Suy niệm hạnh thánh _ 09/5


Thánh CATARINA BÔLÔNHA
(1413-1463)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Một số các thánh dòng Phanxicô có đời sống nổi nang, nhưng Thánh Catarina lại đại diện cho các thánh phục vụ Thiên Chúa trong âm thầm.
Catarina, sinh ở Bôlônha, và năm mười một tuổi được chọn làm nữ tì cho cô con gái vị hầu tước ở Ferrara và nhờ đó cũng được ăn học tử tế. Khi người con gái này đi lấy chồng, cô cũng muốn Catarina đi theo hầu, nhưng Catarina đã từ giã triều đình và gia nhập dòng Ba Phanxicô khi mười bốn tuổi.
Catarina quyết định theo đuổi một đời sống tuyệt hảo, và sự thánh thiện của ngài được mọi người khâm phục. Sau đó, cộng đoàn của ngài trở nên một phần của Dòng Thánh Clara và ngài phục vụ với công việc làm bếp và giữ cửa. Trong một thời gian ngài thường được thị kiến Đức Kitô cũng như Satan. Một trong những thị kiến xảy ra vào dịp Giáng Sinh, ngài được thấy Đức Trinh Nữ Maria bế Hài Nhi Giêsu. Ngài viết lại các cảm nghiệm này trong cuốn "Manifestations" (Những Sự Khải Hiện) bằng tiếng Latinh. Ngài còn sáng tác các thánh vịnh, thánh ca và có hoa tay viết chữ đẹp và hội họa.
Nhờ sự vận động của ngài với Đức Giáo Hoàng Nicôla V, tu viện Dòng Thánh Clara ở Ferrara được thành lập và Sơ Catarina được chỉ định làm Bề Trên. Tiếng tăm về sự thánh thiện và đời sống khắc khổ của Cộng Đoàn ngày càng lan rộng. Sau đó Sơ Catarina được chỉ định làm Bề Trên một tu viện mới ở Bôlônha.
Vào mùa Chay 1463, Sơ Catarina lâm bệnh nặng và từ trần ngày 9 tháng Ba, ngài được chôn cất mà không có quan tài. Nhưng mười tám ngày sau đó, thi thể của ngài được khai quật vì có những việc chữa lành nhờ lời cầu bầu của ngài và vì mùi thơm bốc lên từ ngôi mộ. Người ta tìm thấy thi thể của ngài không bị rữa nát và vẫn nguyên vẹn cho đến ngày nay, hiện được cất giữ ở nguyện đường tu viện Thánh Clara ở Bôlônha. Ngài được phong thánh năm 1712.
Suy niệm 1: Phục vụ
Thánh Catarina lại đại diện cho các thánh phục vụ Thiên Chúa trong âm thầm.
Là nữ tì cho cô con gái vị hầu tước ở Ferrara, Catarina đã có điều kiện làm quen với nếp sống phục vụ và phục vụ tốt đến mức khi người con gái này đi lấy chồng, cô cũng muốn Catarina đi theo hầu. Nhưng Catarina quyết định theo đuổi một đời sống tuyệt hảo hơn trong việc phục vụ Thiên Chúa, nên ngài đã từ giã triều đình và gia nhập dòng Ba Phanxicô.
Bằng kinh nghiệm phục vụ, Thánh Catarina viết về bảy vũ khí tinh thần để chống lại các cám dỗ: "Đức Giêsu Kitô đã hy sinh tính mạng để chúng ta được sống. Do đó, bất cứ ai muốn vác thập giá của mình vì Đức Kitô phải có những vũ khí thích hợp cho cuộc chiến đấu này, nhất là những vũ khí sau đây. Thứ nhất, sự chuyên cần; thứ hai, đừng cậy vào sức mình; thứ ba, tín thác vào Chúa; thứ bốn, hãy nhớ đến sự Thương Khó Đức Kitô; thứ năm, hãy nhớ đến cái chết của mình; thứ sáu, hãy nhớ đến sự vinh hiển của Thiên Chúa; thứ bảy, theo các huấn thị của Kinh Thánh mà noi gương Đức Giêsu Kitô trong thời gian ở sa mạc" (Về Bảy Vũ Khí Tâm Linh).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi nhận bài học phục vụ của Thánh Catarina để mang lại nhiều lợi ích cho phần rỗi chúng con.
Suy niệm 2: Âm thầm
Thánh Catarina lại đại diện cho các thánh phục vụ Thiên Chúa trong âm thầm.
Với tính háo danh, người đời nói chung thường yêu thích phục vụ với những công việc nổi bật với những chức vụ quan trọng. Thánh Catarina thì khác. Ngài chọn và bằng lòng phục vụ với những công việc âm thầm như làm bếp và giữ cửa, miễn là thể hiện được lòng ham muốn phục vụ.
