Lời Chúa cnps 6b _ tình yêu tinh tuyền

TÌNH YÊU TINH TUYỀN
“Tình yêu, để là tình yêu chân thật, phải được nuôi dưỡng bằng hy sinh.”  (Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm. HK
Báo Công giáo và dân tộc số 1558 có đăng câu truyện “Mẹ tôi” của một tác giả vô danh, với vài câu dẫn vào câu truyện rất dễ gây ấn tượng: “Suốt thời thơ ấu và cả khi lớn lên, lúc nào tôi cũng ghét mẹ tôi. Lý do chính có lẽ vì bà chỉ có một con mắt. Bà là đầu đề để bạn bè trong lớp chế giễu, châm chọc tôi.”
Xấu hổ vì mẹ, anh chỉ muốn thoát khỏi nhà, cố học hành chăm chỉ và sau cùng có một học bổng du học Singapore. Sau khi lập gia đình, có vợ và mấy đứa con, anh mua cho mẹ một căn nhà nhỏ ở quê nhà, đôi lúc lén lút gửi cho mẹ một ít tiền để không ai biết đó là mẹ mình.
Một hôm anh ghé về nhà mẹ thì hàng xóm cho biết bà đã mất mấy ngày trước, và được sở an sinh xã hội lo mai táng chu đáo do không có thân nhân. Đang lúc thấy nhẹ cả người, yên trí từ nay không sợ phải xấu hổ vì mẹ nữa, thì hàng xóm trao cho anh bức thư của mẹ anh:
“Con yêu quí,
“Lúc nào mẹ cũng nghĩ đến con. (…) Mẹ buồn vì đã làm con xấu hổ với bạn bè trong suốt thời gian con đi học ở đây.
“Con biết không, hồi con còn nhỏ xíu, con bị tai nạn và hỏng mất một bên mắt. Mẹ không thể ngồi yên nhìn con lớn lên mà chỉ có một mắt, nên mẹ đã cho con con mắt của mẹ. Mẹ đã bán tất cả những gì mẹ có để bác sĩ có thể thay mắt cho con, nhưng chưa bao giờ mẹ hối hận vì việc đó. Mẹ rất hãnh diện vì con đã nên người, và mẹ kiêu hãnh vì những việc mẹ đã làm được cho con. Con đã nhìn thấy cả một thế giới mới, bằng con mắt của mẹ, thay cho mẹ…
“Mẹ yêu con lắm.”
Người con đó không thể nói được điều gì ngoài một chữ “Mẹ” đơn sơ, nhưng với cả tấm lòng, khi anh thấm thía trong từng thớ thịt tình yêu của người mẹ như một câu danh ngôn diễn tả: “Với thế giới, bạn chỉ là một ai đó, nhưng có thể với một ai đó, bạn là cả thế giới.”
Tin Mừng cho cả thế giới hôm nay là mỗi người có thể lập lại câu danh ngôn trên trước tình yêu bao la của Chúa. Đó là Tin Mừng từ xa xưa đã được cảm nghiệm: “Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người! Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm. Ha-lê-lui-a” (Tv 117).
Vâng, Chúa yêu thương, chăm sóc, và lo lắng cho mỗi con người bằng một tình yêu hiến mình, tình yêu tinh tuyền hướng tất cả về hạnh phúc của người mình yêu: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
Nét cao quý và đặc trưng của tình yêu Kitô giáo là ở đó: “yêu thương như Thầy đã yêu thương.” Chính khi yêu nhau là lúc phận người hèn mọn được nâng lên và đưa vào sự sống Thiên Chúa: “Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa” (1Ga 4,7). Chính khi yêu nhau mà mọi kỳ thị, phân biệt được hủy bỏ, và người ta cư xử như Thiên Chúa, Đấng “không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp đón” (Cv 10,34-35).
Và như Mẹ Têrêxa Calcutta, một môn đệ trung thành của Đức Kitô đã nói: “Tình yêu, để là tình yêu chân thật, phải được nuôi dưỡng bằng hy sinh.” Yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương luôn đòi hỏi một sự hy sinh: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
Năm 1880, tại nước Ý, một cậu bé tên là Giuse Moscati được sinh ra. Ngay từ những ngày thơ ấu cậu đã va chạm với nhiều nghịch cảnh: năm 12 tuổi là cái chết bất ngờ của người anh, năm 17 tuổi là sự ra đi vĩnh viễn của người cha, rồi đến căn bệnh tiểu đường sớm xuất hiện nơi người mẹ. Tất cả thúc đẩu cậu theo học y khoa với lý tưởng làm bác sĩ để xoa dịu nỗi khổ đau và đem con người tới Thiên Chúa.
Bác sĩ Moscati đã không quản ngại chen chân vào tận hang cùng ngõ hẻm để săn sóc bệnh nhân. Người ta đến với ngài với tất cả niềm hy vọng. Rất nhiều bệnh nhân không những được khỏi bệnh thể xác, nhưng họ còn được giải toả tâm hồn. Từ đâu ông có sức mạnh đó?
Sức mạnh đó ông kín múc được nơi tình yêu Chúa. Mỗi giây phút đời ông đều là những giây phút kết hợp với Thiên Chúa. Trên tường cao trong phòng làm việc, luôn có Tượng Thánh gía bên cạnh đó có khắc câu: “Ôi thần chết, ta sẽ là tử thần của ngươi.”
Đang được mọi người quí mến thì ông đột ngột ra đi năm 47 tuổi. Dân chúng trong vùng vô cùng thương tiếc. Trước đây họ đến nhờ ông giúp chữa bệnh thì nay họ đến cầu xin ông cầu bầu trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trong thời gian điều tra phong thánh đã có hai phép lạ chữa bệnh xảy ra. Cuối cùng, bác sĩ Moscati đã được phong chân phước ngày 16.11.1975, và phong hiển thánh ngày 25.10.1987.
Tình yêu hiến mạng của Đức Kitô là nguồn cho sức mạnh và vẻ đẹp cao cả của đời ngài. Tôi cũng muốn cuộc đời mình thật mạnh mẽ và cao đẹp, sao tôi chưa yêu người khác như Chúa yêu tôi?