ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI


Mẹ chúng ta
MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Kính thưa anh chị em,
Chúng ta cùng dâng Thánh Lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, mà ngày xưa các cụ gọi là Lễ Đức Bà chẳng hề mắc tội tổ tông.
Khi thực hiện đặc ân cao quý này cho Đức Trinh Nữ, Thiên Chúa đã muốn chuẩn bị một cung điện xứng đáng để cho Con Một Chúa giáng trần.
Mẹ thật là Đấng đầy ân phúc, Mẹ trổi vượt trên hết mọ loài thụ tạo. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa!
Hồng ân dư đầy, chức vị cao sang và đáng cho mọi loài bái phục kính yêu! Thế mà Mẹ vẫn luôn đặt mình trong bể sâu khiêm hạ với nhận thức mình là tôi tớ thấp hèn của Thiên Chúa.
Tiếng “ Xin vâng” không chỉ là phản ứng nhất thời trong giây phút truyền tin, mà còn là cả một chương trình sống của Mẹ.
Mẹ muốn hoàn toàn đi vào kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa.
Mẹ muốn để cả cuộc đời là môi trường thực hiện thánh ý Chúa Cha.
Tiếng xin vâng như thấm vào từng biến cố làm thành đời của Mẹ
-         Trước những bối rối của Thánh Giuse, khi Mẹ cưu mang Con Đức Chúa Trời.
-         Khi Mẹ sinh hạ Con Thiên Chúa trong cảnh thiếu thốn không cửa, không nhà.
-         Khi Chúa Hài Nhi còn đang đỏ hỏn, lệnh từ trời bảo phải lên đường trốn sang Ai Cập.
-         Khi sống đơn nghèo tại Nagiareth.
Rồi sau những thăng trầm trong cuộc đời ẩn dật của Chúa Giê-su, bước vào cuộc sống công khai của Người. Mẹ đã chia sẽ với một tâm hồn nhạy cảm và sâu sắc trước những gì Chúa chịu đựng: vất vã không chốn nương thân, bị hiểu lầm bởi những người thân tín,… và nhất là ngày càng bị bao vây trong vòng thù nghịch với những toan tính muốn tiêu diệt mạng sống của Người.
Nhưng chưa hết, Mẹ còn phải chịu đựng đau khổ với những cục hình của Con trên đường khổ giá. Và nơi đỉnh đồi Can-vê như chìm tận đáy của vực sâu cùng khổ, Mẹ đứng bên thập giá, tham dự hoàn toàn vào cái chết cứu độ của Con.
Mẹ tham dự cuộc thương khó của Con bằng sự hiện diện.
Mẹ thông phần vào cuộc thương khó ấy bằng sự đồng cảm.
Và cuối cùng , như để kéo dài tình mẫu tử, trước khi tắt thở, Chúa Giê-su đã trao cho Đức Maria một tình mẫu tử mới đối với hết mọi người chúng ta.
 “Nầy là Mẹ con.”
Để nhờ đó, trong hành trình đức tin, mỗi người với từng hoàn cảnh, đặc biệt với những đau khổ và thử thách trong đời, sẽ cùng với Mẹ, hiệp nhất với Chúa Ki-tô, đến tận thập giá.
Cho nên, kính thưa anh chị em.
Hôm nay, hướng lòng về Đức Trinh Nữ, chúng ta cùng với Giáo hội, đầy hân hoan xưng tụng Mẹ là Nữ Vương hoàn vũ, Mẹ là Tòa Đấng Khôn Ngoan, Mẹ trổi vượt trên hết muôn loài.
Nhưng đặc biệt: chúng ta cảm thấy ngọt ngào, an ủi, khi xưng tụng Mẹ là mẹ của chúng con.
Người Mẹ tinh tuyền, nhưng không bao giờ bỏ rơi đoàn con tội lỗi.
Mẹ hoàn toàn sống theo thánh ý Chúa, nhưng ánh mắt yêu thương luôn dõi theo những bước chân lạc loài của những đứa con là chúng ta.
Mẹ quá biết chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào.
Mẹ từng hiểu sự mỏng dòn yếu đuối của kiếp người chúng ta.
Mẹ am tường bao nhiêu cạm bẫy!
Mẹ động viên chúng ta can đảm.
Mẹ đang đưa tay, chỉ cần chúng ta nắm lấy, để kéo chúng ta ra khỏi bùn lầy, khỏi đam mê tội lỗi. Và cùng Mẹ sống theo Thánh ý Chúa trong tiếng xin vâng.
Lm. Phaolô Nguyễn Hữu Thời
            ĐỨC MẸ MARIA