Thời sự GHVN _ mùa thương khó ở nhà thờ đăk jâk

Mùa Thương khó ở Nhà thờ Đăk Jâk
VRN (07.04.2012) – Không phải hễ đến với Thánh lễ là tất cả mọi người cùng được hạnh phúc ngồi trong lòng nhà thờ xinh đẹp, cao ráo, rộng rãi, thoáng mát; mà giờ đây còn có hàng chục ngàn người Công giáo các vùng sâu vùng xa trên rẻo cao nguyên này đến với Chúa bằng cả tâm tình dù nơi đó chưa có nhà thờ, nhà nguyện, không có chỗ che mưa che nắng.
Vào lúc 17 giờ 15 ngày 06/04/2012, nghi thức Suy tôn Thánh giá được cha Đaminh Trần Văn Vũ long trọng cử hành cùng với sự tham dự của các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng và hơn 3.700 giáo dân từ nhiều làng quanh xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kontum tại “nhà thờ” Đăk Jâk. Nói là nhà thờ cho sang chứ thực tế nơi ấy chỉ là một mái che đơn sơ trên một nền xi măng đủ để bàn dâng Thánh lễ mà thôi.
Trước khi tiến hành cử hành các nghi thức Suy tôn Thánh giá, có khoảng 2.000 giáo dân từ các làng đã đi bộ khoảng 20 cây số về nhà nguyện Đăk Jâk từ trước 15 giờ cùng ngày để tham dự Đi đàng Thánh Giá tại khu đất bên trong làng. 14 Thánh giá được treo ảnh 14 chặng đường thánh giá để giáo dân cùng nhau đọc kinh và cầu nguyện tưởng nhớ cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô cách sốt mến và trang nghiêm. Dù khí trời mùa khô nắng nóng vã mồ hôi hột, không có gió nhưng tất cả mọi người cùng hiệp thông trong lời kinh cầu nguyện, không ai chia trí lo ra mặc dù chúng tôi len lỏi qua họ để chụp hình, tác nghiệp.
Thiếu nhi và người lớn đến từ sớm đợi chờ tham dự nghi thức Suy tôn Thánh giá
Sau khi kết thúc 14 chặng đường Thánh giá, cha Vũ mời gọi mọi người nghỉ giải lao tại chỗ và cùng điện thoại nhắn những người chưa kịp đến thì thu xếp việc nhà mà đến tham dự nghi thức trong Tam Nhật Thánh này để cùng suy tôn thánh giá mừng kính Chúa Phục Sinh. Hầu như tất cả mọi người vẫn giữ nguyên vị trí của mình mà ngồi tại chỗ trong khuôn đất quanh hai bên lối đi dẫn đến một nền nhỏ có lợp mái che tạm, là nơi dâng thánh lễ cho giáo dân trong vùng thường nhật.
Đoàn rước từ nhà một giáo dân trong làng cùng tiến về cung thánh, cùng quỳ thờ lạy Chúa. Khi cha Vũ nằm phủ phục trên cung thánh thì cả cộng đoàn thinh lặng cầu nguyện, không một tiếng động. Các yao phu và giáo dân cùng lắng nghe lời Chúa. Tất cả mọi người từ các sắc tộc trên vùng cao này cùng người kinh hiệp thông trong các nghi thức cách sốt mến.
Linh mục chủ tế phủ phục, cộng đoàn quỳ gối
hiệp thông trọn vẹn với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu
Việc hát bài Thương khó của Chúa Giêsu Kitô được cha Vũ và hai thanh niên sắc tộc cùng thực hiện với sự cộng tác đắc lực của khoảng vài chục em thiếu nhi Thánh thể và giới trẻ hát xướng tại khu ca đoàn. Cộng đoàn nghe lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô, hiểu được nỗi khốn khó, đau thương tận cùng của Người khi làm kiếp con người như tất cả chúng ta và xin vâng thánh ý Chúa Cha chết treo thánh giá để cứu độ chúng ta. Bài thương khó của Chúa Giêsu Kitô kéo dài hơn 20 phút nhưng không một người nào di chuyển hoặc gây ra tiếng ồn dù có hàng trăm trẻ con chỉ vài tháng tuổi được cha/mẹ điệu trên lưng hoặc trước ngực, bên hông, thậm chí có nhiều bé vừa ngủ vừa bú mẹ ngay trong khi diễn ra nghi thức.
