lời Chúa tuần 3 tn _ sám hối và tin vào tin mừng

Lm. Đỗ Đức Trí
SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
 Thưa quý OBACE, sai lầm thiếu sót, nó luôn gắn liền với thân phận con người, ai cũng có những lần sai lầm, thế nhưng con người lại rất khác nhau trong việc nhận ra sai lầm và quyết tâm sửa chữa khắc phục.
Có những người thấy và biết mình sai nhưng không can đảm nhìn thẳng vào sai lầm của mình để sửa chữa mà đổ trách nhiệm cho người khác, hoặc là tìm cách biện minh, không dám đi bước trước trong việc sửa sai. Nhận ra khuyết điểm sai lầm và quyết tâm khắc phục, hành động đó được gọi là hối hận, và khi sự hối hận đi kèm theo một quyết tâm thay đổi đó là sám hối.
Có lẽ sám hối là từ ngữ chúng ta nghe rất nhiều trong đời sống đạo, được lặp đi lặp lại dưới nhiều hình thức từ mùa chay đến mùa giáng sinh, và hôm nay những tuần lễ đầu tiên của mùa thường niên, chúng ta lại nghe lời Chúa kêu gọi: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Việc sám hối mà Lời Chúa mời gọi là một quyết định có tính quyết liệt, nó không chỉ là sự hối hận và quyết tâm bên ngoài, mà là một sự thay đổi hoàn toàn (metanoia, U turn to God), thay đổi tận căn, cả trong tâm hồn, thay đổi từ suy nghĩ đến lời nói, hành động, chỉ khi, tư tưởng, suy nghĩ thay đổi thì con người mới thực sự thay đổi.
Bài đọc một là câu chuyện minh họa cho sự sám hối thay đổi của dân thành Ninivê; Nhưng trước hết là sự thay đổi của chính ông Giôna. Chúng ta còn nhớ khi được Chúa sai đi cảnh báo cho dân Ninivê, thì chính ông Giôna đã không muốn đi và ông còn tìm cách trốn tránh, vì ông nghĩ rằng Thiên Chúa chỉ là Thiên Chúa của Israel, Ngài chỉ cứu độ một dân Israel mà thôi, còn những dân khác là dân tội lỗi, thì cứ để cho họ chết trong tội của họ; Chính vì thế mà ông bỏ trốn, nhất định không đi rao giảng cho dân Ninivê. Thế nhưng qua biến cố Chúa để cho con cá nuốt ông ba ngày và đưa ông vào bờ, ông đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ và lên đường.
Khi Giôna đến Ninivê, thì ông cũng không tin rằng dân Ninivê sẽ nghe lời cảnh báo của ông, thế nhưng, ông chỉ mới rao giảng có một ngày thì dân thành Ninivê từ vua đến dân, từ lớn đến bé, từ người đến súc vật đều sám hối tin vào Thiên Chúa, bỏ lối sống trụy lạc và công bố việc chay tịnh và sống nhiệm nhặt khổ chế để đền tội. Chính hành động sám hối và thật lòng thay đổi đời sống của dân Ninivê mà Thiên Chúa cũng thay đổi quyết định của Ngài, Ngài sẽ không giáng tai họa xuống trên họ nữa.
Khi Đức Giêsu đến, Ngài khai mở một triều đại mới một thế giới mới, thời đại của ân sủng, thế giới của tình yêu, một vương quốc Nước Trời, Ngài lại đòi mỗi người phải chấp nhận đi một bước dài hơn, xa hơn đó là sám hối và tin vào Tin Mừng. Đức Giêsu chính là Thiên Chúa làm Người, Ngài đến để bắt đầu công trình xây dựng Nước Trời ngay tại trần gian này. Sứ mạng của Gioan đã kết thúc, việc thanh tẩy Gioan không đủ đề tha thứ và chữa lành, chỉ có Đức Giêsu, mới có thể đem đến cho nhân loại Tin Mừng thực sự, đó là Tin Mừng Thiên Chúa yêu thương con người, Tin Mừng cứu độ giải thoát.
