Lời Chúa cntn 29a _ không có chúa nào khác

NGOÀI TA RA,
KHÔNG CÓ CHÚA NÀO KHÁC
Dừng để các việc đạo đức, các việc tông đồ của tôi bị điểu khiển bởi những toan tính đề cao bản thân, gia tăng ảnh hưởng, thủ lợi thế tục... Đừng trao cho một vị thần nào khác những gì là của Chúa...  
Lm. HK
Thời Xuân Thu, Ngô Vương chuẩn b tn công nước S. Các v đại thn đều rt lo lng, e rng nước Ngô có th b mt nước mạnh hơn đánh úp nên ra sức can gián. Nhưng Ngô Vương là người rt ngang ngnh, đã nói rằng nếu ai can gián thì s giết chết người đó.
Có một v đại thn tính tình chính trc lo lng không yên v chuyn này, nhưng không biết phi can ngăn vua như thế nào. Bng ông nhìn thy mt con b nga đang rình bắt mt con ve su, đằng sau b nga có mt con chim s đang nhìn chằm chm vào nó, và ông lin nghĩ ra mt cách để khuyên can vua.
Sáng sớm hôm sau, khi Ngô Vương đi dạo trong hoa viên thì thy v đại thn tay cầm mt cái súng bn chim, nhìn chăm chú vào một cái cây. Ngô Vương rất tc gin, hi:
-         Mới sáng ra khanh đã đến đây làm gì? Tại sao nhìn thấy bản vương mà không quỳ?
Vị đại thn làm ra v va nhìn thy nhà vua, vi vàng nói:
-         Vừa rồi thần mải nhìn con ve sầu và bọ ngựa trên cây nên không biết bệ hạ đến. Xin bệ hạ thứ tội.
Ngô Vương tha tội vô l cho ông ta, tò mò hi:
-         Con ve sầu và bọ ngựa trên cái cây này có gì đáng để xem vậy.
Vị đại thn đáp:
-         Thần nhìn thấy một con ve sầu đang uống sương, không đề phòng một con bọ ngựa đang cong mình chuẩn bị tấn công nó. Nhưng con bọ ngựa không ngờ rằng có một chú chim sẻ cũng đang rình bắt mình, còn con chim sẻ lại không biết rằng trong tay thần đang cầm súng bắn chim định bắn nó.
Ngô Vương nghe xong, ngẫm nghĩ ri cười:
-         Ta đã hiểu ý của khanh rồi.
Cuối cùng, Ngô Vương quyết định không tn công nước S na.
Người khôn ngoan là người biết vic mình làm, biết điều mình nhm đến là tt hay xấu, li hay hi. Thế nhưng nhiều khi tôi lm tưởng điều xu là tt, điều hi là li. Tt c đều bt đầu t cái dc vng điều khin vic tôi làm.
“Lòng kính sợ Thiên Chúa là khi đầu s khôn ngoan” (Cn 9,10). Người khôn ngoan tht là người để Chúa điều khiển mi vic, như vua Cyrô: “ngoài Ta ra, không có chúa nào khác” (Is 45,6).
Có Chúa ở cùng là chìa khóa cho mi thành đạt: “Ta đã cầm ly tay phi nó, để bt các dân tc suy phc nó, Ta tước khí gii ca các vua, m toang các ca thành trước mt nó, khiến các cng không còn đóng kín nữa” (Is 45,1).
Mới thot nghe, li ca người Pharisêu và phe Hêrôđê rất ngt ngào, nhưng chẳng cn phi là Chúa Giêsu mi hiu được thâm ý ca h: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thy là người chân tht và c s tht mà dy đường lối ca Thiên Chúa. Thy cũng chng v n ai, vì Thy không c b ngoài mà đánh giá người ta. Vy xin Thy cho biết ý kiến: có được phép np thuế cho Xê-da hay không?" (Mt 22,16-17)
Dưới cái v bc mong ước được dy d là cái by đưa Chúa Giêsu vào một thế đứng va nguy him, va d b ch trích, b chng đối: Np thuế là phn dân tc, không np thuế là vi phm lut Rôma.
Thế nhưng Chúa đã dùng lối nói n d khéo léo nhc đến cái động lc thâm sâu đang điều khin cuc sng mi người, thế tc cũng như tâm linh; đồng thi cũng nhn mnh đến cái nguyên lý trên hết mà mi người phi theo, là hãy để Thiên Chúa điều khin cuc sng mình: “Cái gì ca Thiên Chúa thì hãy tr cho Thiên Chúa.”
“Chúng tôi phải làm gì đây?”, họ ra v mun tìm biết cách sng đẹp lòng Thiên Chúa, và câu tr li ca Chúa Giêsu đã nói rõ là đừng mượn danh Chúa mà phc v cho mt chúa nào khác, nht là phc v cho cái tôi t cao t đại ca h.
Đóng là li Chúa dy tôi đừng để các vic đạo đức, các vic tông đồ ca tôi bị điểu khin bi nhng toan tính đề cao bn thân, gia tăng ảnh hưởng, th li thế tc... Đừng trao cho mt v thn nào khác nhng gì là ca Chúa vì Chúa đã nói: “Ngoài Ta ra, không có chúa nào khác.”