5 phút cho Chúa _ tại sao không?

03/09/11                     thứ bảy đầu tháng tuần 22 tn
Th. Grêgôriô, giáo hoàng, ts Hội Thánh      Lc 6,1-5
TẠI SAO KHÔNG?
“Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sa-bát?” (Lc 6,2)
Suy niệm: Nguyên nhân ban đầu của ngày Sa-bát hoàn toàn mang tính nhân đạo, nó cho phép con người nghỉ ngơi để dưỡng sức (Xh 23,12). Vì thế ngày Sa-bát được tạo ra vì con người; nhưng dần dà những nhà thông luật Ít-ra-en đã ‘tán’ luật nghỉ ngày Sa-bát thành nhiều điều cấm và thay vì nghỉ ngơi, cho ngày Sa-bát trở nên gánh nặng, khiến con người trở thành nô lệ cho ngày hưu lễ. Chúa Giê-su đòi chúng ta phải thay đổi não trạng này: trong khi những người Pha-ri-sêu quan tâm tới những điều không được phép làm, thì Chúa Giê-su chú ý đến việc cần làm trong ngày Sa-bát. Chúa Giê-su đến để kiện toàn lề luật: Ngài không bảo chúng ta dừng lại ở chỗ “đừng làm” điều này điều kia; trái lại Ngài kêu gọi “hãy làm” để chúng ta đi xa hơn, cao hơn và đạt đến sự trọn hảo của tình yêu: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy” (Lc 6,31).
Mời bạn: Ngày hưu lễ của Ki-tô giáo là ngày Chúa Nhật thay vì thứ Bảy (Sa-bát) của người Do thái. Theo tinh thần mới của luật yêu thương, hưu lễ là ngày nghỉ, nhưng nghỉ không phải là không làm gì mà là “hãy làm”. Vậy bạn sẽ làm gì để chu toàn luật Ngày hưu lễ?
Sống Lời Chúa: Chúa Giê-su mời gọi chúng ta: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Hãy dành nhiều thời gian bên Chúa để được nghỉ ngơi và bồi dưỡng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con là “Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”. Xin cho chúng con biết dùng thời gian của Ngày hưu lễ cho nên, nhất là biết làm sáng danh Chúa mà mưu ích cho các linh hồn.