GIÁO DỤC _ phương pháp của Don Boco

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CỦA DON BOSCO
BRUNO FERRERO
Các bậc cha mẹ thân mến,
Quyển sách này thâu lượm một số kiến thức khiêm tốn cho các bậc phụ huynh, những gì được sinh ra từ trọng tâm trong hệ thống giáo dục của Dòng Salêdiêng. Cha thánh Gioan Bosco đã viết: “Nếu phương pháp này được thực thi trong các nhà của chúng ta, thì cha tin rằng, không phải dùng roi vọt hoặc các hình phạt tàn nhẫn khác, chúng ta vẫn đạt được những thành quả tuyệt hảo. Cha lo dạy các thiếu nhi từ khoảng bốn mươi năm trời, cha không nhớ có dùng hình phạt đó khi nào hết. Với sự trợ giúp của Thiên Chúa, cha đã đạt được không những là mức tối cần thiết, nhưng thật ra đã đạt được tất cả những gì mình mong ước; và đó là đối với những thiếu niên mà người ta không còn tin tưởng gì là sẽ đạt được một thành quả tàm tạm.
Người ta có thể giáo dục theo kiểu "đuổi ruồi" hay áp dụng một “hệ thống”, một hệ thống có lợi thế đưa ra những điểm tham chiếu và bởi đó tạo thuận lợi cho việc giáo dục. Giáo dục là một trong những bổn phận quan trọng nhất mà các bậc cha mẹ phải làm trong đời mình.
Quý vị có thể sẽ nhận thấy một vài tư tưởng lặp đi lặp lại. Điều này thì cần thiết cho sự mạch lạc của hệ thống. Nó không vô ích bởi nó có thể tạo ra một loại chìa khóa vạn năng cho việc giải quyết những vấn đề ở ngay trọng tâm trong chính tính giản đơn của nó.
Don Bosco viết tiếp: "Việc áp dụng phương pháp này dựa tất cả vào những lời của thánh Phaolô: “Đức bác ái thì nhân từ, nhẫn nhục, chịu đựng mọi sự, trông cậy mọi sự, gánh chịu mọi sự”. Đức ái thì kiên trì và nhẫn nại, chịu đựng mọi sự, nhưng hy vọng mọi sự và gánh chịu mọi sự trái nghịch."
Tình yêu quý vị dành cho nhau là đá tảng mà trên đó con em của quý vị dựng xây cuộc sống của chúng. Trên tất cả quý vị gặp được lời khuyên cốt yếu của Don Bosco, bí mật của nhà giáo dục và đào tạo của mọi nhà giáo dục: Hãy học để làm cho mình được yêu mến”.
Nó là đề tài nghiên cứu lớn nhất và giá trị nhất.
Điều duy nhất có thể làm cho người ta hài lòng và thực hiện được.
Đó là Bằng tốt nghiệp trong tình yêu gia đình.
Lm. Giuse Đinh Quang Vinh chuyển địch