5 phút cho Chúa _ dùng quyền để phục vụ

05/03/11      thỨ bẢy đẦu tháng tuẦn 8 tn
                                                             Mc 11,27-33
dùng quyỀn đỂ phỤc vỤ
“Tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào 
mà làm các điều ấy.” (Mc 11,33)
Suy niệm: Trong vòng một tháng, các nhà lãnh đạo độc tài Ben Ali của Tunisia, rồi Mubarak của Ai Cập bị lật đổ và lưu vong. Nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế đã khui ra những khoản tài sản khổng lồ mà họ và gia đình dùng quyền lực để vơ vét từ tài sản quốc gia. Cái vòng xoay vần giữa “quyền” và “lợi” có sức thu hút người ta biết bao: Dùng quyền lực để trục lợi, được lợi rồi lại dùng tiền bạc để củng cố quyền lực. Vòng xoay đó có thể đưa người ta lên tuyệt đỉnh danh vọng nhưng cũng chính nó nhấn chìm họ trong thảm hoạ.
Các thượng tế, kinh sư cũng vướng vào cái vòng lẩn quẩn “quyền và lợi” khi họ chất vấn Chúa Giêsu “lấy quyền nào để làm các điều ấy:” việc Chúa thanh tẩy đền thờ đụng chạm đến quyền lợi và thách thức quyền hành của họ. Chúa Giêsu không trả lời họ nhưng câu hỏi ngược lại của Ngài ngầm nhắc nhở rằng mọi quyền bính là từ nơi Thiên Chúa và người nắm quyền phải sống như người tôi tớ phục vụ tha nhân.
Mời Bạn Đức Kitô dạy chúng ta bí quyết để vượt lên trên cái vòng “quyền và lợi” đó. Đó là con đường gồm ba chặng: - vâng phục ý Chúa Cha; - từ bỏ, hạ mình; - và hiến thân chịu chết trên thập giá (x. Pl 2,6-8). Phần bạn, bạn có sẵn sàng đi con đường ấy chưa? Hay bạn không dám dấn thân vì sợ mất một điều gì đó. Địa vị? Danh tiếng? Của cải?
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ nho nhỏ âm thầm để nhắc nhớ mình sống tinh thần từ bỏ của Chúa Kitô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con dám từ bỏ những ham muốn ích kỷ để con sống yêu thương phục vụ, đem lại bình an hạnh phúc cho anh chị em con.