Học làm người _ con nai soi mình trong nước

CON NAI SOI MÌNH TRONG NƯỚC
Biết bao nhiêu biến cố xảy ra trong cuộc đời cũng như rất nhiều cái trong chính con người ta, ta thấy không hài lòng, nhiều khi ta còn buồn trách trời, nhưng thực ra thì những biến cố đó làm ích cho cả cuộc đời ta. Lã Phụng Tiên cũng đã muốn dạy ta chân lý này, trong bài ngụ ngôn: “Con nai soi mình trong nước "
Một con nai soi mình trong nước, nó rất hài lòng về bộ gạc xum xuê của nó. Nó nghĩ, bộ gạc này sao mà đẹp đẽ, dễ thương đến thế! Nhưng nó lại buồn và bất mãn với những chiếc chân của nó. Vì bốn chân quá thon nhỏ, không xứng với thân xác to lớn của nó.
Đang lúc nó miên man nghĩ thế, thì chợt bắt gặp một người thợ săn. Nó vội vã chạy trốn vào rừng. Lúc đó, nó mới thấy khổ sở, vị bộ gạc rườm rà vướng víu, không cho nó chạy nhanh. Còn chính bốn chân thon nhỏ là phương tiện đắc lực giúp nó thoát nạn.
Rồi Lã phụng Tiên kết  luận: "Nhiều khi chúng ta quá câu nệ về cái đẹp, mà coi thường cái có ích. Bốn chân con nai giúp ích cho nó, thì nó lại coi  thường và không hài lòng, còn bộ gạc làm hại nó, thì nó lại hết lời ca tụng".
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phạm Minh Công