Tìm hiểu lời Chúa _ lễ Đức Mẹ thăm viếng

31 tháng 05
ĐỨC MẸ ĐI THĂM VIẾNG
Xp 3, 14-18a; Lc 1, 39-56
BÀI ĐỌC: Xp 3, 14-18a
            14 Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi. 15 Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ. 16 Ngày ấy, người ta sẽ bảo Giê-ru-sa-lem: “Này Xi-on, đừng sợ, chớ kinh hãi rụng rời.”17 Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng 18a như trong ngày lễ hội.
ĐÁP CA: Is 12
Đ. Giữa Xion, Đức Thánh của Israel quả thật là vĩ đại! (c 6b).
2 Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi, tôi tin tưởng và không còn sợ hãi, bởi vì Đức Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. 3 Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.
4 Hãy tạ ơn Đức Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân, và nhắc nhở: danh Người siêu việt.
5 Đàn ca lên mừng Đức Chúa, vì Người đã thực hiện bao kỳ công; điều đó, phải cho toàn cõi đất được tường. 6 Dân Xi-on, hãy reo hò mừng rỡ, vì giữa ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en quả thật là vĩ đại!
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Lc 1, 45
Hall-Hall: Lạy Đức Mẹ đồng trinh Maria, Mẹ thật diễm phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã cho Mẹ biết. Hall.
TIN MỪNG: Lc 1, 39-56
            39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
                46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.”
                56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
PHỤC VỤ NHẰM KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
LÀM HOÀN TẤT ƠN CỨU ĐỘ
            Gia đình Zacarya là một trong những vị tư tế giàu có nhất trong thành Giêrusalem, ông bà đã cao niên mà không có con, nhưng nhờ ông Zacarya được trúng thăm vào Đền Thờ cầu nguyện, Chúa cho sinh con. Nghe tin vui này, Đức Maria vội vã lên đường đến viếng thăm, không chỉ là chúc mừng, giúp đỡ gia đình chị họ, mà nhất là Mẹ đang kết hợp với Chúa Giêsu làm hoàn tất ơn cứu độ.
            Thực vậy, thời dân Israel bị đế quốc Babylon bắt đi lưu đày, Đền Thờ bị triệt hạ. Trong bối cảnh ấy, Đức Tin của dân bị chao đảo, thì được ngôn sứ Isaia nâng đỡ niềm tin là Chúa sẽ ra tay cứu dân thoát ách nô lệ. Nhưng ông đã kết thúc sứ mệnh khoảng năm -690, trước khi dân thoát nô lệ Babylon. Sau đó những người Israel ai còn trung thành với Giao Ước của Chúa đều bị bắt dưới triều đại vua Mơnasê. Suốt thời gian này, dân Do Thái không được nghe Lời Chúa qua các ngôn sứ nữa, mãi đến năm - 630, tức là trước 90 năm ngày vua Kyrô giải phóng cho dân Do Thái thoát nô lệ Babylon để được hồi hương tái thiết Đền Thờ năm -539, dân Chúa mới thấy ngôn sứ Xôphônia xuất hiện, ông phá vỡ sự im lặng ấy, ông dẫn dân hướng về ngày Chúa ra tay cứu dân Ngài thoát nô lệ Babylon, thì việc Đức Maria đến thăm gia đình ông Zacarya và bà Êlysabeth là Mẹ bắt đầu cùng với “Quả lòng bà” - Con Thiên Chúa (x. Lc 1, 42: Bản dịch NTT) thực hiện Lời Chúa hứa cứu độ dòng giống Adam, Eva: “Người nữ sẽ đạp nát đầu rắn Satan” (St 3, 15: theo bản văn Kinh Thánh Phổ Thông, cũng gọi là bản Vulgata), vì hai ông bà đã ăn quả Chúa cấm nên cả dòng giống của họ phải chết! Người nữ ấy tên là Maria, Maria là tiền trưng Hội Thánh viên mãn. Để hiểu rõ Đức Maria phục vụ nên mẫu gương cho con cái của Mẹ cũng phải phục vụ nhằm kết hợp với Chúa Giêsu làm hoàn tất ơn cứu độ. Chúng ta hãy so sánh lời ngôn sứ Xôphônia (Bài đọc) với công việc của Đức Maria có Chúa ở cùng:
1/ Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Israel! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi (Xp 3, 14: Bài đọc).
    1’ Bà Ma-ri-a nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47 thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi”
(Lc 1, 46-47: Tin Mừng).
2/ “Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi” (Xp 3, 17a: Bài đọc).
    2’ “Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng” (Lc 1, 41-44: Tin Mừng).
