MỘT CHÚT SUY TƯ _ vô gia cư

VÔ GIA CƯ
Bức ảnh đã giành giải cao nhất chung cuộc của cuộc thi Ảnh môi trường năm 2011 có tên là ‘Vô gia cư’. Đây là một bức ảnh thuộc chủ đề “Chất lượng cuộc sống” của tác giả Chan Kwok Hung, Hong Kong.
 Hai anh em ôm nhau khóc trên bãi phế liệu
Đây là giải thưởng do Viện Chartered quản lý môi trường và nước (CIWEM) có trụ sở tại London, Anh, tổ chức, nhằm vinh danh các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư  trong việc nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường và xã hội.
So với năm 2010, số tác phẩm dự thi năm 2011 tăng gấp đôi, hơn 10.000 bức ảnh được gửi đi từ 105 quốc gia. “Vô gia cư” là bức ảnh thắng cuộc chung kết. Ảnh chụp hai em bé đang ôm an ủi nhau tại một bãi phế liệu ở Kathmandu, Nepal.
Nhiếp ảnh gia Chan Kwok Hung cho biết: Các em sống cùng với bà và lượm quanh bãi phế thải kiếm đồ để bán, lấy tiền mua thức ăn. “Chúng đã không kiếm được gì trong vài ngày”, Chan Kwok Hung nói. Hơn 1/3 trong số 12,6 triệu trẻ em ở Nepal sống dưới mức nghèo đói, theo một báo cáo năm 2010 do UNICEF. Tuy nhiên, số trẻ bị suy dinh dưỡng và không được tiếp cận với giáo dục còn nhiều hơn.
“Lúc đó, Đức Giê-su đang ở làng Bê-ta-ni-a, tại nhà ông Si-mon Cùi. Giữa lúc Người dùng bữa, có một người phụ nữ đến, mang theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm cam tùng nguyên chất thứ đắt tiền. Cô đập ra, đổ dầu thơm trên đầu Người. Có vài người lấy làm bực tức, nói với nhau: "Phí dầu thơm như thế để làm gì? Dầu đó có thể đem bán lấy trên ba trăm quan tiền mà bố thí cho người nghèo." Rồi họ gắt gỏng với cô. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: "Cứ để cho cô làm. Sao lại muốn gây chuyện? Cô ấy vừa làm cho tôi một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình, các ông muốn làm phúc cho họ bao giờ mà chẳng được!” (Mc 14,3-7)