Lời kêu gọi đầu tiên trong sứ mạng cùa Chúa Giêsu chính là lời kêu gọi: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng, điều này có nghĩa là con người được mời gọi bước những bước liên tục đi cao và xa hơn. Con người chúng ta không dừng lại ở chỗ hối hận và trách mình, cùng không đổ lỗi cho người khác, mà sám hối là bước đầu tiên để có thể đón nhận được Tin Mừng. Tin Mừng ở đây chính là Lời của Chúa, là giới răn lề luật là giáo lý mới mà Chúa Chúa Giêsu loan báo và Ngài bảo đảm cho những ai tuân giữ thì sẽ đón nhận được ơn cứu độ và sự sống đời đời. Tin Mừng của Đức Giêsu đòi mỗi người không thể sống thụ động, mà phải tích cực và làm mới lại tương quan của mình người với Thiên Chúa bằng những hành động cụ thể tức là lòng yêu mến đối với Chúa và với anh em.
Tin vào Tin Mừng còn là tin vào chính con người Đức Giêsu, vì Ngài là Tin Mừng của Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại, tin vào Ngài là tin vào quyền năng Thiên Chúa ở nơi Ngài, tin Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật, là Đấng cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa từ ngàn xưa, tin Ngài là Đấng duy nhất có thể giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của ma quỷ, tội lỗi và sự chết, tin ngài là Đấng đem đến ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống chúng ta, và tin ngài là Đấng bảo đảm cho hạnh phúc ấy bằng cái chết và sự sống lại của Ngài.
Tin vào con người của Đức Giêsu còn là sống như Ngài đã sống, và làm những gì Ngài đã dạy và đã làm. Chính các tông đồ đầu tiên Simon Anre, Giacobe Gioan là những người đã nghe, đã đón nhận Tin Mừng của Đức Giêsu và đã chấp nhận bỏ lại đàng sau tất cả những gì là quen thuộc là tài sản, thuyền lưới, bỏ lại cả những người thân thiết để bắt đầu một con người mới, một nếp sống mới, sống với Chúa Giêsu và làm môn đệ của Ngài.
Thưa quý OBACE, Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng là lời mời gọi Chúa đang gửi đến cho mỗi người chúng ta, thúc đẩy chúng ta can đảm nhìn lại con người của mình với những bất toàn bất túc, những sai lầm thiếu sót với Chúa, với chính mình và với anh chị em, để rồi quyết tâm sửa chữa khắc phục và làm cho tốt hơn.
Chúa muốn chủng ta phải có một sư thay đổi tận căn chứ không nửa vời, thay đổi hoàn tòan chứ không hình thức, thay đổi cả con người từ suy nghĩ đế lối sống, những gì chưa tốt trong tương quan với Chúa với anh em, chúng ta cần sửa chữa và làm mới lại. Cụ thể là hãy làm hòa với Chúa, vì tội lỗi cùng những tính hư tật xấu, những thói quen xấu, nó làm chúng ta xa Chúa hoặc sống hời hợt với Chúa, hãy sửa lại để sống thuận thảo với Chúa như con với cha.
Hãy xem xét lại các tương quan của chúng ta với vợ, chồng con cái, anh em, láng giềng, để nối lại mối dây thân thiện yêu thương; Hãy Tin vào Tin Mừng của Chúa Giêsu và lời hứa của ngài, hãy lấy Lời của Ngài để soi sáng cho mọi hành động của mình và gia đình, hãy tin nhận Đức Giêsu chính là Thiên Chúa và là Đấng có thể chỉ cho mỗi người những giải pháp tốt nhất cho cuộc sống, hãy dành cho ngài có một chỗ ưu tiên trong gia đình và trong công việc, hãy đặt Ngài làm trung tâm mọi sinh hoạt của gia đình và hãy gặp gỡ Ngài thường xuyên bằng việc cầu nguyện, đọc kinh, dâng lễ và rước lễ.
Với các bạn trẻ, sám hối là hãy dám quay đầu trở lại với Chúa bằng việc cầu nguyện dâng lễ, vì cơn sóng của tiền bạc, công việc và những lôi kéo của xã hội, những chơi bời hưởng thụ nó đang làm nhiều bạn xa Chúa, hãy quay về và thả một cái neo vững chắc vào tình yêu của Chúa, Chúa sẽ giử gìn các bạn khỏi những dập vùi của dòng đời, và sự xô đẩy cùa ma quỷ, xác thịt. Hãy tin và đón nhận Đức Giêsu như các môn đệ đầu tiên hôm nay, hãy để cho Chúa Giêsu bước vào cuộc đời các bạn và dẫn dắt các bạn, chắc chắn Ngài sẽ bảo vệ và dẫn các bạn đi trên con đường hạnh phúc.
Xin cho lời kêu gọi hãy sám hối và tin vào tin Mừng của Chúa Giêsu hôm nay luôn là lời cảnh tỉnh và là lời mời gọi yêu thương cho mỗi chúng ta. Amen