Suy niệm hạnh thánh _ 27/2


Thánh GABRIEN của Đức Mẹ Sầu Bi
 (c.1862)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Phanxicô, sinh trưởng trong một gia đình có đến 12 người con, và ngài mồ côi mẹ khi mới bốn tuổi. Phanxicô được các cha dòng Tên dạy dỗ, và sau hai lần thoát khỏi bệnh nặng, anh tin rằng Thiên Chúa kêu gọi anh vào đời sống tu trì. Tuy nhiên, ước ao gia nhập dòng Tên của anh bị từ chối, có lẽ vì tuổi còn nhỏ, lúc ấy anh chưa đến 17 tuổi. Sau cái chết của người chị vì bệnh dịch tả, quyết tâm đi tu của anh lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và anh được các cha dòng Passionist chấp nhận. Khi bắt đầu cuộc sống đệ tử, Phanxicô lấy tên là Gabrien của Đức Mẹ Sầu Bi.
Là một con người luôn luôn bình dị và vui tươi, không bao lâu Gabrien đã tập được cho mình một đức tính: trung thành trong mọi chuyện dù nhỏ bé. Anh khiến mọi người ngạc nhiên về tinh thần cầu nguyện của anh cũng như việc yêu thương người nghèo, quan tâm đến người khác, tuân giữ quy luật cách nghiêm nhặt và hãm mình phạt xác -- luôn luôn tùy theo tôn ý của bề trên.
Cha bề trên rất kỳ vọng nơi Gabrien khi anh đang chuẩn bị cho đời sống linh mục, nhưng chỉ sau bốn năm tu tập, các triệu chứng của bệnh lao bắt đầu xuất hiện. Luôn luôn vâng lời, anh kiên nhẫn chịu đựng sự đau đớn và những hạn chế mà cơn bệnh đòi hỏi, không muốn được lưu ý cách đặc biệThánh Anh từ trần cách êm ái vào ngày 27 tháng Hai 1862, khi mới 24 tuổi, sau khi sống gương mẫu cho mọi người.
Gabrien của Đức Mẹ Sầu Bi được phong thánh năm 1920.  
Suy niệm 1: Ơn gọi tu trì
Sau hai lần thoát khỏi bệnh nặng, Phanxicô tin rằng Thiên Chúa kêu gọi anh vào đời sống tu trì.
Thiên Chúa dùng mọi phương cách để mời gọi con người đi vào nếp sống tu trì. Điều quan trọng là thụ nhân có nhận ra hồng ân Thiên Chúa đặc ban cho hay không mà thôi.
Với Phaolô, Chúa dùng cuộc gặp gỡ ở Đamát qua việc Phaolô bị té ngựa và bị mù lòa, và Phaolô đã nhận ra để được ơn làm tông đồ dân ngoại (Cv 9,1-22). Còn Phanxicô thì bị bệnh nặng và cũng đã nhận ra được ơn gọi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sáng suốt để nhận ra ơn Chúa gọi qua từng biến cố trong đời.
Suy niệm 2: Ơn gọi tu trì
Ước ao gia nhập dòng Tên của Phanxicô bị từ chối. Sau cái chết của người chị vì bệnh dịch tả, quyết tâm đi tu của anh lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và anh được các cha dòng Passionist chấp nhận. 
Ơn gọi tu trì cũng mang một tính cách mầu nhiệm. Bị từ chối chỗ này nhưng lại được chỗ kia đón nhận để rồi đạt được thành quả tốt đẹp, ngoài dự kiến của bản thân cũng như của tha nhân.
Thực tế không thiếu những trường hợp nhiệm mầu vượt quá trí hiểu con người như thế: bị chủng viện này cho về, xin gia nhập vào chủng viện khác, được nhận và rồi được thụ phong linh mục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các tu sinh kiên tâm bền chí theo đuổi chí hướng được Chúa ân ban.  
Suy niệm 3: Tên
Khi bắt đầu cuộc sống đệ tử, Phanxicô lấy tên là Gabrien của Đức Mẹ Sầu Bi.  
Nếu sứ thần Gabrien luôn vâng lệnh Chúa để truyền tin cho loài người, như trường hợp truyền tin cho Đức Maria, thì Phanxicô cũng tuân giữ quy luật cách nghiêm nhặt và luôn luôn tùy theo tôn ý của bề trên. 
Đáp trả lời mời gọi của sứ thần truyền tin, Đức Maria đã đón nhận gươm sắc đâm xuyên tâm hồn với sứ mạng đồng công cứu chuộc. Theo gương Mẹ, Phanxicô cũng kiên nhẫn chịu đựng sự đau đớn và những hạn chế mà cơn bệnh đòi hỏi, không muốn được lưu ý cách đặc biệThánh 
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống đúng với tên thánh lãnh nhận được qua bí tích Rửa Tội.
Suy niệm 4: Trung thành
Là một con người luôn luôn bình dị và vui tươi, không bao lâu Gabrien đã tập được cho mình một đức tính: trung thành trong mọi chuyện dù nhỏ bé.
Trung thành trong mọi chuyện dù nhỏ bé, đó cũng là điểm Đức Giêsu từng đánh giá, khi nói: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16,10), để rồi được tín nhiệm trao phó những điều quý giá hơn (Lc 16,11-12).
Trên bước đường rao giảng, thánh Phaolô cũng đã đánh giá Tykhicô và Ônêximô là trung thành, nên chọn họ làm sứ mạng thông tin liên lạc (Cl 4,7.9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn trân trọng và tập sống đức tính trung thành trong mọi việc. Suy niệm 5: Luật lệ
Suy niệm 4: Tuân giữ quy luật
Phanxicô tuân giữ quy luật cách nghiêm nhặt, luôn luôn tùy theo tôn ý của bề trên. 
Thái độ phải có đối với lề luật, đó là phải luôn tuân giữ quy luật cách nghiêm nhặt, vì đó là con đường duy nhất của một người thật lòng yêu mến Chúa và mong muốn được ở trong tình yêu mến của Người (Ga 14,15; 15,10).
Một phương cách biệu lộ Thiên ý, đó là tôn ý của bề trên, vì thế vâng lời bề trên trong mọi lệnh truyền, đó là thái độ khôn ngoan và an toàn nhấThánh Thật vậy nếu có làm điều gì không phải mà đúng ý bề trên, thì chính bề trên mắc lỗi, còn ta vẫn đẹp lòng Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mau mắn và ngoan ngoãn thực thi mọi điều Chúa truyền dạy qua tôn ý bề trên.    
Suy niệm 6: Kiên nhẫn
Luôn luôn vâng lời, Phanxicô kiên nhẫn chịu đựng sự đau đớn và các hạn chế mà cơn bệnh đòi hỏi.
Dầu bị cơn bệnh hành hạ thân xác, nhưng Phanxicô vẫn giữ vững tinh thần vốn được thể hiện trong thái độ kiên nhẫn chịu đựng, đến mức không muốn được ai lưu ý và chăm sóc cách đặc biệThánh 
Xưa kia ông Gióp cũng bị tai ương dồn dập cả về gia sản lẫn con cái và ngay cả bản thân cũng bị ung nhọt ác tính hành hạ, thế nhưng ông vẫn một mực kiên nhẫn chịu đựng không hề có nửa lời xúc phạm đến Chúa (G 1,22; 2,10).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thà kiên nhẫn chịu nhục hình, chứ không làm bất cứ điều gì mất lòng Thiên Chúa.