5 PHÚT CHO CHÚA

26/11/11 thứ bảy tuần 34 tn
Lc 21,34-36

tỉnh thức cầu nguyện
“Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến.” (Lc 21,36)
Suy niệm: Một ván cờ, một cuộc chiến hay bất cứ sự việc nào đến hồi chung cuộc cũng mang những đặc điểm chung, đó là tính quyết liệt, khẩn cấp, thách đố và nhất là tính dứt khoát không hoàn lại được. Hồi chung cuộc của thế giới, của đời người càng mang nhiều kịch tính và sức ép, đòi hỏi chúng ta phải vận dụng hết sức bình sinh để có thể đứng vững và vượt qua. Chúa dạy ta hai bí quyết để “đủ sức” trong ngày chung cuộc ấy là “tỉnh thức và cầu nguyện luôn”
Tỉnh thức trước tiên là khả năng phân định rạch ròi những dấu hiệu mập mờ của lúc nhiễu nhương giao thời. 
Tỉnh thức đòi hỏi một đời sống khổ chế như một biện pháp phòng thủ kẻo “lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa và lo lắng sự đời”. 
Bí quyết thứ hai, “cầu nguyện luôn” là biện pháp tăng viện: nếu chỉ đơn thương độc mã bằng sức riêng con người, ta không thể đương đầu với quỷ ma tinh quái; hơn nữa, chỉ trong bầu khí cầu nguyện ta mới có thể tỉnh thức để phân định chính tà.
Mời Bạn: Bạn và tôi hôm nay đang trông đợi Chúa trở lại. Chúng ta thử kiểm tra lực lượng thiêng liêng của mình xem mình đang “yếu” ở điểm nào và “yếu” đến mức nào. Thái độ cẩn trọng đề phòng nói lên lòng trung tín, cậy trông. Kết quả của niềm cậy trông ấy là tăng thêm lòng tin và tình mến cho chúng ta.
Sống Lời Chúa: Trung thành mỗi ngày làm một việc hy sinh và dành ít là 5 phút để cầu nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết luôn tỉnh thức và cầu nguyện để dù sống giữa vòng xoáy của cuộc đời, con mãi mãi trung thành với Chúa.