Hình ảnh trẻ con ngủ say sưa ngay trên tay mẹ/cha thật êm ấm, dịu dàng là tình thương yêu cha mẹ dành cho con cái với tất cả trái tim yêu thương, như tình yêu Thiên Chúa dành cho con cái Người nơi trần thế, vì tất cả chúng ta đều là thụ tạo của Người. 3.700 giáo dân với 3.700 khuôn mặt khác nhau thật ấn tượng, mỗi người mỗi vẻ nhưng luôn toát lên sự tôn vinh danh Chúa qua việc sốt sắng hiệp thông cầu nguyện và sự hy sinh vượt chặng đường khoảng 20 cây số để đến nơi đây dâng lễ dù phải ngồi ngoài trời vì chưa có nhà thờ. Các bé con tóc xoăn cháy nắng cùng các cụ già tóc bạc trắng cũng như các thanh niên nam nữ đều hướng lòng về Chúa, cùng hướng mắt lên cung thánh theo dõi các chặng đường khổ nạn Chúa đã đi qua.
Trẻ bế trẻ tham dự phụng vụ
Từ bốn phía hướng vào mái nhà nguyện tham dự phụng vụ
Trong bài giảng, cha Vũ chia sẻ: “…Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Chúa Giêsu phải là người, phải chết và qua cái chết thì mới cứu độ con người. Chính vì thế, Chúa Giêsu phải đi vào con đường mà Chúa Cha đã hoạch định với tình yêu thương con người vô vị lợi. Trong thân phận là người con, Chúa Giêsu vâng phục tuyệt đối mặc dầu vẫn biết cái chết đau khổ trong thân phận con người không ai muốn đón nhận. Do đó, trong vườn cây dầu, Chúa Giêsu đã đổ mồ hôi máu vì những đau khổ mà một con người không thể gánh chịu. Trên thập giá Chúa Giêsu cũng thổn thức “lạy Cha xin Cha đừng bỏ con”. Thế nhưng sau lời trách yêu ấy, Chúa Giêsu vẫn kịp nói lời xin vâng “nhưng xin đừng theo ý con mà theo ý Cha”. Điều quan trọng đặt ngay ra cho mỗi chúng ta là chúng ta có cảm nhận gì về tình yêu ấy, tình yêu mà Chúa chết cho tôi, tình yêu mà chết vì tôi thì tôi phải sống thế nào để đáp đền tình yêu ấy. Điều ấy mới là quan trọng”.
Điều đặc biệt của thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng là vì sau mỗi lời nguyện xin thì tất cả mọi người từ cha xứ cho đến giáo dân đều quỳ xuống cách yên lặng trong giây lát và đứng lên không một tiếng động. Mười lời nguyện xin của giáo dân là mười lần Cha xứ hiệp thông dâng lên Chúa, chúc tụng Chúa và tôn vinh danh Chúa, nguyện xin Chúa nhận lời cầu nguyện của cộng đoàn Chúa để Chúa hướng đoàn chiên đến cuộc sống đức tin thăng tiến, đất nước hòa bình theo đường lối của Chúa. Việc nguyện xin này không giới hạn trong phạm vi Giáo hội của Chúa mà còn trải rộng ra hết thảy các thành phần xã hội khác như cho người tân tòng, cho người bên lương, người vô thần, ….
