Truyện thánh Cyrilô

Xin làm cho Hội Thánh được thêm đông
và xin liên kết tất cả nên một.
Thánh Côngtăntinô Syrilô vì phải gánh vác nhiều công việc, nên đã ngã bệnh. Trong lúc đau yếu lâu ngày, một hôm ngài đã thấy một thị kiến về Thiên Chúa, nên ngài cất tiếng hát : Thiên hạ bảo tôi : Nào chúng ta hãy vào nhà Chúa, thần trí tôi hân hoan và tâm hồn tôi nhảy mừng.
Sau khi được mặc áo thánh, ngài cứ giữ nguyên như thế suốt cả ngày và hớn hở nói rằng : “Từ nay tôi chẳng còn là bề tôi của hoàng đế hay của một người nào trên mặt đất nữa, nhưng chỉ là bề tôi của Thiên Chúa toàn năng. Trước kia tôi đã không hiện hữu, rồi tôi đã hiện hữu, và tôi sẽ còn hiện hữu đến muôn đời. Amen.” Hôm sau, ngài tự mặc áo đan sĩ rồi tự đặt cho mình một tên mới là Syrilô, như thêm ánh sáng cho ánh sáng. Ngài mặc tu phục ấy năm mươi ngày.
Khi đến giờ được an nghỉ và bước vào nơi cư ngụ vĩnh cửu, ngài nâng hai tay lên, hướng về Thiên Chúa mà cầu nguyện trong nước mắt rằng :
 “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Chúa đã tạo dựng mọi phẩm trật thiên thần và mọi quyền lực vô hình, Chúa đã trải rộng bầu trời và đặt nền móng vững vàng cho trái đất. Những gì đang có đây, Chúa đã đưa từ hư vô vào hiện hữu. Chúa luôn nhậm lời những ai thi hành ý Chúa, kính sợ Chúa và tuân giữ những điều răn của Chúa. Xin nhậm lời con cầu nguyện, và gìn giữ đoàn chiên trung tín của Chúa, chính Chúa đã đặt con làm người hướng dẫn, dù con chỉ là tôi tớ bất xứng bất tài.
Xin giải thoát họ khỏi lòng độc ác của dân ngoại, là những kẻ nói phạm đến Chúa. Xin làm cho Hội Thánh Chúa được thêm đông và xin liên kết tất cả nên một. Xin cho họ trở thành một dân tuyển chọn, được đồng tâm nhất trí trong một đức tin chân thật và trong đạo lý chân chính. Xin gợi lên nơi lòng họ giáo huấn của Chúa : vì nhờ ân huệ của Chúa mà Chúa đã cho chúng con được rao giảng Tin Mừng Đức Kitô, biết thúc giục anh em làm những việc lành, và cho chúng con thực hiện những gì đẹp lòng Chúa. Những người mà Chúa đã trao cho con, con xin dâng lại cho Chúa, họ là những người của Chúa. Xin lấy cánh tay hữu hùng mạnh của Chúa mà hướng dẫn họ, và xin cho họ được núp bóng Ngài, để mọi người ca ngợi và tôn vinh Chúa là Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.”
Sau khi đã hôn chào mọi người, thánh Syrilô nói : “Chúc tụng Thiên Chúa là Đấng đã không trao chúng con làm mồi ngon cho nanh vuốt những kẻ thù vô hình, nhưng đã phá tan lưới dò của chúng và đã giải thoát chúng con khỏi họa diệt vong.” Sau đó, ngài an nghỉ trong Chúa lúc mới bốn mươi hai tuổi.
Đức Giáo Hoàng đã truyền cho mọi người Hy lạp cư ngụ ở Rôma hãy cùng với dân Rôma cầm nến ca hát và tham dự đám tang của ngài như chính đám tang của Đức Giáo Hoàng. Và mọi người đã làm như vậy.