Suy tư Mùa Chay _ điều gì lấp đầy cuộc sống bạn

ĐIỀU GÌ LẤP ĐẦY CUỘC SỐNG BẠN?
Trước giờ triết, vị giáo sư chuẩn bị sẵn một số đạo cụ ở trước mặt.
Lớp học bắt đầu, chẳng nói một lời, giáo sư nhấc lên một chiếc hũ lớn, và cho vào đấy những quả banh golf. Đoạn, ông hỏi cả lớp hũ có đầy không, câu trả lời đồng thanh rằng đầy.
Vị giáo sư lại cầm lên một chiếc hộp đầy sỏi và đổ vào hũ. Ông lắc nhẹ, từng viên sỏi lăn vào các khoảng trống giữa những quả banh. Ông lại hỏi, câu trả lời vẫn thế.
Giáo sư tiếp tục giơ lên một hộp cát và đổ vào hũ. Cát có thể lấp đầy mọi khoảng trống. Câu hỏi cũ lại vang lên, các sinh viên đều nhất loạt rằng không còn chỗ nhét thêm được nữa.
Nhưng không, từ hộc bàn, giáo sư bưng ra 2 tách cafe và đổ luôn thứ nước sóng sánh "đầy tâm sự" ấy vào hũ, len lỏi giữa những hạt cát. Cả lớp cười ồ.
Đợi tiếng cười lắng xuống, giáo sư mới cất tiếng:
"Chiếc hũ tượng trưng cho cuộc đời mỗi người.
Những quả banh golf là lý tưởng sống, lý tưởng đó phải bao hàm tôn giáo, tình yêu niềm tin vào cuộc sống. Nếu mọi thứ khác mất hết, chỉ còn lại những điều này, cuộc đời vẫn đầy ắp.
Những viên sỏi là các vấn đề khác như học tập, công việc, nhà cửa, xe cộ; và cát là tất cả những thứ vụn vặt theo sở thích, theo mode thời đại. Nếu cho cát vào hũ trước, sẽ không còn chỗ cho những quả banh golf hay các viên sỏi.
Hãy chăm sóc những quả banh golf trước, đặt ra cho chúng những ưu tiên, phần còn lại mới dành cho cát sỏi."
Cuộc đời cũng thế, nếu bạn dành tất cả thời gian và năng lượng cho những điều vụn vặt, thì các điều quan trọng lách vào đâu? Cuộc đời dài hay ngắn không quan trọng.
Điều quan trọng là nó được lấp đầy bằng cái gì.
 “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16,26)