5 phút cho Chúa _ Chúa muốn tình yêu

15/07/11            thỨ sáu tuẦn 15 tn
Th. Bonaventura, giám mỤC, tiẾN Sĩ HỘi Thánh
                                                                   Mt 12,1-8
chúa muỐn tình yêu
“Ta muốn tình yêu chứ đâu cần lễ tế….
Con Người là chủ ngày sa-bát.”
(Mt 12,7)
Suy niệm: Ngày sa-bat vốn mang tính nhân đạo vì là ngày mọi người, kể cả nô lệ, được nghỉ ngơi dưỡng sức. Đó cũng là thời gian để cầu nguyện, nghe đọc Lời Chúa hầu tăng thêm lòng mến Chúa. Về việc giữ ngày hưu lễ, người Pharisêu quá đặt nặng vào chuyện kiêng việc xác, đến nỗi cấm cả động tác bứt lúa vì họ coi đó là việc gặt lúa. Trong khi đó, Chúa Giêsu đề cao bổn phận thực thi bác ái, nghỉ việc nhưng không nghỉ yêu thương cho những ai đang cần đến cứu chữa. Chính vì thế bất chấp sự phản kháng của người Pharisiêu, Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày sa-bat. Ngài trích lời tiên tri Hô-sê: Ta muốn lòng nhân từ chứ không cần lễ tế.
Mời Bạn: Đôi khi ngược lại, chúng ta muốn “lễ tế” chứ không cần tình yêu! Đó là lối giữ đạo vụ hình thức, đi lễ chiếu lệ không nhằm thể hiện lòng mến Chúa. “Lễ tế không tình yêu” không phải là lễ dâng cho Thiên Chúa.
Chia sẻ: Trong giáo xứ chúng ta, còn có những biện pháp, hay kỷ luật nào (về ma chay, đình đám, cưới xin, giáo lý…) xem ra quá khắt khe, không cho thấy đạo Chúa là đạo tình yêu?
Sống Lời Chúa: Tôi làm một hai việc bác ái để thánh hóa ngày chủ nhật.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày mà yêu mến người khác làm cho tim con đau nhói, vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn bản thân con. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, trong những ngày khó khăn đó, xin nhắc con nhớ rằng: tất cả chúng con đều là con cái Chúa và đừng để con quên lời Chúa nói: Điều gì chúng con làm cho người bé nhất là làm cho chính Ta.” (Thắp Sáng Niềm Tin, tr. 104-105).