3/ Chúa đã cất án phạt trên ngươi, địch thủ ngươi, Chúa đã bắt phải tháo lui, ngươi không còn phải sợ tai họa, đừng bủn rủn (Xp 3, 15-16).
      3’ Vợ chồng Zacarya và Elysabeth đã cao niên mà không sinh con, đó là án phạt, vì sự sống của họ đang đi tới nấm mồ! Nay Chúa cất án phạt ấy và cho sinh con, khiến người con nhảy mừng trong dạ bà Elysabeth, báo trước niềm vui Chúa Giêsu cứu độ loài người (Lc 1, 41. 44). Ta lưu ý hai lần ông Luca nói đến Hài nhi nhảy mừng là có ý gợi hai dấu chỉ:
            a- Vua Đavid nhảy mừng trước Hòm Bia đựng hai Bia Đá ghi Mười Điều Răn, khi Hòm Bia được rước về nhà ông (2Sm 6, 9t).
            Điều này thua xa niềm vui người Kitô hữu được Hội Thánh ghi tạc Lời Chúa trên tấm linh hồn và thân xác nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần (2Cr 3, 3).
            b- Toàn dân Do Thái nhảy mừng trước chiến thắng của bà Giudith cắt đầu tướng Holopherne, kẻ thù số 1 của dân tộc Do Thái (Gd 13, 18-19).
    Niềm vui ấy không sánh bằng ai ăn Quả lòng Bà (rước Lễ) [Lc 1, 42] thì không phải chết như Adam-Eva ăn quả Chúa cấm (x. St 3), nhưng được sống hạnh phúc sung mãn trong Thiên Chúa. Vì Chúa và Mẹ Maria đã tiêu diệt địch thù số một của ta là tội lỗi, đánh gục tử thần, không còn nô lệ Satan, đúng như Lời tiền Tin Mừng Chúa hứa cứu độ dòng giống Adam, Eva: “Dòng giống người nữ đạp nát đầu rắn Satan” (St 3, 15: theo Bản Bảy Mươi).
Ngoài ra, ông Luca còn ghi lại cho chúng ta việc của Đức Maria đã báo trước hoạt động của Đức Giêsu, Con của Mẹ:
*    Báo trước con đường truyền giáo của Chúa Giêsu và Hội Thánh:
Thánh Lễ hôm nay mở đầu Tin Mừng, ông Luca ghi nhận: Đức Maria từ miền núi phía bắc nước Do Thái (Nazareth) đi lên miền nam thuộc chi tộc Giuđa, vào nhà bà Elysabeth, Mẹ cầu nguyện bằng Lời Thiên Chúa (x. Lc 1, 39t). Đây là hình ảnh tiên báo Giêsu, Con của Mẹ bắt đầu hoạt động công khai cũng chỉ có một tuyến đường: Từ Nazareth miền Galilê lên Giêrusalem miền Giuđa (theo Tin Mừng Nhất Lãm), suốt đời hoạt động công khai của Đức Giêsu cũng chỉ ưu tiên việc cầu nguyện và giảng Lời (x. Lc 4, 14-44), hòng cứu những người đã từng ăn uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại (x. Cv 10, 41), và đi theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem (x. Cv 13, 31).
*    Báo trước Đức Giêsu, Con Mẹ Maria từ cõi chết sống lại khai sinh Hội Thánh:
Thánh Lễ hôm nay kết thúc Tin Mừng, ông Luca lại ghi nhận: “Đức Maria đã lưu lại với bà Elysabeth chừng ba tháng rồi trở về nhà mình” (x. Lc 1, 56: Tin Mừng). Như thế, Đức Maria trở về nhà rồi, bà Elysabeth mới sinh con, tiên báo đời sống công khai của Đức Giêsu phục vụ chừng ba năm, bị giết và an táng trong mộ độ ba ngày, rồi Ngài phục sinh về Trời với Chúa Cha. Sau đó Hội Thánh mới sinh con Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Tẩy, để làm tròn sứ mệnh Tông Đồ Chúa trao: “Anh em hãy đi khắp thế gian tập họp môn đệ cho Thầy bằng cách làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và dạy họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 19-20).
Như thế Mẹ Maria xứng đáng với danh hiệu là Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người nhờ, với, trong Chúa Giêsu, nhằm cứu chuộc loài người, nên Mẹ cất lời ca tụng Thiên Chúa: “Chúa đã đoái nhìn phận nữ tỳ này, thực từ nay muôn đời sẽ khen tôi có phúc, vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả, danh Người là Thánh” (Lc 1, 48-49: Tin Mừng).
