Lời Chúa cnmv 2b _ phép rửa bởi lòng mến

PHÉP RỬA BỞI LÒNG MẾN  
“Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.” (Is 1,14-17)
Lm. HK
Mùa Xuân. Hai hạt ging được gieo trên miếng đất màu m. Ht th nht lo lắng:
“Tôi s quá! Nếu cm r xung đất, tôi chng biết s gp thy gì trong lòng đất ti tăm;
nếu tìm đường xuyên qua lp đất cng bên trên, rt có th nhng chi non yếu t ca tôi b thương tổn...
“khi mt búp non ca tôi xoè lá thì ly gì làm chc là không có mt con sâu rình sn đó để xơi tái đọt lá xanh;
“và nếu tôi n hoa, mt em bé có th nh c r tôi lên!
“Thôi, tôi c đợi thêm mt ít xem sao ri hãy mc lên.”
Thế là trong bui sáng đầu Xuân, ch gà mái vừa chạy ra vườn bi đất kiếm ăn đã thấy ngay mt ht ging nằm sẵn đó, chị ta m ly và nuốt ngon lành!!
Còn hạt th hai thì sao? Nó rt hng khi:
“Tôi muốn mọc lên! Tôi muốn cắm rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi xuyên qua lớp đất cứng bên trên;
“ tôi muốn giương những búp chồi non mơn mởn như những lá cờ báo mùa Xuân đến...
“tôi muốn để ánh mặt trời mơn man ấm áp trên nhuỵ và mấy giọt sương mai mát lạnh đọng trên cánh hoa.”
Và mùa Xuân mọc lên!
Bất chp bao nhiêu ti ác, gian tà, nht là s cng lòng ca nhân loi, mt mùa Xuân mi, mùa Xuân ca tình yêu, đã được gieo vào lch s nhân loi. Tin vui ơn cứu độ đã được loan báo: “Trong sa mc, hãy m mt con đường cho Đức Chúa, gia đồng hoang, hãy vạch mt con l thng băng cho Thiên Chúa chúng ta” (Is 40,3).
Chính Chúa đã đến để đưa con người ra khi bóng ti ti li mà tr v vi nét hoàn ho ban đầu! “Chúa sn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính s Chúa, để vinh quang ca Người hng chiếu to trên đất nước chúng ta. Tín nghĩa ân tình nay hi ng, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mc lên t đất thp, công lý nhìn xung t tri cao” (Tv 85,10-12).
Trong cuộc to dng đầu tiên, t bóng ti hư không, với quyn lc ca Thn Khí Thiên Chúa, Li Chúa làm cho vn vt xut hin.
-   “Lúc khi đầu, Thiên Chúa sáng to tri đất. Đất còn trng rng, chưa có hình dạng, bóng ti bao trùm vc thm, và thn khí Thiên Chúa bay lượn trên mt nước” (Stk 1,1).
Thế nhưng sau đó vạn vt, k c Dân Chúa, li chìm vào bóng tối ca ti li: Ngay t đầu sách Isaia, v tiên tri đã vạch trn bóng ti ti li đang phủ lp Dân Chúa, mà bóng ti u ám nht là thói xu ca nhng k ming nói th Chúa mà lòng ghét anh em: “Khi các ngươi dang tay cầu nguyn, Ta bt mt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiu, Ta cũng chng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy nhng máu” (Is 1,15)
Bàn tay đầy nhng máu thì ly gì mà ra, Chúa s đưa vạn vt ra khi bóng ti đó như thế nào? Mi ti li ch có th và phi được ra sch nh phép rửa bi lòng mến, phép ra trong Thánh Thn, như Gioan Tẩy Gi đã loan báo: “Phần tôi, tôi ly nước mà ra các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ ra các ngươi trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8).
“Phép rửa trong Thánh Thn”điểm hi t ca tt c bn Phúc âm v li loan báo của Gioan Ty Gi. Đây là phép rửa bi lòng mến, là phép ra được thc hin cho mi người tin vào Đức Kitô, là cuc sáng to mi, và là nim hy vng ln lao ca mi tín hu. 
Công trình cứu độ được Marcô trình bày như một cuc sáng to mi, sánh vi cuc sáng to đầu tiên:
-   “Khi đầu Tin Mng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1,1)
Đây thực s là Tin Mng cho nhân loi! Nhân loi thật nhiều ti li, nhưng Chúa không đến để lên án mà để tỏ tình thương xót. Ngài soi chiếu ánh sáng bình an ca ơn cứu độ cho ai nhn biết ti mình và nài xin lòng Chúa xót thương, cho ai sn lòng lãnh nhn phép ra bi lòng mến!
Chỉ còn li mt vn đề là tôi có sn lòng lãnh nhn phép ra bi lòng mến hay không?
Và đây là phép rửa: “Hãy ra cho sch, ty cho hết, và vt b ti ác ca các ngươi cho khỏi chướng mt Ta. Đừng làm điều ác na. Hãy tp làm điều thin, tìm kiếm lẽ công bình, sa pht người áp bc, x công minh cho cô nhi, bin h cho qu ph.” (Is 1,14-17)