Thánh POLYCARP
(c. 156)
Lm. Phêrô
Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Là môn đê của Thánh
Gioan Tông Đồ và là bạn của Thánh Ignatiô ở Antioch, Thánh Polycarp, Giám Mục
của Smyrna (bây giờ là Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ), là một vị lãnh đạo đáng kính của Kitô
Giáo trong tiền bán thế kỷ thứ hai.
Tuy nhiên các vị lãnh
đạo Giáo Hội thuộc thế hệ thứ hai đã gặp những thử thách mà thế hệ trước không
đề cập đến. Họ phải làm gì khi thế hệ chứng nhân thứ nhất ấy không còn nữa? Lời
dạy dỗ xác thực của Chúa Giêsu phải truyền lại như thế nào? Phải trả lời thế
nào với các câu hỏi chưa từng có?
Khi các tông đồ không
còn ở trần gian nữa, các lạc thuyết bắt đầu xuất hiện ngụy trang chính giáo, sự bách
hại lại mạnh mẽ và bắt đầu xuất hiện các tranh chấp về vấn đề phụng vụ.
Polycarp, một người
thánh thiện và là giám mục của Smyrna, chỉ thấy có một câu trả lời - trung thành với đời sống Đức
Giêsu và bắt chước đời sống ấy. Thánh Ignatiô nói với Thánh Polycarp "linh
đạo của anh đặt nền móng nơi Thiên Chúa như trên một tảng đá không thể nào lay
chuyển nổi."
Khi đối diện với lạc
giáo, Thánh Polycarp có "bộ mặt bộc trực" đến nỗi Thánh Ignatiô phải
thán phục, vì ngài đã bắt chước cách Đức Giêsu trả lời người Pharisêu. Marcion,
người lãnh đạo lạc thuyết nhị nguyên, khi đối
chất với Đức Polycarp đã yêu cầu ngài thừa nhận họ, "Polycarp, hãy thừa
nhận chúng tôi." Đức Polycarp trả lời, "Tôi thừa nhận ngài, phải, tôi
thừa nhận ngài là đứa con của Satan."
Thánh Polycarp đối
diện với sự bách hại cũng như Đức Kitô đã làm. Chính giáo đoàn của ngài phải
thán phục ngài vì đã theo sát "gương phúc âm" - không tìm cách để tử
đạo như một số người đã làm, nhưng trốn tránh sự bách hại cho đến khi thánh ý Chúa được thể hiện như Đức
Giêsu Kitô đã làm. Họ coi đó là "một dấu chỉ tình yêu nói lên sự khao khát
không muốn chỉ cứu chuộc có một mình, nhưng còn cứu chuộc tất cả anh chị em
Kitô Hữu."
Trong thời kỳ đẫm máu
tử đạo Kitô Hữu trong đấu trường, dân chúng trở nên điên cuồng đòi phải tìm bắt
Thánh Polycarp, vì ngài nổi tiếng thánh thiện. Ngài thật điềm tĩnh nhưng giáo
dân thúc giục ngài đi trốn trong nông trại gần thành phố. Quân lính tìm ra ngài
sau khi tra khảo hai đứa bé. Ngài thết đãi họ ăn và xin họ để ngài cầu nguyện
trước khi điệu về đấu trường.
Thấy đức tin vững vàng
không lay chuyển của Thánh Polycarp, quan thống đốc ra lệnh thiêu sống, và khi
quân lính châm lửa, nhiều người chứng kể lại họ được nhìn thấy một phép lạ. Lửa
cháy thành một vòng cung chung quanh thánh nhân, bao bọc ngài như các cánh
buồm, và thay vì bị đốt cháy, ngài lại rực sáng như vàng đang chảy trong lò
lửa. Khi quân lính thấy ngài không hề hấn gì, chúng đã lấy dao đâm ngài. Máu
ngài chảy ra đã dập tắt ngọn lửa.
Quan thống đốc ra lệnh
đốt xác thánh nhân mà không để giáo dân lấy xác, vì ông sợ họ sẽ thờ Thánh
Polycarp mà không thờ tà thần của người Rôma. "Chứng từ" tử đạo của
Thánh Polycarp là chứng từ được ghi nhận một cách xác thực về sự tử đạo của
người tín hữu Kitô ngay từ thuở ban đầu. Ngài chết vào khoảng năm 156.
Trong nhiều lá thư của
Thánh Polycarp, chỉ còn một lá ngài viết cho Giáo Hội Philippi, Macedonia là
còn giữ được cho đến ngày nay.
Suy niệm 1: Lãnh đạo
Thánh Polycarp, Giám Mục của Smyrna (bây giờ là Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ), là một
vị lãnh đạo đáng kính của Kitô Giáo trong tiền bán thế kỷ thứ hai.
Thánh Polycarp được công nhận là vị lãnh đạo Kitô Giáo bởi tất cả các Kitô
Hữu thuộc Giáo Hội Tiểu Á - một thành trì đức tin vững mạnh và trung thành với
Đức Giêsu Kitô.
Sống giữa những người ngoại giáo và dưới chế độ đàn áp một tôn giáo mới,
ngài đã chăn dẫn đàn chiên của ngài. Cũng như vị Mục Tử Tốt Lành, ngài đã hy
sinh mạng sống vì đàn chiên và gìn giữ họ khỏi bị bách hại thêm nữa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các nhà lãnh đạo luôn trung thành với sứ vụ đã
được lãnh nhận, đến mức sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì đoàn chiên.
Suy niệm 2: Ngụy
trang
Khi các tông đồ không còn ở trần gian nữa, các lạc thuyết bắt đầu xuất hiện
ngụy trang chính giáo.
Ngụy trang luôn là một hiễm họa, nhưng lại luôn xuất hiện ở mọi thời đại.
Thời tiên tri Êlia, có đến tám trăm năm mươi ngôn sứ giả được hưởng lộc của
bà Ideven (1V 18,19). Thời tiên tri Mikhagiơhu lại có khoảng bốn trăm ngôn sứ
giả (1V 22,6).
Chính Đức Giêsu cũng đã từng lưu ý: "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ
giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham
mồi”. (Mt 7,15), thậm chí có cả Kitô giả nữa (Mt 24,24).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thuộc về Chúa để có thể thắng được các
ngôn sứ giả (1Ga 4,4).
Suy niệm 3: Phụng vụ
Sự bách hại lại mạnh mẽ và bắt đầu xuất hiện các tranh chấp về vấn đề phụng
vu.
Một trong những tương tranh thời ấy là việc cử hành lễ Phục Sinh. Đông
Phương, là xuất xứ của Thánh Polycarp, cử hành mầu nhiệm Vượt Qua như sự Thương
Khó của Đức Kitô tiếp theo sau bằng một Thánh Lễ vào ngày kế tiếp. Tây Phương
cử hành lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật sau tuần lễ Vượt Qua.
Khi Thánh Polycarp đến Rôma để thảo luận về vấn đề này với Đức Giáo Hoàng
Anicetus, họ bất đồng ý kiến. Nhưng các ngài cũng không thấy sự khác biệt trong
đức tin Kitô Giáo. Và Đức Anicetus đã yêu cầu Thánh Polycarp cử hành Thánh Lễ
ngay trong nhà nguyện của đức giáo hoàng.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng vì việc tôn thờ Chúa qua việc
phụng vụ mà xa rời nhau.
Suy niệm 4: Trung
thành
Lời dạy dỗ xác thực của Chúa Giêsu phải truyền lại như thế nào? Polycarp,
một người thánh thiện và là giám mục của Smyrna, chỉ thấy có một câu trả lời -
trung thành với đời sống Đức Giêsu và bắt chước đời sống ấy.
Ngài thường khuyên bảo: "Hãy vững vàng trong cách ăn ở và noi gương
Chúa, 'trung kiên trong đức tin, yêu thương anh chị em, đoàn kết trong chân
lý,' giúp đỡ lẫn nhau với sự dịu dàng của Chúa, đừng khinh miệt một ai"
(Thánh Polycarp, Thư Gửi Tín Hữu Philippi).
Chính giáo đoàn của ngài phải thán phục ngài vì đã theo sát "gương
phúc âm". Họ coi đó là "một dấu chỉ tình yêu nói lên sự khao khát
không muốn chỉ cứu chuộc có một mình, nhưng còn cứu chuộc tất cả anh chị em
Kitô Hữu".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn trung thành với Chúa cho đến
cùng.
Suy niệm 5: Lạc
thuyết nhị nguyên
Marcion chủ trương có hai Chúa. Một Chúa trong Cựu Ước thì khác với Chúa
của Tân Ước, và Đức Giêsu là Con của Thiên Chúa trong Tân Ước.
Khi đối diện với các bất đồng của Kitô Hữu, Thánh Polycarp rất khoan dung
và tôn trọng. Nhưng khi đối diện với lạc giáo, ngài lại có "bộ mặt bộc
trực" đến nỗi Thánh Ignatiô phải thán phục, vì ngài đã bắt chước cách Đức
Giêsu trả lời người Pharisêu.
Thật vậy, Marcion, người lãnh đạo lạc thuyết nhị nguyên, khi đối chất với
Đức Polycarp đã yêu cầu ngài thừa nhận họ, "Polycarp, hãy thừa nhận chúng
tôi." Đức Polycarp trả lời, "Tôi thừa nhận ngài, phải, tôi thừa nhận
ngài là đứa con của Satan”.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn cương nhu đúng lúc và nhất là
đúng vấn đề.
Suy niệm 6: Thánh ý
Chúa
Thánh Polycarp trốn tránh sự bách hại cho đến khi thánh ý Chúa được thể
hiện như Đức Giêsu đã làm.
Sức mạnh của ngài là bởi tín thác vào thánh ý Chúa, ngay cả khi các biến
động của đời sống mâu thuẫn với sự tin tưởng này...
Sự tín thác vào Thiên Ý của ngài được tóm lược trong câu nói trước khi
chết: "Lạy Chúa Cha... Con ca tụng Ngài, vì đã giúp con xứng đáng cho đến
ngày giờ này..." (Sổ Tử Đạo, Chương 14).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn hy sinh ý riêng để thờ lạy và
thực hành Thiên Ý.