Dầu không mấy ai thích phục vụ âm thầm nhưng trong công việc phục vụ, tính âm thầm lại rất cần thiết, rất có hiệu năng và cũng rất có giá trị cho việc thành tựu của công việc đến mức không thể không có được.. Thật thế các diễn viên chính thường đóng góp rất lớn cho việc thành công của vỡ tuồng, nhưng không thể quên mất vai trò rất quan trọng của các nhân vật ở hậu trường sân khấu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn khiêm tốn nhận lãnh và đóng đúng vai trò của mình, dầu là một vị trí rất âm thầm.
Suy niệm 3: Nữ tì
Catarina, sinh ở Bôlônha, và năm mười một tuổi được chọn làm nữ tì cho cô con gái vị hầu tước ở Ferrara.
Đã là nữ tì thì hãy luôn nhớ và sống đúng thân phận mình, cho dầu có được chủ thương yêu cất nhắc và ban đặc ân nào. Đừng như Haga vốn là nữ tì của bà Xarai, nhưng một khi được bà chủ cho đến với Ápram để có được mụn con là Ítmaên thì lên mặt coi khinh cả bà chủ (St 16,1-5).
Ngược lại hãy theo gương Catarina vốn là nữ tì của cô con gái vị hầu tước và nhờ đó cũng được ăn học tử tế. Dầu vậy Catarina vẫn luôn sống tròn chức năng nữ tì của mình là kính yêu và phục tùng chủ, nên khi người con gái này đi lấy chồng, cô cũng muốn Catarina đi theo hầu. Nhất là hãy theo gương Đức Maria, dầu được đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ vẫn tự nhận mình là nữ tì của Người mà thôi qua việc xin vâng mọi điều theo Thiên Ý (Lc 2,38).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tự trọng sống đúng chức năng mình để xứng được người tôn trọng.
Suy niệm 4: Thánh thiện
Sự thánh thiện của Catarina được mọi người khâm phục.
Lúc sinh tiền, nhờ thánh thiện mà Catarina được đặc ân thị kiến trong một thời gian dài. Đồng thời cũng nhờ đó mà tu viện Dòng Thánh Clara ở Ferrara được thành lập và Sơ Catarina được chỉ định làm Bề Trên. Và sau này còn được chỉ định làm Bề Trên một tu viện mới ở Bôlônha nữa.
Sau khi qua đời và được chôn cất thì mười tám ngày sau đó, thi thể của ngài được khai quật vì có những việc chữa lành nhờ lời cầu bầu của ngài và vì mùi thơm bốc lên từ ngôi mộ. Người ta tìm thấy thi thể của ngài không bị rữa nát và vẫn nguyên vẹn cho đến ngày nay, tất cả nhờ sự thánh thiện của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con không cả dám mong được những đặc ân Chúa ban nhờ sự thánh thiện, nhưng xin giúp chúng con luôn nỗ lực nên thánh.
Suy niệm 5: Thị kiến
Trong một thời gian Catarina thường được thị kiến Đức Kitô cũng như Satan.
Một trong những thị kiến xảy ra vào dịp Giáng Sinh, ngài được thấy Đức Trinh Nữ Maria bế Hài Nhi Giêsu. Ngài viết lại các cảm nghiệm này trong cuốn "Manifestations" (Những Sự Khải Hiện).
Sở dĩ Catarina nhận được đặc ân thị kiến và khá nhiều lần, chẳng qua là vì ngài có đời sống thánh thiện vốn được biểu hiện qua việc ngài chuyên chăm cầu nguyện, và cầu nguyện không chủ yếu xin ơn nhưng tiến đến mức chiêm niệm và nhiệm hiệp.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cải tiến việc cầu nguyện đến mức chiêm niệm chứ không dừng lại ở việc xin ơn.
Suy niệm 6: Chôn cất
Catarina lâm bệnh nặng và từ trần ngày 9 tháng 3, ngài được chôn cất mà không có quan tài.
Catarina đã chết và thi thể ngài được chôn cất mà không có quan tài. Điều này có ý nghĩa gì? Chắc hẳn muốn diễn tả phần nào tinh thần tuyệt đối từ bỏ của ngài. Ngài không quan tâm đến phần xác mà tất cả là cho phần hồn.
Chính vì thế mặc dù có cơ hội để sống một cuộc đời sung sướng trong triều đình, ngài đã hăng hái đáp lời mời gọi của Thiên Chúa mà gia nhập đời sống tu trì. Sự thánh thiện, lòng bác ái của ngài đã thu hút nhiều người trên con đường trọn lành.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con noi gương đời sống và cái chết thánh thiện của thánh Catarina, để quyết tâm sống bác ái như một cùng đích của cuộc đời.