5 phút cho Chúa _ vác chõng mà đi

Thứ Ba 20/03/07
VÁC CHÕNG MÀ ĐI
Đức Giê-su bảo: “Anh hãy chỗi dậy, vác chõng mà đi!” Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được. (Ga 5,1-3a.5-16)
Suy niệm: Quá khứ đã qua nhưng không dễ đoạn tuyệt với nó. Nếu có những người say men chiến thắng, chắt chiu triều thiên vinh quang của một thời oanh liệt thì không ít người dằn vặt khôn nguôi vì những cú ngã đau thất bại, hay những vết thương nội tâm chưa được hàn gắn. Thế nên mới hiểu tại sao có chuyện “ăn cơm mới, nói chuyện cũ.” Khi gặp người bất toại đã ba mươi tám năm liệt gường, Đức Giêsu chữa bệnh cho anh và bảo anh: “Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi.” Theo các nhà chú giải, chiếc giường tượng trưng cho quá khứ bệnh tật làm tê liệt sức sống. Khi bảo “vác chõng mà đi,” Đức Giêsu có ý bảo người bệnh đừng tiếp tục ở lì trong tình trạng bệnh tật để cầu lòng thương hại, hay sống ươn lười nọa nhược, nhưng biết đứng dậy hăng hái bước đi bằng đôi chân của mình.
Mời Bạn: Trong Mùa Chay, chúng ta có dịp nhìn lại quá khứ của mình và khám phá những tội lỗi, khuyết điểm. “Vác giường mà đi,” chúng ta chấp nhận mình yếu đuối và đã phạm tội, nhưng một khi được tha tội, theo ý Chúa muốn, chúng ta phải bắt đầu sống sự tự do của con cái Thiên Chúa. Ta không được thất vọng về mình, hay cứ để sự dằøn vặt đeo bám. Như thế có nghĩa là can đảm dứt khoát với tội lỗi và những nguy cơ dẫn đến chỗ sa ngã.
Chia sẻ: Có những dấu hiệu của tình trạng “ở lì trong sự tội” trong nhóm chúng ta không? Nhóm chúng ta đang sinh hoạt năng động, tích cực hay ‘kéo rê’ qua ngày?
Sống Lời Chúa: Mỗi người để ý tìm nết xấu làm đầu của mình hay một thứ tội mình quen phạm. Đề ra những quyết tâm cụ thể để dứt bỏ.
Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa xin ban cho con trái tim tinh tuyền.”