Hôm nay ngày 31 tháng năm, kết thúc tháng Hoa Đức Mẹ, là Lễ Kính Đức Maria đi thăm viếng bà Êlysabeth, Phụng Vụ của Hội Thánh hữu ý nhắc cho chúng ta là con Đức Maria, cũng là con Hội Thánh tiếp nối việc phục vụ của Mẹ Maria, để suốt cuộc đời là bông hoa tươi thăm dâng lên Thiên Chúa qua tay Mẹ:
1/ Mọi sinh hoạt của chúng ta phải noi gương Đức Maria để được kết hợp và cộng tác với Chúa Giêsu thực hiện ơn cứu độ cho con người, chứ không chỉ nhắm giúp đỡ đồng loại vì tình cảm nhằm xoa dịu những đau khổ của thân xác. Cụ thể là “dù ăn, dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31). Vì thế “bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không cho người đời” (Cl 3, 23).
2/ Mẹ Maria vừa có mặt tại nhà bà Elysabeth đã làm cho cả gia đình này rộ lên niềm vui, chỉ vì Mẹ có Chúa ở cùng. Mẹ đã thực hiện Lời Chúa hứa cho dòng giống Abraham: “Muôn dân sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe Lời Ta” (St 22, 18). Ta đã là con Mẹ Maria, thuộc dòng giống Abraham, nhờ kết hợp với Chúa Giêsu qua Bí tích Khai Tâm, được Chúa ở cùng như Chúa ở cùng Mẹ, để ra đi phục vụ, tỏa “hương thơm của Đức Kitô, dâng kính Thiên Chúa, xông ra giữa những người được cứu độ cũng như những kẻ bị hư mất” (2Cr 2, 15).
3/ Hãy bắt chước Mẹ Maria đoán ý Chúa và đồng loại để phục vụ, nhất là đem Chúa đến cho mọi người (x. Lc 1, 39t; Ga 2, 3t), cụ thể lôi kéo đồng loại đến nghe Lời Chúa và cùng đem ra thực hành. Do đó nếu ta chỉ phục vụ thân xác đồng loại, mà không hướng lòng người anh em về với Chúa, hoặc không giới thiệu Chúa cho ai, thì việc phục vụ đó không phải là Đức Ái Kitô giáo. Phục vụ như thế chỉ có giá trị nhân bản, rồi ra sẽ trở thành tro bụi (x. Cv 5, 38). Nếu muốn việc làm có giá trị đóng góp vào chương trình cứu độ loài người của Chúa, thì ta phải kết hợp với Chúa Giêsu (x. Cv 5, 39).
4/ Có phục vụ nhờ, với, trong Chúa Giêsu như Mẹ Maria ta mới tôn vinh Thiên Chúa (x. Rm 11, 36), để được thông phần vinh quang của Chúa Giêsu Phục Sinh. Quả thật, ngày Mẹ được thiên thần truyền tin cưu mang Con Thiên Chúa, thì thiên thần chỉ chào bà Maria bằng danh hiệu “Đầy Ơn Phúc” (x. Lc 1, 38 – Bản dịch NTT); nhưng ngày Mẹ đem Chúa đến cho đồng loại, là Mẹ tiếp tay với Con Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ loài người, thì Mẹ được bà Êlysabeth chào bằng danh hiệu “Mẹ Thiên Chúa” (Lc 1, 43: Tin Mừng). Điều này báo trước ngày Đức Giêsu, Con Mẹ Maria phục vụ mọi nhu cầu loài người, mà bị đánh tan xương nát thịt, lúc đó mới được ông Philatô giới thiệu trước mặt toàn dân: “Này là Người” (Ga 19, 5), và khi tim Ngài bị đâm thủng, nước và máu chảy xuống, khơi nguồn Bí tích Cứu Độ, lúc đó vị sĩ quan ngoại giáo Roma mới hô lên: “Người này đích thực là Con Thiên Chúa” (Mc 15, 39).
Vậy Mẹ Maria đã cộng tác với Chúa Giêsu thực hiện chương trình cứu độ loài người làm trọn ý Cha trên trời, nên chúng ta hãy dâng lời chúc tụng: “Lạy Đức Mẹ đồng trinh Maria, Mẹ thật diễm phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã cho Mẹ biết” (x. Lc 1, 45: Tung Hô Tin Mừng)
Ta có sống noi gương Mẹ như thế, mới làm cho muôn dân cất tiếng ngợi khen Chúa giữa dân thánh Ngài: “Giữa Xion, Đức Thánh của Israel quả thật là vĩ đại!” (Is 12, 6b: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Noi gương Mẹ Maria đoán ý Chúa và người khác muốn để phục vụ (Lc 1, 39t; Ga 2, 3).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH