Sống yêu thương _ Chúa Kitô đang rét và đói

ĐỨC KITÔ ĐANG RÉT VÀ ĐÓI
Thầy yêu mến!
Năm nay lần đầu tiên con không về quê ăn tết bên gia đình, những ngày tết xa nhà thỉnh thoảng con cũng chạy ra đường lững thững cho đỡ buồn và vì thế con có thời gian quan sát mọi người ở bên ngoài kỹ hơn.
Con đã nhìn thấy Thầy đang nằm co quắt bên vỉa hè trong hình ảnh của một người trung niên dáng hao gầy ốm nheo nhắt. Con thầm thĩ tạ ơn Thầy vì ở ngoài quê con có một ngôi nhà tuy không phải biệt thự hay nhà lầu nhưng con vẫn còn có chỗ trú mưa tránh nắng, và con sẽ không phải chịu cảnh rét mướt trong những ngày mùa đông này, vì con còn có một mái nhà che chắn.

Đi một đoạn nữa con lại bắt gặp Thầy trong hình ảnh một người chị gái với hai bàn chân bị cụt ngủn trong tay cầm vài tờ vé số bên cạnh cột đèn đỏ ở một ngã tư đông người qua lại. Con tạ ơn Thiên Chúa vì con có một đôi chân khỏe mạnh để con có thể bước đi bằng chính đôi chân của mình. Nhưng xin Chúa đừng chấp phạt con vì có khi con đã dùng đôi chân mà Chúa ban cho con mà đi sai đường lối Chúa.
Còn biết bao nhiêu mảnh đời như thế nữa mà con chưa gặp, con biết là còn nhiều lắm! Nếu ai đó hỏi con, bạn làm đã được gì cho những người bất hạnh đó – con sẽ cúi mặt xuống đất mà lặng im. Vì con chưa làm được gì cho họ. Nếu có ai nữa hỏi con, bao giờ thì sẽ không nhìn thấy những cảnh đời bất hạnh như thế? Con cũng sẽ lắc đầu – vì con cũng không biết trả lời câu hỏi này. Nhưng nếu có ai hỏi con, họ là ai? Con sẽ trả lời được ngay – Đó là Đức Giê-su!
Thầy yêu mến! Thầy vẫn đang đói, Thầy vẫn đang hứng chịu cái rét ngoài kia khi những cơn gió bấc đang gào thét tràn về. Thầy vẫn còn đó trong những mảnh đời kém may mắn. Mà đã có những khi trái tim của con chưa đủ lớn để yêu, để đồng cảm, để chia san. Nhưng con đã đi qua họ như chẳng hề liên quan đến mình. Chắc lúc đó Chúa buồn lắm vì đã bị con bỏ qua cách vô tình như thế. Đừng giận con Thầy nhé!
Xin cho con biết đồng cảm với họ bằng ánh mắt yêu thương, ánh mắt của Thầy – chứ không phải là ánh mắt khinh bỉ, hay chế nhạo. Con cảm tạ Thầy vì đã cho con nhìn thấy những người anh chị em kém may mắn đó. Xin cho con biết dùng lời cầu nguyện để làm khí cụ an ủi, chia sẻ và đồng hành với nhũng người anh em đó.
Gửi Thầy Giê-su yêu mến của lòng con!
Con Dom Stone

Lạy Chúa,
Chúa là nguồn gốc,
Chúa là Cha của tất cả chúng con,
của chính con,
Của mỗi người trên thế gian này.
Bao lâu còn có loài người trên mặt đất
Chúa để cho con người
Tìm thấy Chúa
Cách bất ngờ
Bất cứ ở đâu.
Chúng con cầu xin Chúa
Cho chúng con trở nên những con người mới,
Đầy sức sáng tạo,
Can đảm bắt đầu tiến lại gần nhau,
Mỗi ngày thêm một chút,
Ngõ hầu gặp nhau
Trong Nhà Chúa
Hôm nay và mọi ngày trong đời chúng con. Amen!
H. Oosterhuis
TN I     TN II     V - GS     C - PS     NGOẠI LỊCH