Cha chủ tế hôn chân Thánh Giá Chúa Giêsu
Tiếp đến là nghi thức rước Thánh giá cách long trọng. Sau khi cha Vũ hôn chân Chúa và Ngài giữ thánh giá trên tay cho khoảng 100 người gồm yao phu, các sơ, và nhiều giáo dân đứng phía trên cùng tiến lên phía cung thánh hôn chân Chúa. Đúng ra, tất cả mọi người có mặt đều mong muốn được hôn chân Chúa ngay giờ phút đó nhưng do thời gian không cho phép vì Nghi thức kéo dài khoảng 3 giờ liên tục nên đa số cộng đoàn tiếp tục hôn chân Chúa khi kết thúc nghi thức.
Tuần tự các thành phần dân Chúa tiến lên hôn Thánh Giá Chúa
Khi Cha Vũ cùng đoàn rước kiệu Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô từ nhà tạm lên cung Thánh cho giáo dân rước Chúa cũng là lúc trời bắt đầu chuyển mưa, và những giọt mưa bắt đầu lất phất trên đầu cộng đoàn. Khi lời kinh Lạy Cha vang lên trong tâm tình hướng lòng về Cha trên trời cũng là lúc Người ban ơn mưa móc xuống trần gian. Nhiều chiếc dù lần lượt xuất hiện nhiều dần trong cộng đoàn dân Chúa. Có những nhóm người cùng che chung một tấm bạt hoặc một tấm áo mưa nhưng cũng có nhiều và rất nhiều người đứng nguyên như vậy dưới mưa không một thứ gì che trên đầu của họ dù họ đang đai, bế bồng con cái tuổi hãy còn sơ sinh lắm. Thật bất ngờ và đẹp làm sao hình ảnh cộng đoàn gần cả 4.000 con người cùng đứng dưới mưa để suy tôn thánh giá, không di chuyển, không chia trí lo ra, không bỏ đi tránh mưa nơi khác. Nhưng điều sâu xa hơn là đức tin trong lòng họ thật vững vàng, tất cả đều tín thác cho Chúa. Bỗng lời Đức TGM Léopoldo Girelli và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục GP Kontum như vẫn còn văng vẳng đâu đây “nắng hay mưa đều là hồng ân của Chúa”.
Nghi thức kết thúc lúc 8 giờ tối cùng ngày trong sự hân hoan của cộng đoàn dân Chúa. Cha Vũ đã mời giáo dân các làng xa “nhà thờ” này ở lại cùng dùng cơm tối trước khi ra về. khi nhóm PV. Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam – VRNs có mặt tại nhà nguyện Đăk Jâk thì chúng tôi nhìn thấy rất đông người sắc tộc cùng vui vẻ dùng cơm chay, nghĩa là cơm và rau, cá, trứng. Theo các chị phục vụ tại nhà bếp cho biết có hơn 1.000 xuất ăn được cung cấp trong buổi tối hôm nay, vượt khoảng 400 xuất ăn so với dự kiến ban đầu. và đây là ngày thứ hai phục vụ ăn uống cho bà con giáo dân làng xa trong Tam Nhật Thánh. Tuy nhiên, cũng có vài ba người bên lương nghèo đến cùng dùng buổi cơm tối nay.
Khi được hỏi cảm tưởng ra sao khi tham dự nghi thức Suy Tôn Thánh Giá hôm nay, nhiều người sắc tộc các làng đều cho biết: “Vui lắm. Đến với Chúa như vầy vui lắm. Mưa cũng đi mà nắng cũng đi. Mong muốn có nhà thờ, có mái che để không có nắng, không bị ướt vì đi bộ về làng xa lắm, đi hơn 3 giờ”.
Nguyện Chúa thương dân Người trong mùa Chay Thánh mừng kính Chúa Phục Sinh. Xin Người chấp nhận mong ước của dân làng Đăk Jâk sớm có nhà thờ để thờ lạy, vinh danh Chúa.
Đăng bởi cheoreo lúc 3:06 Chiều 7/04/12
Nguyễn Quân TT, VRNs. Ảnh: Phaolô Hiệp Hòa
“Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." (Ga 16,33)