “Tôi đến để chiên tôi được sống và sống dồi dào”.
Chính vì thế, nếu có con chiên nào đi lạc, Người tất tả đi tìm. Nếu con nào đói khát, Người cho ăn, cho uống. Nếu con nào bị thương tích, Người băng bó cho lành. Và nếu có con chiên nào vì gánh nặng của cuộc đời mà mệt mỏi, rã rời, mà chán chường, tuyệt vọng thì Người sẽ đưa bàn tay ra để đỡ nâng. “Hãy đến với tôi hỡi tất cả những ai vất vả, gồng gánh nặng nề, tôi sẽ nâng đỡ bổ sức cho”.
Không một ai đến với Người mà lại phải ra về tay không. Không một ai tin tưởng nơi Người mà lại phải thất vọng.
Vâng, Chúa Giêsu đang có mặt bên ta trong từng giây phút của đời sống. Người mang lấy những nỗi sầu đau,  buồn tủi của đời ta. Người chia sẻ mọi nỗi vất vả, cực nhọc của ta. Người cho ta sức mạnh để ta có thể đi hết hành trình cuộc đời dù hai vai nặng trĩu hai gánh khổ đau. Sau hết, khi yêu thương, Người đã yêu thương tới cùng, bởi Người đã hy sinh chính mạng sống của Người cho đoàn chiên. Người hiến ban cho con người tất cả và không giữ lại cho mình chút gì.
Mừng kính Trái Tim Chúa Giêsu chỉ có ý nghĩa khi chúng ta học nơi Người bài học quí giá Người đã để    lại : “Hãy học cùng Tôi vì Tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Hiền lành và khiêm nhường để không tranh giành, không ganh tị, không gây thù oán. Hiền lành và khiêm nhường để biết yêu thương và lo lắng cho tha nhân. Hiền lành và khiêm nhường để biết nhịn nhục và tha thứ. Hiền lành và khiêm nhường để biết xóa mình đi và sống chết cho anh em, vì anh em. Chúa Giêsu chỉ biết nghĩ, chỉ biết lo lắng cho người khác mà không nghĩ gì, không lo lắng gì đến bản thân mình, đến độ con cáo có hang, chim trời có tổ còn chính Người lại không có chỗ tựa đầu. Càng hy sinh, càng khổ nhục, Trái tim Người càng mở rộng ra. Và cho tới chết, Trái Tim ấy vẫn còn mở rộng để hiến ban đến giọt máu cuối cùng.
Hãy cảm tạ tình Chúa yêu thương và hãy học nơi Người bài học yêu thương ấy.