NGHỆ THUẬT LÀM TRƯỞNG


ĐẮC NHÂN TÂM
THÊM BẠN BỚT THÙ
VÀO LỜI
Tất cả kế hoạch qui lại trong một câu Phúc âm: Muốn người ta làm gì cho mình hãy làm điều đó cho người ta; và ngược lại.
Học ở trường, chưa đủ, lắm môn không áp dụng được vào cuộc sống.
Học trường đời, quá bao quát cần tìm thấy những nguyên tắc làm chuẩn.
Làm công tác Tông đồ phải biết những nguyên tắc này. Không học để rồi nhầm lẫn, hậu quả khó đo lường. Người ta phàn nàn Tông đồ không phải là vô lý.

A. NGUYÊN TẮC CĂN BẢN

1. ĐỪNG ĐOÁN XÉT AI
Trong khám Chí Hoà, mấy ngàn tù nhân, ai cũng coi mình là vô tội.
Quan toà dù công minh, vẫn bị oán ghét. Thực ra chỉ có Chúa là CÔNG BẰNG.
Đừng đeo kiếng đen để thấy mọi người đều đen. Dù tên cướp thọ hình trên thập giá, vẫn có đức tốt, đặc biệt là đức tin mà từ xưa đến nay chưa ít ai bì.
Thiên Chúa chỉ lên án vào giờ chấm dứt cuộc đời của họ mà thôi.
2. KHÔNG BẮT ÉP
Nghệ thuật làm cho người ta (tự muốn), tự quyết định. Bắt ép ăn chay họ cho là quái ác, nhưng sợ mập, họ sẽ tự nhịn đói nhiều ngày như Chúa Kitô trên rừng.
Họ muốn gì? Họ muốn: danh, tài, sắc. Ta phải điều khiển sao cho họ muốn cách chính đáng. Tạo được minh tinh là vì biết ca tụng khích lệ.
Đừng lầm (ngọt mật chết ruồi), người khôn họ ghét dua nịnh nhưng họ thích lời khen đúng và chân thành, khen ai ta quên, nhưng người được khen sẽ nhớ mãi.
Đừng dua nịnh ai, đừng để ai dua nịnh mình. Phải biết nghệ thuật khích lệ, để người ta tự ý muốn.
3. TÌM CÁI NGƯỜI TA THÍCH
Tôi ưa trái cây, nhưng cá thích trùng: do đó tôi phải dùng trùng để câu cá. Tìm đúng sở thích của từng người, đó là cả nghệ thuật để dẫn dụ họ về Chân Thiện Mỹ tuyệt đối chính là Thiên Chúa.
Kẻ kéo, người đập con lừa vẫn đứng lỳ, dí củ cải đỏ trước mũi nó sẽ riu ríu theo.
Phải làm cho họ ham muốn đã, rồi sẽ dẫn dụ họ thực hiện điều ta đề nghị. Có thể ta sẽ không cô độc, trên đường đời, nhưng sẽ có nhiều đồng chí.
4. TÁM ĐIỀU KIỆN ĐỂ THÀNH CÔNG
1. Phải muốn tha thiết cải thiện tư tưởng và cách xử thế.
2. Đọc chậm
3. Suy nghĩ kỹ
4. Ghi chỗ mình muốn thực hành với nhiều chữ x (x, xx, xxx) tuỳ sự quan trọng.
5. Đọc lại nhiều lần
6. Đọc đến đâu thực hành đến đó.
7. Xin người nhà, kẻ gần gũi chỉ bảo khi ta thực hành sai.
8. Để giờ xét mình, tự kiểm thảo hàng tuần.