Mark Link _ Lời Chúa thứ tư tuần 5 thường niên

TUẦN 5 – THỨ TƯ
Bài đọc 1 Năm lẻ:
Thiên Chúa đã nắn hình người với bụi lấy từ đất đai, và Ngài đã hà hơi sống vào mũi nó và người đã thành mạng sống… Rồi Thiên Chúa đã đem người đặt trong vườn Eden để nó canh tác và giữ vườn (Kn 2,7.15).
Bộ phim hoạt hình “Calvin và Hobbes” cho thấy Hobbes rất thất vọng vì cách con người đối xử với hành tinh của chúng ta. Anh quay về phía Calvin và nói: “Tôi biết sở dĩ có một đời sống hết sức thông thái nơi những hành tinh khác, vì họ luôn tránh tiếp xúc với chúng ta”
Tôi cảm thấy thế nào về những lời được gán cho Seattle: “Dòng sông là anh em của ta, chúng làm dịu đi cơn khát của ta. Dòng sông mang những chiếc thuyền của ta đi và nuôi sống con cái của ta. Hãy dạy con cái bạn rằng dòng sông là anh em ta và hãy tử tế với dòng sông như một người anh em vậy”
Thiên nhiên la biểu lộ sống động và hữu hình về Thiên Chúa (Van Goethe).

Bài đọc 1 Năm chẵn:
Nữ hoàng Saba thấy tất cả sự khôn ngoan của Salomon… bà nói với vua: “Phúc thay cho các tôi tớ của ngài, những người chầu chực luôn trước mặt ngài và được nghe sự khôn ngoan của ngài” (1V 10,4.6.8)
Victoria Farnsworth viết: “Chỉ khi tôi đã làm mẹ, tôi mới thực sự hiểu được mẹ tôi đã hy sinh vì tôi như thế nào… Chỉ khi tôi đã làm mẹ, tôi mới hiểu được mẹ tôi đã hãnh diện như thế nào lúc tôi thành đạt. Và cũng chỉ khi đã làm mẹ tôi mới hiểu ra mẹ đã yêu thương tôi đến mức nào” Những lời này tương tự những lời của nữ hoàng Saba. Nó nhắc nhở rằng chúng ta hay xem thường khi may mắn có ai đó hoặc vật gì đó quanh mình.
Tôi đã xem thường ai hoặc cái gì?
Nếu được làm lại cuộc đời, tôi vẫn muốn nó như trước kia. Chỉ có điều là tôi sẽ mở mắt nhìn xa hơn một chút (Jules Renard).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói,] “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được… Chính cái từ con người xuất ra làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu dẫn đến thực hiện những việc làm trái đạo đức” (Mc 7,15.20.21).
Sách Macabê quyển thứ hai thuật lại việc Syria xâm chiếm Israel vào năm 170 trước Công nguyên và đã cố gắng tiêu diệt niềm tin của người Do thái như thế nào. Chẳng hạn, bảy thiếu niên đã bị tra tấn và bị giết trước mắt người mẹ, vì các em không ăn những thức ăn ô uế. Những câu truyện như thế khiến cho những người Do thái kính trọng đối với những truyền thống xưa. Không may là những người theo chủ nghĩa truyền thống lại bắt đầu nhấn mạnh đến thức ăn ô uế hơn là đến một tâm hồn không trong sạch. Đó là một trong những sai lầm về tôn giáo mà Chúa Giêsu phải điều chỉnh.
Tôi thấy những nghi lễ bên ngoài nào hữu ích trong việc thờ phượng của tôi?
Ít khi tôi quỳ gối vì cảm thấy mình có lòng tôn kính, nhưng thường là vì tôi muốn cảm thấy mình có lòng tôn kính.
 Mark Link, cntn 05  Hai   Ba    Năm  Sáu  Bảy